Thêm 10 triệu trẻ em có nguy cơ thất học

Trong khi đại dịch Covid-19 chưa có dấu hiệu giảm sút trên thế giới, Tổ chức Cứu trợ trẻ em (Anh quốc) đã báo động rằng, tác động của dịch bệnh đối với kinh tế có thể khiến 9,7 triệu trẻ em không thể đến trường học. Nhiều em phải đi lao động phụ giúp gia đình và kết hôn sớm khi chưa đủ tuổi.

Đại dịch Covid-19 khiến nhiều trẻ em ở các nước bị thất học. Ảnh minh họa

Báo cáo của tổ chức Cứu trợ trẻ em (Save the Children) lưu ý là trước khi dịch bệnh bùng phát, đã có 258 triệu trẻ em và thanh thiếu niên trên thế giới không được đến trường. Trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành dữ dội trên thế giới, đặc biệt là ở châu Mỹ, Tổ chức này dẫn lại số liệu của Tổ chức Giáo dục, khoa học và văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO), gần 1,6 tỷ học sinh từ bậc mẫu giáo cho đến đại học có nguy cơ phải rời học đường vì dịch bệnh. Con số này tương đương 90% sinh viên học sinh trên toàn thế giới.

Sự tuột dốc về kinh tế do Covid-19 có thể làm cho 90-117 triệu trẻ em trên thế giới rơi vào tình trạng nghèo đói mà hệ lụy của nó là các em phải bỏ học. Nhiều trẻ em sẽ buộc phải đi làm sớm, nhiều bé gái có thể sẽ phải lấy chồng sớm để giúp đỡ gia đình. 7-9,7 triệu trẻ em có thể mãi mãi không quay lại trường học. Ngoài ra, Covid-19 có thể làm giảm tổng cộng 77 tỷ USD đầu tư vào giáo dục ở các nước có thu nhập thấp và trung bình trong 18 tháng tới. Trong kịch bản xấu nhất, khi chính phủ các nước chuyển nguồn lực từ giáo dục sang các lĩnh vực khác để ứng phó Covid-19, con số này sẽ lên tới 192 tỷ USD vào cuối năm 2021. Bà Inger Ashing - Giám đốc điều hành Tổ chức Cứu trợ trẻ em - khẳng định: "Với khoảng 10 triệu trẻ em có thể không bao giờ trở lại trường học, đây là một vấn đề khẩn cấp chưa từng có về giáo dục".

Tổ chức Cứu trợ trẻ em kêu gọi chính phủ các nước và các nhà tài trợ đầu tư vào kế hoạch toàn cầu về giáo dục để giúp trẻ em trở lại trường học khi tình hình an toàn trở lại và giúp hỗ trợ giáo dục từ xa trong hoàn cảnh hiện nay. Theo bà Ashing, chính những trẻ em nghèo nhất, ngoài lề xã hội là những người tụt hậu xa nhất và không thể tiếp cận với hình thức học từ xa hay bất kỳ loại hình giáo dục nào trong thời gian nửa năm học vừa qua. Nếu không giải quyết khủng hoảng giáo dục này, ảnh hưởng của nó với tương lai của trẻ em sẽ kéo dài. Theo đó, mục tiêu đảm bảo mọi trẻ em đều được tiếp cận với giáo dục có chất lượng vào năm 2030 sẽ bị đẩy lùi thêm nhiều năm nữa.

Báo cáo cho biết 12 quốc gia trẻ em có nguy cơ phải nghỉ học sau dịch Covid-19 cao nhất là Niger, Mali, Chad, Liberia, Afghanistan, Guinea, Mauritania, Yemen, Nigeria, Pakistan, Senegal và Bờ Biển Ngà. Tổ chức Bảo vệ trẻ em cũng hối thúc các chủ nợ giãn nợ cho các nước có thu nhập thấp, động thái này có thể giúp giải ngân 14 tỷ USD để đầu tư vào giáo dục.

Đại dịch Covid-19 khiến nhiều trẻ em ở các nước bị thất học. Ảnh minh họa

Cần có "gói phúc lợi dành cho trẻ em"

Covid-19 có thể khiến nghèo đói gia tăng, từ đó cũng sẽ dẫn tới gia tăng lao động trẻ em vì các hộ gia đình phải sử dụng mọi phương cách có thể để tồn tại. Nếu các nước rơi vào nguy cơ phải cắt giảm ngân sách chưa từng có tiền lệ do Covid-19, sự bất bình đẳng hiện tại sẽ bùng nổ giữa người giàu và người nghèo và giữa trẻ em gái và trẻ em trai. Các trẻ em gái có nguy cơ chịu tác động xấu hơn các trẻ em trai, trong đó có nhiều em gái bị ép phải kết hôn sớm. Do tác động của cuộc suy thoái mà đại dịch Covid-19 gây ra, nhiều trẻ em có thể phải bỏ học và tham gia các thị trường lao động để giúp đỡ gia đình. Mặt khác, trường học đóng cửa khiến nhiều trẻ em không chỉ mất cơ hội học tập mà còn mất đi nơi an toàn để vui chơi cùng bạn bè, được ăn uống và tiếp cận các dịch vụ y tế.

Một báo cáo tóm tắt mới của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cho thấy, đại dịch có thể khiến lao động trẻ em gia tăng sau 20 năm có những tiến bộ trong lĩnh vực này. Nghiên cứu tại một số quốc gia cho thấy khi nghèo đói tăng 1% thì lao động trẻ em sẽ tăng theo ít nhất 0,7%. Riêng ở khu vực Nam Á, ước tính sẽ có thêm 120 triệu trẻ em rơi vào tình trạng nghèo đói trong nửa sau năm 2020. Khu vực này cũng có khoảng 281 triệu người bị suy dinh dưỡng và hiện ước tính có tới 240 triệu trẻ em đã sống trong cảnh nghèo đói.

Ông Jean Gough, Giám đốc Khu vực của UNICEF tại Nam Á, nhấn mạnh, nếu không có hành động khẩn cấp bây giờ, Covid-19 có thể phá hủy hy vọng, cũng tương lai của cả một thế hệ trẻ Nam Á. UNICEF nhận định, những rủi ro chính mà trẻ em khu vực Nam Á phải đối mặt khi dịch bệnh lan rộng: Thiếu ăn; thất học hoặc thiếu kiến thức do trường học bị đóng cửa; bị lạm dụng và không được tiêm chủng. Trong đó, chương trình tiêm chủng, dinh dưỡng và các dịch vụ y tế quan trọng khác đã bị gián đoạn, đe dọa tính mạng của 459.000 trẻ em và bà mẹ ở Nam Á trong 6 tháng tới. Việc đóng cửa trường học khiến hơn 430 triệu trẻ em rơi vào cảnh thất học hoặc thiếu kiến thức do một số vùng nông thôn không đủ điều kiện để tiếp cận với Internet để tiến hành hình thức học online. Trong khi đó, đường dây nóng ở nhiều nước Nam Á liên tiếp ghi nhận các cuộc gọi thông báo các vụ trẻ em bị bạo hành và lạm dụng trong thời gian nghỉ dịch ở nhà. Không ít trẻ em đang phải đối mặt với chứng trầm cảm.

Mặc dù một số quốc gia đã phản ứng bằng cách mở rộng các chương trình An sinh xã hội hoặc đưa ra các chương trình trợ giúp khẩn cấp mới nhưng theo UNICEF thì vẫn chưa đủ. Một giải pháp khả thi được UNICEF đề xuất là gói phúc lợi dành cho đối tượng trẻ em, nhằm đảm bảo rằng phần lớn hộ gia đình trên khắp Nam Á có thể tiếp cận mức hỗ trợ thu nhập tối thiểu.

 

 

Nguồn thông tin: phunuvietnam.vn

TIN LIÊN QUAN

Hồi ức về ngày tựu trường năm ấy!
Thời gian cứ thế trôi qua, thắm thoát tôi đã đi qua cái tuổi học trò. Đứa trẻ ngày nào còn khóc lóc, nép sau lưng mẹ trong ngày đầu tiên cắp sách đến trường. Giờ đây đã là một người trưởng thành và hình thành một cuộc sống mới. Vậy đấy! Thời gian trôi qua có bao giờ trở lại, kỷ niệm suốt những năm tháng ấy tôi không thể nào quên.  Ảnh minh họaBất chợt những kỷ niệm ngày ấy chợt ùa về một cách rõ nét hơn bao giờ hết. Có lẽ, ngôi trường là nơi thứ hai lưu lại những dấu ấn đáng nhớ nhất trong cuộc đời của mỗi con người. Tôi vẫn còn nhớ khoảnh khắc chuyển mùa, các bạn học sinh đồng trang lứa với tôi bắt đầu nôn nao vào những ngày tựu trường. Trong lòng mang nỗi niềm xao xuyến, tôi đã chuẩn bị mọi thứ rất kỹ càng, những chiếc quần áo trắng tinh thơm mùi vải mới, những trang sách được xếp xen kẽ cùng những quyển vở cho từng môn học. Những cây viết được cất giữ trong hộp bút đã được sắp xếp ngăn nắp theo từng màu sắc khác nhau. Xôn xao là như thế ấy, ngôi trường đã trở thành mái ấm nuôi dưỡng tâm hồn và bồi đắp trí tuệ của chúng tôi trưởng thành.  Cuối cùng, ngày tựu trường đã đến, ngày chúng tôi được gặp gỡ thầy cô, bạn bè và ngôi trường thân yêu. Tiếng trống trường rộn rã vang lên, một vài cành hoa phượng lưu luyến mùa hè còn đọng lại, âm thanh ríu rít của tiếng chim hót trên nhánh phượng cũng đua nhau thì thầm hát. Trong bài thơ “Tựu trường” của Huy Cận từng viết:  “Giờ náo nức của một thời trẻ dại  Hỡi ngói nâu, hỡi tường trắng, cửa gương  Những chàng trai mười lăm tuổi vào trường  Rương nhỏ nhỏ với linh hồn bằng ngọc.   Sắp hạnh phúc như chương trình lớp học  Buổi chiều đầu, họ tìm bạn kết duyên  Trong sân trường hướng dạo giữa Đào viên  Quần áo trắng đẹp như lòng mới mẻ......”  Những mạch cảm xúc mang nỗi niềm hạnh phúc và khấn khích của những học sinh trước buổi khai trường. Chính tác giả đã thốt lên nỗi niềm đó với những vật là vô tri nhất: "Giờ náo nức của một thời trẻ dại/ Hỡi ngói nâu, hỡi tường trắng, cửa gương"... Dù ngói nâu, tường trắng, cửa gương.. những vật tưởng chừng như vô tri đó, bắt đầu của ngày tựu trường này sẽ trở thành một phần trong ký ức của tuổi học trò. Những hình ảnh về chúng chắc hẳn sẽ ở lại mãi mãi giữa tâm hồn của những học sinh thuở ấy. Mượn lời thơ của tác giả để biểu hiện nỗi lòng của chính tôi.  Ảnh minh họaNếu nói thầy cô là những người lái đò đưa học sinh qua sông, thì thầy cô giáo trường tôi là những người lái đò tận tâm. Ngày tựu trường, tất cả các không gian đó tôi vẫn còn nhớ như in, những lời phát biểu của thầy hiệu trưởng trước khi đánh tiếng trống đầu tiên chuẩn bị năm học mới. Tiếng trống thốt lên như truyền thêm tinh thần yêu nước của dân tộc thấm đượm qua những trang lịch sự quý báu. Cho dẫu thời gian có trôi qua nhiều biết mấy, phủ bụi và xóa nhòa đi tất cả thì ngày tựu trường ngày ấy vẫn luôn đong đầy và trọn vẹn trong tâm trí tôi.  Ngôi trường chính là nơi ươm những mầm xanh kết trái đơm hoa cho mỗi con người chúng ta. Kỷ niệm dưới mái trường thân thương sẽ mãi đọng lại trong ký ức của chúng tôi trên mỗi bước đường đời. Ngôi trường, nơi ươm những ước mơ, nơi để lại biết bao nhiêu là kỷ niệm vui lẫn kỷ niệm buồn của thời áo trắng - một thời để nhớ một thời để thương. Đó là khoảng thời gian tươi đẹp nhất!  CT - Viện Nghiên cứu Khoa học giáo dục
| 0 Bình luận
Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng
Luật Trẻ em và các văn bản pháp luật liên quan, quy định rất rõ về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên Internet. Tuy nhiên, cộng đồng và gia đình cũng cần đồng hành để bảo vệ con em mình trước những mối nguy từ môi trường mạng.Dù mới 11 tuổi, nhưng em Thành Nhân, phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) đã rất thành thạo khi sử dụng Internet. Từ khi học lớp 2, bố mẹ em đã hướng dẫn Nhân vào mạng để tự học Toán và tiếng Anh, nên em thường xuyên tham gia các lớp học online, từ đó tạo sự yêu thích cho Nhân trong việc học. “Ngoài thời gian sử dụng Internet để học tập, bố mẹ cũng cho cháu 2 tiếng mỗi ngày để lên mạng xem các chương trình giải trí”, Nhân cho hay. Trẻ em sử dụng Internet cần có sự hướng dẫn của người lớn.Việc trẻ em ham thích khám phá, trải nghiệm trên môi trường mạng là điều rất bình thường, bởi Internet là kho thông tin khổng lồ, với rất nhiều kiến thức bổ ích. Tuy nhiên, đối với con trẻ, Internet cũng có nhiều mặt trái, nếu thiếu đi sự giám sát của người lớn, rất dễ khiến trẻ bị ảnh hưởng về tâm lý, sức khỏe, học tập. Điều đáng nói là nhiều gia đình chưa biết kỹ năng, hoặc xem nhẹ việc bảo vệ trẻ trên môi trường mạng. Do đó, dễ dẫn đến việc các em có nguy cơ bị xâm hại từ môi trường này.Nghị quyết 121/2020/QH14, ngày 19.6.2020 của Quốc hội đã nhấn mạnh sự cần thiết khi bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. Trong đó, cần tăng cường thông tin, tuyên truyền cho trẻ em sử dụng Internet, mạng xã hội an toàn, hiệu quả, nhất là các thông tin về giáo dục giới tính, hướng dẫn trẻ em nhận biết các nguy cơ bị xâm hại, kỹ năng phòng tránh, bảo vệ bản thân trên môi trường mạng; lồng ghép nội dung này trong chương trình tin học tại nhà trường... Mới đây, UBND tỉnh cũng đã ban hành Công văn số 4040/BND-KGVX về việc triển khai nghị quyết này trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.Đối với chị Hồng Ánh, phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi), việc con có tài khoản Facebook từ khi học lớp 8 là việc khá bình thường. Con gái chị cho biết, tạo tài khoản là để xem thông tin về trường lớp và trao đổi học tập với bạn bè. Tuy nhiên, khi vào tìm hiểu, chị giật mình và lo lắng khi thấy con có khá nhiều bạn, trong đó có cả những thanh niên, người nước ngoài. Khi được hỏi thì cô bé vô tư cho rằng, hễ ai gửi lời mời kết bạn là em đồng ý.“Tôi cho cháu tiếp xúc với Internet khá sớm, để thuận tiện cho việc học tập. Tuy nhiên, tôi nhận thấy mình không thể quản lý được hết những gì con sử dụng. Vì vậy, tôi thường trao đổi với con nên like (thích), hoặc chia sẻ nội dung nào, đưa ảnh gì, kết bạn với những ai... Bây giờ thông tin trên mạng xã hội quá nhiều, có cả những thông tin tiêu cực. Bởi vậy, nếu không theo kịp để hướng dẫn, các con rất dễ phát triển lệch lạc”, chị Ánh chia sẻ.Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Đỗ Tiến Tân cho biết: Nhằm nâng hiệu quả công tác phòng, chống xâm hại trẻ em trên môi trường mạng, Sở LĐ-TB&XH phối hợp với Sở GD&ĐT, Tỉnh đoàn thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, tập huấn cho trẻ em kiến thức về sử dụng Internet, mạng xã hội trong các hoạt động, trại hè kỹ năng cho thiếu nhi.Bên cạnh đó, cập nhật thông tin cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của đoàn, cán bộ phụ trách thiếu nhi, giáo viên làm tổng phụ trách đội về những kỹ năng cần thiết trong công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em. Đồng thời, tăng cường triển khai các hoạt động lành mạnh trên mạng xã hội để các em thiếu nhi tham gia, nhằm tạo sân chơi bổ ích, giúp các em có môi trường vui chơi, giải trí, học tập trên mạng.Bên cạnh đó, gia đình cần giáo dục con biết kết bạn với người mình quen biết và chia sẻ thông tin với người mình biết rõ và tin tưởng; đồng thời, cần kiểm chứng thông tin, để biết thông tin đó đến từ đâu và có đúng sự thật hay không. Sử dụng Internet là nhu cầu tất yếu trong xu thế toàn cầu hóa, vì thế các phụ huynh, thầy cô giáo cần đồng hành với học sinh và con em mình trong việc sử dụng Internet. Từ đó, giúp bảo vệ được các em trên môi trường mạng và giúp trẻ có nhận thức đúng đắn, sử dụng nó một cách thiết thực cho học tập và cuộc sống.Nguồn thông tin: baoquangngai.vn
| 0 Bình luận
Hiệu trưởng nói về vụ cổng đổ khiến 3 học sinh tử vong
Hiệu trưởng Trường mầm non Bản Phung nói thời điểm xảy ra sự cố là lúc nhà trường đã thông báo nghỉ học, 6 học sinh đến trường chơi và không may gặp nạn.Hiện trường sự cố khiến 3 học sinh tử vong. Ảnh: Laocaionline.Trao đổi với Zing sáng 8/9, bà Lê Thu Hiền, Hiệu trưởng Trường mầm non Bản Phung, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai, cho biết vụ cổng trường sập khiến 3 học sinh tử vong và 3 em khác bị thương là sự cố không lường trước được."Trước khi khai giảng, nhà trường cùng lãnh đạo UBND xã Khánh Yên Thượng đã cho rà soát, kiểm tra cơ sở vật chất tại trường và kết luận không có dấu hiệu bất thường, xuống cấp", vị hiệu trưởng nói.Theo bà Hiền, sự cố xảy ra khi nhà trường đã thông báo cho học sinh nghỉ học."Đêm 6/9, địa bàn xảy ra mưa lớn dẫn đến hệ thống điện, nước của trường bị hỏng, không thể nấu ăn bán trú cho học sinh. Vì vậy, chúng tôi chỉ cho các em học buổi sáng, đến trưa gia đình đón về và nghỉ học buổi chiều để nhà trường sửa lại hệ thống điện, nước", bà Hiền cho hay.Nữ hiệu trưởng trường mầm non cho biết thêm nhà của 6 học sinh gặp nạn ở gần trường, các em được nghỉ học nên rủ nhau đến trường chơi."Trước mắt, nhà trường hỗ trợ cho mỗi gia đình có con tử vong 3 triệu đồng. Đối với 3 học sinh bị thương, chúng tôi hỗ trợ sữa và chi phí chữa trị", bà Hiền nói.Sáng 8/9, Trường mầm non Bản Phung vẫn hoạt động bình thường."Cổng trường sập đã được cơ quan chức năng tháo dỡ", vị hiệu trưởng cho biết.Khoảng 13h ngày 7/9, cổng Trường mầm non Bản Phung sập làm 3 học sinh tử vong, 3 người khác bị thương."Nguyên nhân ban đầu được xác định là 6 học sinh đu lên cánh cổng để chơi dẫn đến cổng đổ sập", lãnh đạo xã Khánh Yên Thượng nói với Zing.3 nạn nhân tử vong là Giàng Thị Dông (5 tuổi), Vàng Thị Hồng Trang (6 tuổi) và Mai Thị Xuân (6 tuổi).3 nạn nhân bị thương đang được cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện Văn Bàn, gồm: Giàng Thị Hoa Sinh (5 tuổi), Giang Thị Vy (4 tuổi) và Mai Thị Chi (6 tuổi).Lãnh đạo Bệnh viện đa khoa huyện Văn Bàn cho biết sức khỏe của 3 bệnh nhi đã ổn định. Khi nhập viện, cả 3 trẻ bị tổn thương ở vùng đầu và cằm. Nguồn thông tin: zingnews.vn
| 0 Bình luận
Năm 2020, trên 80% trẻ em Việt Nam đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia
Chương trình Trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 toàn quốc năm học 2020-2021 với chủ đề “Giữ trọn Ước mơ”.Ngày 6/9, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với Bộ GD&ĐT và Công ty Honda Việt Nam (HVN) tổ chức Lễ Phát động Chương trình Trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 toàn quốc năm học 2020-2021 với chủ đề "Giữ trọn Ước mơ".Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình phát động "Tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường".Theo đó, chương trình Trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp Một toàn quốc với chủ đề "Giữ trọn Ước mơ" do Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ GD&ĐT và Công ty HVN phối hợp được chính thức triển khai từ năm học 2018 – 2019 với mục tiêu đến năm 2020, trên 80% trẻ em Việt Nam đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện.Sau 2 năm triển khai, chương trình đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ các bậc phụ huynh, thầy cô giáo và các em học sinh trên cả nước nhờ tính thiết thực và ý nghĩa cao với cộng đồng và đã nâng tỉ lệ đội mũ lên 70% vào cuối năm 2019.Tiếp nối thành công đó, năm học 2020 – 2021, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ GD&ĐT cùng Công ty HVN tiếp tục triển khai chương trình Trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp Một toàn quốc nhằm tăng tỷ lệ đội mũ bảo hiểm ở trẻ em Việt Nam lên 80%.Như vậy, sau 3 năm thực hiện, chương trình Trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 đã trao tặng gần 6 triệu mũ bảo hiểm đạt chuẩn đến tận tay các em học sinh.Trong buổi lễ, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình đã phát động "Tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường" – tháng 9 và triển khai chương trình Trao tặng mũ bảo hiểm cho gần 2 triệu học sinh lớp 1 năm học 2020 – 2021 trên toàn quốc với chủ đề "Giữ trọn ước mơ".Trước đó, hoạt động trao tặng Mũ bảo hiểm cho các em nhỏ bước vào lớp 1  cũng được triển khai đồng loạt tại gần 15 nghìn điểm trường trên cả nước trong dịp khai giảng năm học mới. Nguồn thông tin: baodansinh.vn
| 0 Bình luận
Trẻ em có thể có cùng lúc kháng thể và virus SARS-CoV-2 trong cơ thể
Trong một nghiên cứu mới, các nhà khoa học phát hiện trẻ em có thể có kháng thể Covid-19 và virus SARS-CoV-2 trong cơ thể cùng một lúc.Ảnh: CC0 Public Domain.Điều này có nghĩa là trẻ em vẫn có khả năng truyền virus ngay cả khi phát hiện ra kháng thể.Những phát hiện này giúp cải thiện sự hiểu biết về thời gian mất bao lâu để các bệnh nhi mắc Covid-19 loại bỏ virus khỏi cơ thể và thời điểm bệnh nhân bắt đầu tạo ra các kháng thể hoạt động chống lại virus SARS-CoV-2.Nghiên cứu được thực hiện bởi một nhóm các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi quốc gia Mỹ.Với hầu hết các loại virus, khi con người bắt đầu xuất hiện kháng thể, họ sẽ không biểu hiện virus nữa. Nhưng với Covid-19, các bác sĩ đang thấy cả haiNghiên cứu này sử dụng phân tích dữ liệu 6.369 trẻ em được xét nghiệm Covid-19 và 215 bệnh nhân đã trải qua xét nghiệm kháng thể tại Bệnh viện Nhi quốc gia Mỹ từ ngày 13-3 đến ngày 21-6.Trong số 215 bệnh nhân, 33 người đã đồng xét nghiệm cả virus và kháng thể trong suốt quá trình mắc bệnh. Chín trong số 33 người cho thấy sự hiện diện của kháng thể trong máu và sau đó cũng cho kết quả dương tính với virus.Các nhà nghiên cứu nhận thấy bệnh nhân từ 6 đến 15 tuổi mất nhiều thời gian hơn để loại bỏ virus (trung bình là 32 ngày) so với bệnh nhân từ 16 đến 22 tuổi (trung bình là 18 ngày).Trẻ em gái trong độ tuổi 6-15 cũng mất nhiều thời gian hơn để loại bỏ virus so với trẻ em trai (trung bình là 44 ngày đối với bé gái so với trung bình là 25,5 ngày đối với bé trai).Nghiên cứu cũng đánh giá thời gian thanh thải virus và đáp ứng miễn dịch.Họ phát hiện ra thời gian trung bình từ dương tính đến âm tính với Covid-19 khi virus không còn được phát hiện là 25 ngày.Thời gian trung bình để tăng nhạy cảm huyết thanh, hoặc sự hiện diện của kháng thể trong máu là 18 ngày, trong khi thời gian trung bình để đạt đủ mức kháng thể trung hòa là 36 ngày.Các kháng thể trung hòa rất quan trọng trong việc có khả năng bảo vệ một người khỏi sự tái nhiễm của cùng một loại virus.Nhóm nghiên cứu cho biết giai đoạn tiếp theo của nghiên cứu sẽ là kiểm tra xem loại virus tồn tại cùng với các kháng thể có thể truyền sang người khác hay không.Người ta cũng vẫn chưa biết liệu các kháng thể có tương quan với khả năng miễn dịch hay không và thời gian tồn tại của các kháng thể và khả năng bảo vệ khỏi sự tái nhiễm. Nguồn thông tin: nhandan.com.vn
| 0 Bình luận
Hơn 2 thập kỷ miệt mài lan tỏa những kiến thức báo chí về trẻ em
Hơn 20 năm qua, PGS.TS Nguyễn Ngọc Oanh, Trưởng khoa Quan hệ quốc tế, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, đã kiên trì lan tỏa những kiến thức báo chí về trẻ em cho hàng nghìn sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh…PGS.TS Nguyễn Ngọc Oanh đã góp phần làm thay đổi cách thức tiếp cận của báo chí nước nhà về vấn đề trẻ em. Đó là: Trẻ em khi là đối tượng phản ánh của báo chí cần được báo chí tôn trọng và bảo vệ hơn nữa và người làm báo về trẻ em phải tiếp cận dưới góc độ quyền trẻ em... Tình thương và trách nhiệm với trẻ em luôn phải đi cùng với sự hiểu biết về những vấn đề trẻ em.Vào khoảng trước những năm 2000, trên báo chí Việt Nam xuất hiện nhiều thông tin liên quan đến trẻ em dễ làm tổn thương và xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm của trẻ em, nhất là trẻ bị xâm hại tình dục. Khi tác nghiệp về vấn đề này, một số người làm báo thường đi sâu vào mô tả chi tiết, phơi bày danh tính trẻ em bị xâm hại. Kiến thức và kỹ năng khi đưa thông tin cá nhân và hình ảnh của trẻ của nhà báo bị hạn chế nên đã làm tổn thương nặng nề đến trẻ em và gia đình họ.Điều này cũng xâm hại đến quyền trẻ em được quy định tại Công ước Liên Hợp Quốc về quyền trẻ em (1989) và Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em (1991). "Với cách làm báo như vậy, trẻ em không chỉ bị xâm hại một lần ngoài đời thực, mà còn bị truyền thông "xâm hại" thêm lần nữa. Lần xâm hại trên truyền thông này còn tác hại hơn thực tế hàng nghìn lần", PGS.TS Nguyễn Ngọc Oanh chia sẻ.Tiên phong trong đào tạo báo chí về trẻ emNhận thức được tầm quan trọng của vấn đề này, trong bối cảnh lúc đó, khi ở trong nước chưa có một giáo trình báo chí nào cụ thể về vấn đề báo chí trẻ em, TS. Oanh khi đó đang là giảng viên của khoa Báo chí, Phân viện Báo chí và Tuyên truyền (nay là Học viện Báo chí và Tuyên truyền) và các cộng sự đã xây dựng đề án nâng cao năng lực tác nghiệp của nhà báo về vấn đề trẻ em, hướng tới việc xây dựng bộ giáo trình nhà báo với trẻ em.PGS.TS Nguyễn Ngọc Oanh, Trưởng khoa Quan hệ quốc tế, Học viện Báo chí và Tuyên truyềnSau vài năm triển khai đề án trên phạm vi cả nước, được sự giúp đỡ của Tổ chức Cứu trợ trẻ em Thụy Điển, giáo trình"Nhà báo với trẻ em" (2004) đã ra đời. Đây được coi là giáo trình đào tạo báo chí về trẻ em đầu tiên ở nước ta, tập trung hướng đến những nội dung chính như: Các kiến thức về luật pháp với trẻ em; Những kiến thức về tâm sinh lý trẻ em; Kiến thức về kỹ năng của nhà báo khi phỏng vấn, giao tiếp với trẻ em; Kỹ năng về sử dụng hình ảnh trẻ em trên báo chí truyền thông.Song song với giáo trình này, trong khoảng từ năm 2000-2010, TS. Oanh và các cộng sự của khoa Báo chí còn tổ chức và tham gia giảng dạy, tập huấn chia sẻ những kiến thức và kỹ năng tác nghiệp báo chí về trẻ em cho hàng nghìn nhà báo từ trung ương đến địa phương trên cả nước.Bằng những nỗ lực không ngừng, vừa giảng dạy vừa tham gia tác nghiệp báo chí, cộng tác với các tờ báo, chương trình về trẻ em... TS. Oanh đã cùng các đồng nghiệp dần dần góp phần thay đổi tư duy của những sinh viên báo chí và người đang làm báo có một cách nhìn mới khi tiếp cận về vấn đề trẻ em – tiếp cận dựa trên quyền trẻ em.Bên cạnh đó, TS. Oanh còn đi sâu nghiên cứu thực tiễn và lý thuyết để xây dựng những bộ tiêu chuẩn về kỹ năng nhà báo với trẻ em. Sau khi bảo vệ thành công luận án tiến sĩ với đề tài "Kĩ năng làm báo cho trẻ em", PGS.TS Nguyễn Ngọc Oanh tiếp tục tham gia xây dựng và phát triển các dự án báo chí với trẻ em; biên soạn và cùng đồng nghiệp xuất bản gần 10 đầu sách về báo chí trẻ em.Ghi nhận những đóng góp đối với sự nghiệp báo chí và trẻ em, PGS.TS Nguyễn Ngọc Oanh đã được trao tặng nhiều Kỷ niệm chương như: Huy chương Vì sự nghiệp bảo vệ và chăm sóc trẻ em, Vì thế hệ trẻ, Vì sự nghiệp Giáo dục, Vì sự nghiệp báo chí.Nguồn thông tin: phunuvietnam.vn
| 0 Bình luận
Địa chỉ tin cậy cho phụ nữ và trẻ em
Thực hiện năm “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”, thời gian qua, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, xây dựng nhiều mô hình, địa chỉ tin cậy, câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm... hiệu quả, nhằm bảo đảm an toàn cho phụ nữ và trẻ em.Các bé gái tham quan mô hình trưng bày “Thành phố an toàn và thân thiện với trẻ em gái” của Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Đông Anh, ngày 20-6-2020.Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy cho biết: Toàn thành phố hiện xây dựng được 1.990 "địa chỉ tin cậy" tại cộng đồng. Từ đầu năm 2020 đến nay, các địa chỉ này đã tư vấn, hỗ trợ 80 vụ việc liên quan đến bạo lực gia đình, hôn nhân, mâu thuẫn cộng đồng; tổ chức trợ giúp pháp lý cho gần 600 phụ nữ; tuyên truyền, tập huấn kỹ năng phòng, chống xâm hại, bạo lực, phòng, chống tội phạm, bảo đảm an toàn trong môi trường mạng xã hội cho hơn 35 nghìn cán bộ, hội viên phụ nữ. Bên cạnh đó, 48 tổ tư vấn cũng phát huy hiệu quả hoạt động, giải quyết các vụ việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ và trẻ em…Để cụ thể hóa mục tiêu an toàn cho phụ nữ, trẻ em gái và xuất phát từ nhu cầu thực tế là nơi có nhiều công nhân sinh sống, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Đông Anh đã xây dựng mô hình “Nhà trọ an toàn” và đến nay đã có hơn 100 điểm. Tại địa phương có hơn 80% "Nhà trọ an toàn" của huyện, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Kim Chung Lê Thị Minh Nhàn cho biết: “Không những bảo đảm an toàn cho nữ công nhân, các "nhà trọ" còn là điểm cung cấp thông tin tin cậy về nhà ở, đào tạo nghề, các dịch vụ xã hội… cho hàng nghìn lượt nữ công nhân. Đặc biệt, chủ "Nhà trọ an toàn" cũng là cán bộ, hội viên phụ nữ nên có điều kiện cụ thể hóa mục tiêu của hội là chăm lo, bảo vệ tốt hơn đời sống nữ công nhân”.Một mô hình khác là “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng” cũng được nhiều đơn vị chú trọng xây dựng, như Hội Liên hiệp phụ nữ các quận, huyện: Long Biên, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hoài Đức, Gia Lâm… Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ quận Thanh Xuân Trịnh Thị Hồng Thủy cho biết: Hội Liên hiệp phụ nữ quận đã xây dựng mô hình “Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng” ở 11 phường. Các điểm này không chỉ tư vấn, hỗ trợ kiến thức liên quan đến gia đình, nuôi dạy con, phòng, chống bạo lực cho chị em mà còn là điểm tựa khi phụ nữ và trẻ em bị bạo hành.Ngoài việc xây dựng mô hình "Địa chỉ tin cậy ở cộng đồng", để giúp hội viên trang bị kiến thức phòng, chống bạo lực gia đình, Hội Liên hiệp phụ nữ quận Cầu Giấy còn duy trì hoạt động của Câu lạc bộ “Cùng chia sẻ”. Hằng tháng, cán bộ trợ giúp của câu lạc bộ sẽ rà soát các nạn nhân của bạo lực gia đình và có biện pháp giúp đỡ.Trong khi đó, mô hình “Làng quê an toàn” do Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố xây dựng thí điểm tại xã Phú Túc (huyện Phú Xuyên) từ tháng 5-2020 là mô hình có ý nghĩa thiết thực với chị em phụ nữ nông thôn. Nhờ mô hình này, nhiều chị em đã có nhận thức tốt hơn về việc tự bảo vệ bản thân, xây dựng gia đình hạnh phúc. Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Phú Túc Nguyễn Thị Vy chia sẻ: “Tham gia mô hình, chị em được cung cấp kiến thức về phòng tránh xâm hại tình dục, bạo lực gia đình, tệ nạn xã hội, từ đó nhắc nhở con em mình biết và phòng tránh”.Với tiêu chí an toàn cho phụ nữ, trẻ em là hạnh phúc, bình yên của mỗi gia đình, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố đã liên tục tổ chức chuỗi các hoạt động bổ ích, trong đó có diễn đàn “Phòng, chống bạo lực gia đình, phòng, chống xâm hại phụ nữ, trẻ em”, tổ chức tháng 6-2020. Ngoài ra, giai đoạn 2019-2020, hội phối hợp với một tổ chức phi chính phủ quốc tế xây dựng mô hình “Thành phố an toàn và thân thiện với trẻ em gái” tại 5 quận, huyện và đã thiết kế lắp đặt 10 sân chơi an toàn và thân thiện với trẻ em...Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thủy cho biết: Thời gian tới, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố sẽ tiếp tục có những hoạt động thiết thực, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên về phòng, chống xâm hại tình dục phụ nữ, trẻ em và phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống tội phạm ma túy, buôn bán người…, góp phần thúc đẩy bình đẳng giới và xây dựng một cộng đồng an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái. Nguồn thông tin: hanoimoi.com.vn
| 0 Bình luận
Xử lý nghiêm việc ép trẻ em, người khuyết tật xin ăn
Các địa phương cần xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức, chính quyền khi để tái diễn tình trạng người lang thang xin ăn trên địa bàn hoặc không hỗ trợ, can thiệp, xử lý kịp thời các vụ việc vi phạm quyền trẻ em, người khuyết tật và người cao tuổi.Thời gian qua, bên cạnh những kết quả tích cực trong công tác bảo trợ xã hội và bảo vệ, chăm sóc trẻ em, tại một số địa phương vẫn còn tình trạng trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi bị lợi dụng, ép buộc lang thang xin ăn trên đường phố, nơi có mật độ giao thông cao, các điểm du lịch, gây mất trật tự an ninh xã hội, vi phạm nghiêm trọng quyền trẻ em.Ảnh minh họaDo đó, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã ban hành Công văn số 3284/LĐTBXH-TE gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Công văn về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống tình trạng trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi bị lợi dụng, dụ dỗ, ép buộc lang thang xin ăn.Theo đó, thực hiện Nghị quyết số 121/2020/QH14 ngày 19/6/2020 của Quốc hội về tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em, Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 26/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các giải pháp bảo đảm thực hiện quyền trẻ em và bảo vệ trẻ em và pháp luật về trợ giúp xã hội, Bộ LĐ-TB&XH đã đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ cụ thể:Các địa phương cần tăng cường công tác truyền thông nâng cao nhận thức, hành động của cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục, gia đình, cá nhân trong việc chăm sóc trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi không nơi nương tựa, không để tình trạng bị lợi dụng, dụ dỗ, ép buộc lang thang xin ăn.Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, các địa phương có trách nhiệm tổ chức việc tiếp nhận các tin báo, tố giác và chuyển các trường hợp trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi lang thang xin ăn không có nơi cư trú ổn định vào các khu cách ly phòng dịch COVID-19, sau đó phối hợp với các cơ sở y tế trên địa bàn kiểm tra, làm rõ tình hình sức khỏe của đối tượng, bảo đảm chắc chắn không nhiễm SARS-CoV-2 thì chuyển về cơ sở trợ giúp xã hội. Trường hợp đối tượng nhiễm SARS-CoV-2 thì phối hợp ngay với cơ sở y tế tại địa phương để thực hiện các biện pháp cách ly và điều trị theo quy định.Bộ LĐ-TB&XH cũng yêu cầu các địa phương xác minh nhân thân, hoàn cảnh của đối tượng để đưa đối tượng trở về gia đình, cộng đồng; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương nơi đối tượng cư trú để thực hiện chính sách trợ giúp xã hội phù hợp; yêu cầu gia đình, người thân có cam kết không để tái diễn tình trạng trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi lang thang xin ăn trên đường phố, nơi công cộng.Bộ cũng đề nghị các cơ quan LĐ-TB&XH, Công an và các cơ quan chức năng địa phương tiến hành ngay việc kiểm tra, xác minh và xử lý nghiêm các vụ việc có dấu hiệu lợi dụng, dụ dỗ, môi giới, ép buộc, trục lợi trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi lang thang xin ăn.Đặc biệt, cần thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về bảo vệ trẻ em, bảo đảm quyền của các đối tượng yếu thế và pháp luật về trợ giúp xã hội; xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương khi để tái diễn tình trạng người lang thang xin ăn hoặc không hỗ trợ, can thiệp, xử lý kịp thời các vụ việc vi phạm quyền trẻ em, người khuyết tật và người cao tuổi; kịp thời xử lý vi phạm hành chính hoặc chuyển hồ sơ vụ việc có dấu hiệu vi phạm hình sự tới các cơ quan chức năng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Nguồn thông tin: baochinhphu.vn
| 0 Bình luận
Xử lý trách nhiệm người đứng đầu chính quyền địa phương để tái diễn tình trạng ăn xin
GD&TĐ - Bộ LĐ-TB&XH vừa ban hành công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống tình trạng trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi bị lợi dụng, dụ dỗ, ép buộc lang thang xin ăn.Tình trạng trẻ em bị ép buộc, lợi dụng lang thang xin ăn trên đường phố cần được giải quyết triệt để, hiệu quả. Ảnh minh họaCông văn số 3284/LĐTBXH-TE của Bộ LĐ-TB&XH đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ:Tăng cường công tác truyền thông nâng cao nhận thức, hành động của cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục, gia đình, cá nhân trong việc chăm sóc trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi không nơi nương tựa, không để tình trạng bị lợi dụng, dụ dỗ, ép buộc lang thang xin ăn.Tổ chức việc tiếp nhận các tin báo, tố giác và chuyển các trường hợp trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi lang thang xin ăn không có nơi cư trú ổn định vào các khu cách ly phòng dịch COVID-19, sau đó phối hợp với các cơ sở y tế trên địa bàn kiểm tra, làm rõ tình hình sức khỏe của đối tượng, bảo đảm chắc chắn không nhiễm SARS-CoV-2 thì chuyển về cơ sở trợ giúp xã hội.Trường hợp đối tượng nhiễm SARS-CoV-2 thì phối hợp ngay với cơ sở y tế tại địa phương để thực hiện các biện pháp cách ly và điều trị theo quy định.Xác minh nhân thân, hoàn cảnh của đối tượng để đưa đối tượng trở về gia đình, cộng đồng; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương nơi đối tượng cư trú để thực hiện chính sách trợ giúp xã hội phù hợp; yêu cầu gia đình, người thân có cam kết không để tái diễn tình trạng trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi lang thang xin ăn trên đường phố, nơi công cộng.Cơ quan Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an và các cơ quan chức năng tiến hành ngay việc kiểm tra, xác minh và xử lý nghiêm các vụ việc có dấu hiệu lợi dụng, dụ dỗ, môi giới, ép buộc, trục lợi trẻ em, người khuyết tật, người cao tuổi lang thang xin ăn.Thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về bảo vệ trẻ em, bảo đảm quyền của các đối tượng yếu thế và pháp luật về trợ giúp xã hội.Xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương khi để tái diễn tình trạng người lang thang xin ăn hoặc không hỗ trợ, can thiệp, xử lý kịp thời các vụ việc vi phạm quyền trẻ em, người khuyết tật và người cao tuổi.Kịp thời xử lý vi phạm hành chính hoặc chuyển hồ sơ vụ việc có dấu hiệu vi phạm hình sự tới các cơ quan chức năng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Nguồn thông tin: giaoducthoidai.vn
| 0 Bình luận
Cần tăng cường giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho trẻ em
Đây là phát biểu của ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em tại Hội nghị lần thứ 5, khóa VIII của Hội đồng Đội Trung ương vừa được tổ chức tại Hà Nội.Phong trào đổi đã có nhiều đổi mới để thu hút thiếu nhi tham giaTheo Báo cáo đánh giá sơ kết giữa nhiệm kỳ công tác Đội và phong trào thiếu nhi giai đoạn 2018-2023, công tác Đội và phong trào thiếu nhi thời gian qua đã có bước phát triển mới, phù hợp với xu hướng phát triển của thiếu nhi và xã hội. Nhiều đơn vị đã có sự chủ động, cụ thể hóa thành các phong trào, phần việc cụ thể với nhiều cách làm sáng tạo, bước đầu tạo được chuyển biến tích cực trong các cơ sở Đội, thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia.Nhiều phong trào, hoạt động của Đội thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia.Điểm mới trong công tác chỉ đạo từ đầu nhiệm kỳ là thiết kế nhóm các chương trình, phong trào, kế hoạch lớn xoay quanh "5 điều Bác Hồ dạy", tạo chuyển biến trong tổng thể chung từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh. Cùng với đó, nhiều chủ trương, việc cụ thể hoá Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 – 2022 được các cấp Đội thực hiện quyết liệt từ đầu nhiệm kỳ đã tạo nên sự chuyển biến tích cực cho công tác Đội và phong trào thiếu nhi.Phong trào "Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy" được các liên đội tập trung triển khai với nhiều nội dung phong phú, hình thức sáng tạo. Các cấp bộ Đoàn, Đội có sự chủ động hơn trong vận động nguồn lực, đồng hành chăm lo cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.Với vai trò là tổ chức đại diện cho tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức được nhiều hoạt động bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng, được cộng đồng, xã hội ghi nhận... Công tác xây dựng Đội đã được chú trọng, mô hình Liên đội 3 tốt được triển khai tại nhiều đơn vị. Việc phát triển và nâng cao chất lượng đội viên được các cấp bộ Đoàn, Đội được quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện.Trước tình trạng bạo lực học đường, xâm hại trẻ em đang diễn biến phức tạp, các cấp bộ Đoàn đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, tập huấn, nói chuyện chuyên đề, trang bị kiến thức phòng, chống xâm hại trẻ em cho đội ngũ giáo viên làm tổng phụ trách Đội, cán bộ phụ trách thiếu nhi và thiếu nhi; lồng ghép các chuyên đề về phòng chống xâm hại trong các hoạt động Hè như: các trại Hè kỹ năng, hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt Hè trên địa bàn dân cư.Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn cũng đã phối hợp với ngành LĐ-TB&XH các cấp nắm bắt, kịp thời lên tiếng trước các vụ việc liên quan đến xâm hại trẻ em; tiếp tục đẩy mạnh phong trào "Hãy lên tiếng" nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho toàn xã hội về phòng, chống xâm hại trẻ em. Điển hình như mô hình "Hội đồng trẻ em" giai đoạn 2017 - 2020 được triển khai thí điểm hiệu quả.Sau gần ba năm triển khai, từ 5 mô hình thí điểm ban đầu tại các tỉnh, thành phố: Yên Bái, Hà Nội, Quảng Ninh, Bình Định, Thành phố Hồ Chí Minh, đến nay mô hình này đã phát triển được 14 mô hình Hội đồng trẻ em cấp tỉnh, 11 mô hình Hội đồng trẻ em cấp huyện…6 tháng đầu năm, cả nước xảy ra 160 vụ đuối nướcQua bản dự thảo tổng hợp, báo cáo về tình hình trẻ em 6 tháng đầu năm 2020 từ 53/63 tỉnh, thành phố cho thấy tình trạng đuối nước, tai nạn, thương tích và xâm hại trẻ em còn diễn biến phức tạp. Trong 6 tháng đầu năm 2020, Hội đồng Đội T.Ư nhận được 289 báo cáo của các tỉnh, thành đoàn phản ánh về các vụ việc liên quan đến trẻ em, trong đó, có 160 vụ đuối nước, 52 vụ tai nạn thương tích, 77 vụ xâm hại trẻ em.Trẻ em cũng kiến nghị nhiều đề xuất, nguyện vọng liên quan đến học tập, bảo vệ, chăm sóc và vui chơi, giải trí. Về học tập, do tỉnh hình dịch bệnh COVID -19 đang diễn biến phức tạp, thời gian nghỉ học kéo dài, ảnh hưởng nhiều đến chất lượng học tập. Vì vậy, các em mong muốn các cấp, ngành tổ chức các khóa học trực tuyến miễn phí học tập tại nhà. Bên cạnh đó, nhiều em mong muốn được giảm tải việc học, nhất là học thêm để các em có thêm thời gian được vui chơi, giải trí. Các em cũng đề xuất các cấp, ngành hỗ trợ học phí cho các em có hoàn cảnh khó khăn, kinh tế không ổn định, bố mẹ phải đi làm ăn xa, học sinh người dân tộc thiểu số để các em có cơ hội được đến trường.Ông Nguyễn Thứ Mười, Hiệu trưởng trường Đội Lê Duẩn cho rằng, năm học 2019-2020 ghi nhận sự nỗ lực, sáng tạo rất lớn của Hội đồng Đội T.Ư. Đây là năm học đặc biệt, vì tình hình dịch bệnh COVID -19 diễn biến phức tạp nhưng Hội đồng Đội đã thiết kế, tổ chức được nhiều sân chơi hấp dẫn, thiết thực thu hút hàng triệu học sinh từ khắp mọi miền Tổ quốc tham gia. Tiêu biểu như cuộc thi: Bác Hồ với thiếu nhi – Thiếu nhi với Bác Hồ.Ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục trẻ em cho rằng, cần tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho trẻ em trong phòng chống xâm hại, tai nạn, thương tích… Bên cạnh đó, trang bị kiến thức, kỹ năng về công dân số, bảo vệ trẻ em trên không gian mạng. Theo ông Nam đây là vấn đề rất quan trọng trong thời đại công nghệ, internet lên ngôi. "Để công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho trẻ em đạt hiệu quả, cần tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy. Các em cần được tạo điều kiện để thực hành quyền trẻ em, bổn phận của trẻ em đã quy định rất rõ trong Luật trẻ em", ông Nam nhấn mạnh. Nguồn thông tin: baodansinh.vn
| 0 Bình luận
Bình luận


{{item.name}}
{{item.time}}
{{item.content}}
Read more ...
Xem trả lời Ẩn trả lời

{{subItem.f1}}
{{subItem.f4}}
{{subItem.f2}}

Xem thêm
Tin tức này đã bị khóa bình luận
×