Những “tuổi thơ” mang nhiều “thương tích”

Đôi khi, giữa vòng quay bất tận của cuộc sống, con người có cảm giác như đang bị nhấn chìm, nuốt chửng trong tâm trạng mệt mỏi, ủ rũ, chán chường tưởng như có thể buông xuôi tất cả. Vào khoảnh khắc ấy, tôi tin chắc rằng, sẽ có rất nhiều người giống như tôi, khao khát đến cháy bỏng có được một tấm vé đặc biệt để thanh thản, nhẹ nhõm bước lên “chuyến tàu thời gian”, ngược về những năm tháng tuổi thơ hồn nhiên, vô tư lự. Thế nhưng, khi người lớn khao khát mơ về chuyến tàu quay trở lại tuổi thơ có bao giờ tự hỏi chính mình: Chúng ta đã thực sự đủ quan tâm, đủ tinh tế, bao dung để vun vén, xây dựng cho con mình và những đứa trẻ xung quanh mình một tuổi thơ trong trẻo, êm đềm, hạnh phúc hay chưa?

Mỗi ngôi nhà trong Làng trẻ SOS Thanh Hóa đã và đang nỗ lực chung tay góp sức vun đắp, dựng xây nên ký ức tuổi thơ trong trẻo, ngọt lành cho những đứa trẻ đặc biệt.

Nhật ký ngày hè tẻ nhạt

Như đã thành quy luật, ngay từ khi lũ ve cất giọng hòa tấu những bản nhạc rền vang trên nền đỏ rực rỡ, chói chang của sắc hoa phượng vĩ, nhiều ông bố, bà mẹ đã bắt đầu “đứng ngồi không yên” với nỗi lo: Trông con. Đối với các gia đình sống ở thành phố, nỗi lo ấy thực sự là một vấn đề nan giải. Nhiều gia đình quyết định gửi con cái về quê nội, quê ngoại chơi để bố mẹ đỡ vướng bận mà bọn trẻ vẫn được vui chơi, tận hưởng kỳ nghỉ hè một cách an toàn, sảng khoái, thú vị. Nhiều gia đình gốc gác đều ở thành phố hoặc ông, bà già yếu không thể chăm cháu thì chỉ còn cách “nhồi” con vào các lớp học thêm, học năng khiếu... với hy vọng “có người trông con giúp để yên tâm đi làm”. Trường hợp bất đắc dĩ nhưng lại khá phổ biến với nhiều gia đình có con ở độ tuổi thiếu niên, đó là chuẩn bị cho chúng một số đồ ăn vặt, giao cho chúng một khối lượng bài tập đủ để “ép” chúng phải ngồi hàng giờ trong bàn học. Một cách đơn giản, “tiện lợi” cũng thường được áp dụng trong trường hợp này là khóa cửa nhà lại và “dụ” chúng ngồi ngoan trong đó chờ bố mẹ đi làm về bằng đủ thứ công nghệ hiện đại như: Tivi, Ipad, điện thoại...

Những đứa trẻ “trên phố” vẫn thường quanh quẩn trong không gian chật hẹp hay cuống cuồng với những lớp “học thêm, học nếm” mà thèm khát hình dung về kỳ nghỉ hè thú vị, rong ruổi thả diều, đá bóng, bơi sông như các bạn đồng trang lứa ở quê. Nhưng sự thực, giờ đây, cùng với tác động mạnh mẽ của đời sống hiện đại vào kết cấu, đời sống văn hóa – tinh thần làng, xã đã phần nào làm mất đi hình ảnh quen thuộc, không khí sôi động trong những kỳ nghỉ hè của đám trẻ thôn quê. Để không bị so sánh với “con nhà người ta”, chúng cũng phải sấp ngửa lao vào “núi” bài tập do thầy cô, cha mẹ giao cho trong thời gian nghỉ hè. Những sân chơi “lý tưởng”, vốn được xem như “niềm tự hào”, “hãnh diện” với trẻ con thành phố như: cánh đồng làng, bãi đất trống cỏ mọc xanh mượt dưới chân... giờ cũng không còn là nơi an toàn, rộng mở với chúng. Đồng làng bị thu hẹp, nhường chỗ cho những dự án phát triển kinh tế địa phương. Bãi đất trống trước đây đã được phân lô, phân khoảnh; từ từ mọc lên nhà cao, cửa rộng. Và quan trọng hơn, chính bản thân những đứa trẻ ấy đã có nhiều chọn lựa hơn trong cách thức vui chơi. Chúng không còn háo hức với trò chơi dân gian mà ông bà, cha mẹ, anh chị trước đây thường chơi. Các trò chơi điện tử, các chương trình ti vi sinh động, hấp dẫn, kích thích hơn nhiều so với mấy trò chơi như: bắn bi, nhảy nụ, chơi chuyền...

Vậy là vô hình chung, vì những gánh nặng mưu sinh, bộn bề, vô tâm đang diễn ra xung quanh cuộc sống này, kỳ nghỉ hè – một dấu ấn quan trọng làm nên thế giới tuổi thơ tươi đẹp của lũ trẻ cứ thế trôi qua trong những ngày tẻ nhạt. Nhật ký kỳ nghỉ hè ngày càng vơi dần đi thanh âm trong trẻo, hồn nhiên của tiếng cười đùa sảng khoái mà thay vào đó là lịch trình hối hả, đơn điệu, qua loa: Thức dậy – vội vã bị ấn vào bàn ăn để uể oải nhai chóp chép một thứ gì đó thường là không hợp khẩu vị mà bố mẹ đã qua loa chuẩn bị trước đó cho kịp giờ đi làm – quanh quẩn với bài tập, đồ ăn vặt, xem vài chương trình trên truyền hình, mạng xã hội trong khi chờ đợi bố mẹ đi làm về và bắt đầu bữa ăn trưa vội vã...

Những “tuổi thơ” mang nhiều “thương tích”

Tôi ghé thăm em Trần Như Quỳnh (13 tuổi) vào buổi trưa hè nắng gắt. Mặc dù đã hơn 11 giờ nhưng dì Lại Thị Sâm và những em khác trong ngôi nhà thuộc Làng trẻ SOS Thanh Hóa vẫn nấn ná đợi Quỳnh đi học về rồi cả nhà mới cùng nhau ăn cơm. Mồ hôi lấm tấm trên trán, Quỳnh cất gọn chiếc cặp vào góc bàn rồi xúm xít dọn cơm cùng các em.

Nhìn em xinh xắn, hoạt bát, thường trực nụ cười trên môi là thế nhưng mấy ai biết được em là đứa trẻ bất hạnh, bị cha mẹ bỏ rơi từ khi mới lọt lòng. Dì Sâm kể: “Quỳnh được sinh ra tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hà Trung. Theo lời kể của các bác sĩ ở đó, mẹ cháu sinh từ 10 giờ đêm, đến 5 giờ sáng bảo ra ngoài mua ít đồ rồi bỏ đi mất. Bệnh viện họ gọi điện cho làng trẻ thông báo. Chính giám đốc làng trẻ và tôi đã xuống Bệnh viện Đa khoa huyện Hà Trung đón Quỳnh”. Ngay từ khi còn nhỏ, bé Quỳnh đã yếu ớt, hay bệnh nên nuôi nấng vất vả lắm. Chính nhờ sự tận tâm chăm sóc của các dì và hỗ trợ của làng trẻ, tuổi thơ của Quỳnh trôi qua trong sự ấm áp, yên bình. 13 năm trôi qua kể từ ngày Quỳnh được đón về chăm sóc, nuôi dưỡng tại Làng trẻ SOS Thanh Hóa, em chưa bao giờ nhận được bất kỳ liên hệ nào của người thân. Quỳnh chia sẻ, trong giọng nói xen chút nghẹn ngào: “Em không nghĩ nhiều về điều đó. Làng trẻ SOS Thanh Hóa là gia đình, các dì, các em là người thân của em. Em sẽ cố gắng học thật chăm chỉ để có thể thi vào trường chuyên của tỉnh, nỗ lực phấn đấu trở thành người có ích để không phụ công ơn của mọi người”.

Khi nói về những tổn thương trong cuộc đời của một đứa trẻ, nhiều số liệu khảo sát, tổng hợp và sự thực cuộc sống đã chỉ ra rất rõ ràng mối liên hệ với trách nhiệm của “người lớn” như chúng ta. Bất kỳ đứa trẻ nào khi sinh ra, các em không có quyền lựa chọn, sắp đặt cuộc đời mình vào những ấm êm, hạnh phúc, o bế, chiều chuộng, nâng niu. Vì nhiều lý do cơ cực, bạc bẽo của đời sống này, những đứa trẻ ấy mất cha, mất mẹ khi còn quá nhỏ hoặc còn cha, còn mẹ nhưng cha mẹ ly hôn, mỗi người đi tìm cuộc sống riêng để lại các em bơ vơ, lạc lõng. Và còn đó, đầy rẫy ngoài kia, muôn hình vạn trạng lý do, nguy cơ có thể “lấy cắp” đi tuổi thơ của một đứa trẻ và đẩy cuộc đời chúng vào sóng gió.

Theo số liệu thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, tình trạng trẻ em bị xâm hại, bị tai nạn thương tích vẫn xảy ra với tính chất phức tạp. Mỗi năm trung bình trên địa bàn tỉnh xảy ra khoảng 25 vụ xâm hại trẻ em và hơn 2.000 vụ tai nạn thương tích trẻ em (trong đó có khoảng 20 - 30 trường hợp trẻ em bị tử vong do đuối nước, tai nạn giao thông). Hình thức xâm hại chủ yếu là các hành vi xâm hại tình dục trẻ em (hiếp dâm, giao cấu, dâm ô...), chiếm hơn 75% tổng số vụ, các hành vi bạo hành, bạo lực đối với trẻ em, chiếm gần 15%. Nhiều vụ xâm hại, tai nạn thương tích, đuối nước trẻ em diễn ra với mức độ nghiêm trọng như: Bố đẻ xâm hại tình dục con gái tại xã Hoằng Thái, huyện Hoằng Hóa (tháng 3-2018), bác ruột xâm hại cháu dẫn đến có thai tại xã Thúy Sơn, huyện Ngọc Lặc (tháng 6-2017), bố đẻ bạo hành con gái ruột tại xã Nông Trường, huyện Triệu Sơn (tháng 5-2019), vụ đuối nước ngày 6-5-2019 tại xã Vĩnh Ninh, huyện Vĩnh Lộc làm 4 học sinh lớp 6 tử vong; vụ tai nạn giao thông ngày 15-4-2019 làm 3 trẻ em ở huyện Nông Cống tử vong...

“Đối với một đứa trẻ, ngôi nhà rất quan trọng. Một đứa bé sống trong nhà mình cũng tự nhiên và máu thịt như sống trong bản thân mình. Nó không thể chạy khỏi nhà mình, vì điều đó sẽ làm nó đau đớn” – đó là một nhận định rất sâu sắc, thấm thía mà bất kỳ người lớn nào, những người đã, đang và sẽ làm cha làm mẹ của những đứa trẻ nên nghiêm túc nhìn nhận. Thái độ sống, cách hành xử của chúng ta trong mỗi ngôi nhà đóng vai trò tiên quyết trong việc hình thành thế giới tuổi thơ của những đứa trẻ.

Nếu ví tuổi thơ là một trạm dừng chân thì mỗi người chúng ta đều cần một tấm vé thông hành đặc biệt để có thể bước lên chuyến tàu ấy – chuyến tàu không có người soát vé. Bởi vậy, “bạn có thể trở về thăm lại thời thơ ấu của mình bất kỳ lúc nào, hay nói khác đi, lúc nào mà bạn nhận ra rằng thỉnh thoảng tắm mình trong dòng sông trong trẻo của tuổi thơ sẽ giúp bạn gột rửa những bụi bặm của thế giới người một cách diệu kỳ” – Nguyễn Nhật Ánh, “Hoàng tử bé” của thế giới trẻ thơ quả quyết như vậy. Ký ức tuổi thơ thực sự là một cứu rỗi, điểm tựa tâm hồn cho người lớn khi phải đối mặt với vòng xoáy cuộc đời. Nhưng người lớn cũng phải hiểu một điều rằng: Chúng ta mong mỏi, khao khát được quay trở lại tuổi thơ bởi chúng ta đã từng có một tuổi thơ đẹp đẽ, trong trẻo, ngọt lành như quả chín đầu mùa. Vì vậy, “để sống tốt hơn đôi khi chúng ta phải học làm trẻ con trước khi học làm người lớn. Và trách nhiệm của chúng ta ngày hôm nay và mai sau là cùng nhau chung tay, góp sức nhằm tạo nên môi trường sống an toàn, lành mạnh, thân thiện cho mọi trẻ em; từ đó góp phần vun đắp, kiến tạo nên những ký ức tuổi thơ tuyệt vời mà bất kể người lớn nào cũng muốn một lần được quay trở lại.

 

Nguồn thông tin: baothanhhoa.vn

TIN LIÊN QUAN

Cậu bé đa tài làm Chủ tịch Hội đồng trẻ em TP Hà Nội
Nguyễn Như Khôi, 14 tuổi, học sinh lớp 9D1, trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, quận Cầu Giấy (Hà Nội) không chỉ học giỏi, hát hay, tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện mà em còn được chọn làm Đại sứ môi trường toàn quốc, Chủ tịch Hội đồng trẻ em TP Hà Nội.Cậu bé đa tài có tấm lòng thiệnNguyễn Như Khôi nổi tiếng là cậu bé học giỏi, đặc biệt là môn ngoại  ngữ. Em có thể nói thành thạo 4 thứ tiếng là tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Hàn và tiếng Thái.Từ khi 3 tuổi, Khôi đã thích xem các chương trình nói tiếng nước ngoài. Mỗi lần được bố mẹ đưa lên khu vực Hồ Gươm để giao tiếp với người nước ngoài, Khôi rất hứng thú và tận dụng những cơ hội đó để phát triển khả năng giao tiếp ngoại ngữ.Lên 4 tuổi, cậu bé đã có thể giao tiếp thành thạo tiếng Anh. Điều đặc biệt là Khôi không học qua trung tâm nào mà chủ yếu là do tự học. Chia sẻ về bí quyết học tốt ngoại ngữ, Khôi cho biết, em thường tìm nhiều nguồn tài liệu để học như tra từ điển, học qua mạng.Ngoài ra, cậu bé thường xem phim và đọc sách tiếng nước ngoài không có tranh ảnh. Khôi từng giành giải nhất hùng biện tiếng Anh, MC xuất sắc tại festival thiếu nhi quốc tế. Thành thạo ngoại ngữ nên Như Khôi nhiều lần được đại diện thanh thiếu nhi Việt Nam tiếp đón các nguyên thủ quốc gia đến thăm Việt Nam. Đây là niềm vinh dự và động lực để Khôi tiếp tục cố gắng trong học tập.Ngoài tiếng Anh, Khôi còn rất giỏi Toán. 5 tuổi, cậu đã có thể tính thành thạo các phép tính cơ bản của cấp tiểu học. Năm 7 tuổi, Khôi tham gia cuộc thi Toán quốc tế tại Thái Lan và xuất sắc đạt giải Vàng.Chia sẻ về bí quyết học tập tốt, Khôi cho biết, em luôn tập trung cao độ khi học tập để nắm chắc những kiến thức ngay từ trên lớp, tích cực xây dựng bài để kích thích sự tư duy, sáng tạo, đồng thời giúp bản thân hiểu bài nhanh hơn.Không chỉ sở hữu chuỗi thành tích học tập xuất sắc, Khôi còn ghi điểm với mọi người bởi giọng hát rất hay. Có điều, thay vì hát nhạc gần gũi với giới trẻ như chúng bạn, Khôi thường lựa chọn các bài chầu văn.Theo đuổi dòng nhạc “chững chạc” này, Khôi giành giải Vàng cuộc thi hát chầu văn quốc tế tại Philippines. Với lợi thế nghệ thuật, Khôi tích cực tham gia các chương trình nghệ thuật kêu gọi mọi người ủng hộ những hoàn cảnh khó khăn như hát từ thiện tại nhiều BV, hát trong các chương trình trẻ em vì biển đảo, chia sẻ nỗi đau da cam, hiến máu…Khôi cho biết, tham gia các hoạt động thiện nguyện, em sẽ giúp được nhiều người có hoàn cảnh khó khăn, cùng với đó, em được trải nghiệm và thấu hiểu nhiều hơn, có thêm động lực để phấn đấu, làm những điều ý nghĩa cho cuộc đời.Chủ tịch Hội đồng trẻ em Như Khôi là tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo. (Ảnh: NVCC)Cậu bé tích cực bảo vệ môi trườngSở hữu thành tích học tập đáng nể, luôn tích cực tham gia các phong trào của thiếu niên, nhi đồng Thủ đô, các hoạt động thiện nguyện, Khôi được bầu làm Phó Chủ tịch rồi Chủ tịch Hội đồng trẻ em TP Hà Nội. Khôi luôn lắng nghe tâm tư nguyện vọng của các bạn, các em, sau đó trở thành cầu nối đưa những ý kiến chính đáng đó đến với gia đình, nhà trường, các cấp ban ngành một cách nhanh chóng, kịp thời.Em đặc biệt chú trọng đến các vấn đề như: ngăn chặn xâm hại, bạo lực học đường, bạo lực gia đình, ngăn chặn tình trạng bóc lột sức lao động trẻ em, phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước… Từ đó Khôi và Hội đồng trẻ em TP Hà Nội góp phần tạo ra môi trường sống, học tập và vui chơi lành mạnh, ý nghĩa cho thế hệ trẻ của Thủ đô.Là tấm gương sáng trong học tập và rèn luyện, năm 2019, Nguyễn Như Khôi được chọn làm Đại sứ môi trường toàn quốc. Với vai trò Đại sứ môi trường toàn quốc, Khôi thường xuyên đến các trường học trên địa bàn TP Hà Nội tuyên truyền về các hoạt động, chương trình bảo vệ môi trường như kêu gọi mọi người dùng túi vải thay cho túi nilon, nói không với cốc nhựa một lần dùng… từ đó lan tỏa những thông điệp tích cực đến giới trẻ.Em cũng đã kết nối với mọi người trên khắp mọi miền Tổ quốc để thành lập hơn 40 CLB Hòa Nhập Xanh tại 43 tỉnh, thành trên cả nước. Các CLB này hăng hái hoạt động làm sạch môi trường vào các ngày thứ 2 và thứ 7 hàng tuần, trồng được 50.000 cây xanh, góp phần xây dựng môi trường sống xanh, sạch, đẹp.Là tấm gương sáng của thanh thiếu niên Thủ đô, Như Khôi 2 lần được tuyên dương danh hiệu người tốt việc tốt của TP. Mới đây, Như Khôi vinh dự trở thành đại biểu đại diện Thủ đô tham dự Đại hội cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ IX năm 2020.Với tài năng cùng tấm lòng nhân hậu, tích cực bảo vệ môi trường, Chủ tịch Hội đồng trẻ em TP Hà Nội chính là nhân tố truyền cảm hứng tích cực đến với mọi người, đặc biệt là giới trẻ trong việc rèn đức, rèn tài để trở thành những chủ nhân tương lai đích thực của Thủ đô và đất nước. Nguồn thông tin: phapluatxahoi.vn
| 0 Bình luận
Tội phạm hiếp dâm trẻ em tăng 30,38%
Sáng 26.10, trình bày Báo cáo công tác phòng ngừa, chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2020, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, cho biết, toàn quốc xảy ra 46.710 vụ phạm pháp về trật tự xã hội, giảm 2,76%, hầu hết các loại tội phạm nghiêm trọng đều giảm. Tuy nhiên một số loại tội phạm lại tăng như giết người, hiếp dâm, chống người thi hành công vụ, tội phạm liên quan đến cờ bạc...Theo Bộ trưởng Tô Lâm, về công tác phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật, các bộ, ngành, địa phương thường xuyên tuyên truyền nâng cao cảnh giác phòng ngừa tội phạm, nhất là tội phạm phát sinh liên quan đến dịch Covid-19. Xây dựng và nhân rộng nhiều mô hình, điển hình trong bảo đảm an ninh, trật tự và xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc. Tăng cường quản lý, giáo dục đối tượng tại địa bàn cơ sở; mở cao điểm tổng kiểm tra, vận động nhân dân thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Bố trí Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Công an xã tại 100% các xã trong toàn quốc, góp phần phòng ngừa, giải quyết tình hình ngay từ địa bàn cơ sở.Bộ trưởng Bộ Công An Tô Lâm cho biết, một số loại tội phạm gia tăng như giết người, hiếp dâmVề công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về trật tự xã hội, đã điều tra, làm rõ 40.026 vụ phạm pháp về trật tự xã hội, đạt tỷ lệ 85,69%; triệt phá 3.070 băng, nhóm tội phạm hình sự các loại; các vụ án nổi cộm, gây bức xúc dư luận đều được khẩn trương điều tra làm rõ... “Toàn quốc xảy ra 46.710 vụ phạm pháp về trật tự xã hội, giảm 2,76%, hầu hết các loại tội phạm nghiêm trọng đều giảm. Tuy nhiên một số loại tội phạm tăng như giết người, hiếp dâm, chống người thi hành công vụ, tội phạm liên quan đến cờ bạc... Tội phạm liên quan đến “tín dụng đen” tiếp tục được kiềm chế, tuy nhiên vẫn hoạt động biến tướng cho vay qua mạng internet; tội phạm liên quan đến chiếm đoạt tài sản (lừa đảo, trộm cắp, cướp, cướp giật) diễn ra phức tạp...”, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.Trình bày Báo cáo thẩm tra báo cáo công tác phòng ngừa, chống tội phạm và vi phạm pháp luật và công tác thi hành án năm 2020, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga cho biết: “Về công tác phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm,  Uỷ ban Tư Pháp cơ bản đồng tình với những nhận định, đánh giá của Chính phủ về công tác phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm; đồng thời nhấn mạnh một số nội dung sau: Mặc dù tình hình chung vi phạm pháp luật và tội phạm về trật tự xã hội giảm nhưng một số loại tội phạm nghiêm trọng lại gia tăng, như: hiếp dâm tăng 13,51% (trong đó hiếp dâm trẻ em tăng 30,38%); gây rối trật tự công cộng tăng 53,51%; chống lại lực lượng Công an đang thi hành nhiệm vụ tăng 260%”.Toàn cảnh phiên họp của Quốc hộiCũng trong sáng 26.10, Quốc hội đã nghe Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí trình bày Báo cáo công tác năm 2020 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; nghe Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình trình bày Báo cáo công tác năm 2020 của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; nghe Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Báo cáo về công tác thi hành án năm 202l; nghe Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ trình bày Báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2020; nghe Báo cáo thẩm tra Báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2020.Sau đó Quốc hội đã tiến hành thảo luận trực tuyến về các báo cáo công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; công tác phòng ngừa, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án và công tác phòng, chống tham nhũng năm 2020; nghe cơ quan trình giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội nêu.  Nguồn thông tin: baovanhoa.vn
| 0 Bình luận
Chăm lo, phát triển toàn diện thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước
Trong Dự thảo Văn kiện Đại hội XIII, Đảng đã vạch ra tầm nhìn đến năm 2030 và 2045, trong đó xác định phát huy giá trị văn hóa, con người Việt Nam là một trong những đột phá chiến lược.Với quan điểm như vậy, các nhà khoa học, nhà hoạt động chính trị, chuyên gia về phụ nữ, gia đình và trẻ em cho rằng vấn đề chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em - thế hệ mầm xanh, chủ nhân tương lai của đất nước - cần được thể hiện tập trung, rõ ràng hơn trong Dự thảo Văn kiện Đại hội XIII.Tôn trọng, lắng nghe nhiều hơn tiếng nói của trẻ emTheo bà Nguyễn Thị Thanh Hòa, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam, công tác trẻ em được Đảng, Nhà nước, mỗi gia đình và toàn xã hội rất quan tâm. Nhiều chủ trương, chính sách, pháp luật được ban hành, được các cấp, các ngành, tổ chức thực hiện đạt nhiều kết quả. Tuy nhiên, việc bảo đảm và bảo vệ quyền trẻ em còn một số tồn tại, hạn chế.Bà Nguyễn Thị Thanh Hòa, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam. Ảnh: Anh Tuấn/TTXVNTrong góp ý vào các Dự thảo Văn kiện Đại hội XIII của Đảng, bà Nguyễn Thị Thanh Hòa đã nêu ra một số hạn chế của công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em hiện nay như tình trạng trẻ em từ 1 đến 14 tuổi phải chịu ít nhất một hình phạt thể xác hoặc tâm lý bởi các thành viên trong gia đình là tương đối phổ biến, trong đó có tính chất nghiêm trọng, thậm chí rất nghiêm trọng vẫn tồn tại; vấn đề xâm hại trẻ em trong đó xâm hại tình dục chiếm đa số, nạn nhân đa số là trẻ em gái; nhận thức của gia đình, xã hội lắng nghe tiếng nói của trẻ em, để trẻ em được tham gia vào các hoạt động có liên quan đến trẻ theo quy định của pháp luật còn nhiều hạn chế…Từ những hạn chế trên, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam mong muốn Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XIII của Đảng cần thể hiện rõ hơn, tập trung hơn quan điểm chỉ đạo để các quyền, tiếng nói của trẻ em thực sự được tôn trọng."Chúng ta đều biết phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển con người là chủ trương rất lớn của Đảng. Để thực hiện có hiệu quả chủ trương này thì trẻ em phải được quan tâm chăm sóc, giáo dục và bảo vệ. Vì vậy, vấn đề trẻ em cần thể hiện tập trung hơn, có thể đưa vào mục VII của Báo cáo Chính trị - Xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam, đặc biệt tập trung vào nhiệm vụ thực hiện quyền và bảo vệ trẻ em theo quy định Luật Trẻ em (có 25 quyền), chú trọng bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. Đây cũng là vấn đề còn gặp khó khăn, hạn chế", bà Nguyễn Thị Thanh Hòa góp ý.Bà Nguyễn Thị Thanh Hòa cũng đề nghị bổ sung vấn đề trách nhiệm gia đình trong chăm sóc và bảo vệ trẻ em. Nhấn mạnh gia đình, trong đó giáo dục gia đình có vai trò rất quan trọng thực hiện những chủ trương, định hướng lớn về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng nguồn lực con người, bảo vệ trẻ em, bà Nguyễn Thị Thanh Hòa cho rằng trên thực tế việc phát huy vai trò của gia đình, giáo dục gia đình chưa được quan tâm đúng mức.Trong Dự thảo Văn kiện, vấn đề gia đình đã được đề cập ở mục VII - Xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Việt Nam với những nội dung rất quan trọng như "... giữ gìn, phát triển hệ giá trị gia đình Việt Nam... và thực hiện các chuẩn mực văn hóa gia đình Việt Nam ấm no, hạnh phúc, tiến bộ và văn minh. Phát huy vai trò của gia đình trong nuôi dưỡng, giáo dục thế hệ trẻ".Để phát huy đầy đủ hơn vai trò, trách nhiệm của gia đình, bà Nguyễn Thị Thanh Hòa đề nghị nghiên cứu bổ sung vai trò của gia đình trong vấn đề nâng cao chất lượng  nguồn nhân lực và xây dựng con người Việt Nam như không để con suy dinh dưỡng, đảm bảo công bằng về giáo dục giữa con trai và gái đi học, không có hành vi bạo lực với con…Cần có chỉ tiêu về dinh dưỡng và tầm vóc của trẻ emLà người dành trọn cuộc đời cho sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ trẻ em, Tiến sỹ Trần Thị Thanh Thanh, nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em mong muốn trong định hướng các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021–2025 của Dự thảo Văn kiện Đại hội XIII của Đảng, bổ sung chỉ tiêu về giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi ở trẻ em, qua đó cải thiện tầm vóc của người Việt Nam.Theo Tiến sỹ Trần Thị Thanh Thanh, vấn đề suy dinh dưỡng ở trẻ em có tác động rất lớn vào quá trình xây dựng nguồn nhân lực tương lai của đất nước. "Để tạo nền tảng của một nguồn nhân lực khỏe mạnh, tầm vóc cao lớn cần phải đặc biệt chú ý đến việc giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi ở trẻ em", Tiến sỹ Trần Thị Thanh Thanh nói.Tiến sỹ cho biết trong 30 năm qua, việc thực hiện giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em của Việt Nam vẫn gặp rất nhiều trở ngại. Tỷ lệ suy dinh dưỡng trong trẻ em ở Việt Nam vẫn còn cao, đặc biệt tỷ lệ suy dinh dưỡng thấp còi (chiều cao theo tuổi) ở trẻ em dưới 5 tuổi mỗi năm giảm 1%, nhưng vẫn còn ở mức cao (23,2% năm 2018) và có sự chênh lệch giữa các vùng, nhất là vùng núi, vùng khó khăn và nông thôn với thành phố, đồng bằng.Suy dinh dưỡng thấp còi và thiếu vi chất dinh dưỡng là những nguyên nhân chính dẫn tới chiều cao thấp ở thanh niên Việt Nam. Tình trạng dinh dưỡng của trẻ em đã được cải thiện nhưng vẫn chưa đạt được mục tiêu thiên niên kỷ cũng như chỉ số phát triển con người và gần đây thì mức độ giảm suy dinh dưỡng có chiều hướng chậm lại.Tiến sỹ Trần Thị Thanh Thanh đề nghị trong Dự thảo Văn kiện Đại hội XIII bổ sung quan điểm phát triển trẻ em toàn diện, đồng thời tôn trọng, phát huy quyền được lắng nghe và tham gia của trẻ em để phù hợp với quyền trẻ em vốn được nêu trong Luật Trẻ em và Công ước của Liên hợp quốc về quyền trẻ em, gồm 4 nhóm quyền cơ bản: Nhóm quyền được sống còn, nhóm quyền được phát triển, nhóm quyền được bảo vệ và nhóm quyền được tham gia. Nguồn thông tin: baotintuc.vn
| 0 Bình luận
Dự thảo Văn kiện: "Những vấn đề về phụ nữ, gia đình, trẻ em và bình đẳng giới"
Thông qua các hội thảo, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam sẽ thu thập được nhiều nhất trí tuệ, các gợi ý, kiến giải của các chuyên gia, các tầng lớp phụ nữ, để từ đó tổng hợp, nghiên cứu và đóng góp có chất lượng vào dự thảo văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.Ngày 23/10, tại Hà Nội, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức Hội thảo góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII với chủ đề “Những vấn đề về phụ nữ, gia đình, trẻ em và bình đẳng giới”.  Đây là hội thảo đầu tiên trong chuỗi 4 hội thảo góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức từ nay đến tháng 11 với các thành phần khác nhau, gồm nhóm các chuyên gia, nữ trí thức, nữ doanh nhân và hội viên phụ nữ.Đồng chí Hà Thị Nga, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Namphát biểu khai mạc Hội thảo.Phát biểu khai mạc, đồng chí Hà Thị Nga, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cho biết, dự thảo văn kiện trình Đại hội XIII, đặc biệt Báo cáo chính trị là văn kiện thể hiện những quan điểm, chủ trương, phương hướng lớn, cho thấy tầm nhìn, tư duy chiến lược của Đảng, khát vọng phát triển của dân tộc và quyết tâm chính trị của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.  Việc lấy ý kiến rộng rãi của các tầng lớp nhân dân là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, phát huy tinh thần dân chủ, tạo sự thống nhất về nhận thức, hành động; củng cố, bồi đắp niềm tin của nhân dân đối với Đảng, làm sâu sắc thêm truyền thống "ý Đảng hợp lòng dân". Thông qua các hội thảo, Trung ương Hội sẽ thu thập được nhiều nhất trí tuệ, các gợi ý, kiến giải của các vị chuyên gia, các tầng lớp phụ nữ, để từ đó tổng hợp, nghiên cứu và đóng góp có chất lượng vào dự thảo văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.  Cho biết một số đề xuất của Hội đã được tiếp thu, thể hiện trong dự thảo Văn kiện, nhất là quan điểm về xây dựng lực lượng phụ nữ. Cụ thể là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nữ đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; thực hiện các chương trình phát triển, hỗ trợ cập nhật tri thức, kỹ năng cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ vùng dân tộc thiểu số, miền núi; hoàn thiện và thực hiện tốt luật pháp, chính sách liên quan đến phụ nữ, trẻ em và bình đẳng giới; phát huy tiềm năng, thế mạnh và tinh thần làm chủ, khát vọng vươn lên của các tầng lớp phụ nữ; kiên quyết xử lý nghiêm theo pháp luật các tệ nạn xã hội, các hành vi bạo lực, mua bán, xâm hại phụ nữ, trẻ em... Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam chia sẻ, để chuẩn bị cho việc tham gia ý kiến vào dự thảo Văn kiện Đại hội XIII của các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và hội viên phụ nữ, năm 2019, Trung ương Hội đã thực hiện 1 đề tài nghiên cứu cấp Bộ nhằm rà soát quan điểm của Đảng từ các nhiệm kỳ gần đây về công tác phụ nữ và bình đẳng giới, đồng thời, phát hiện các vấn đề liên quan đến phụ nữ, gia đình, trẻ em và bình đẳng giới cần quan tâm định hướng giải quyết. Quang cảnh Hội thảo. Từ đầu năm, Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội đã ban hành kế hoạch tổ chức đợt sinh hoạt trong các cấp Hội Phụ nữ nhằm lấy ý kiến rộng rãi của các tầng lớp phụ nữ đóng góp vào dự thảo Văn kiện đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong các tầng lớp phụ nữ, được các cấp Hội và hội viên, phụ nữ hưởng ứng rất tích cực gắn với sự kiện đại hội đảng bộ các cấp ở địa phương.  Dẫn số liệu Báo cáo lao động việc làm quý IV năm 2019 do Tổng cục Thống kê thực hiện, Chủ tịch Hà Thị Nga nhấn mạnh, phụ nữ Việt Nam chiếm 50,2% dân số cả nước, với khoảng 71,24% phụ nữ tham gia lực lượng lao động, cao hơn mức trung bình thế giới. Lao động nữ đã và đang đóng góp rất lớn vào sự phát triển kinh tế đất nước. Việt Nam nằm trong nhóm các nước có chỉ số phát triển giới cao nhất thế giới. Quan điểm giải quyết các vấn đề liên quan đến các chỉ số này được nêu trong dự thảo Văn kiện thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước đối với công tác phụ nữ và bình đẳng giới.  Phát biểu đề dẫn, Giáo sư, Tiến sĩ Phùng Hữu Phú, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương cho biết, trong dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng, trung tâm là dự thảo Báo cáo chính trị, vai trò quyền làm chủ của nhân dân, trong đó có hơn 50% dân số là phụ nữ, được đặc biệt đề cao. Dự thảo Văn kiện Đại hội XIII vừa xác định quyền làm chủ của phụ nữ với tư cách công dân, tư cách chủ thể chính trị như các lực lượng chính trị xã hội khác, vừa xác định quyền làm chủ cụ thể của phụ nữ với tư cách tập hợp giới rất đông đảo, ngày càng có vai trò, vị trí rất quan trọng trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.Giáo sư, Tiến sĩ Phùng Hữu Phú phát biểu đề dẫn tại Hội thảo.“Trên cơ sở những định hướng nêu trong dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, cần tập trung thảo luận, đề xuất ý kiến để góp phần hoàn thiện, nâng cao chất lượng các văn kiện trình đại hội; để văn kiện thật sự phản ánh, kết tinh trí tuệ, nguyện vọng của phụ nữ Việt Nam trong thời kỳ mới. Chủ đề góp ý là phát huy quyền làm chủ của phụ nữ thông qua thực hiện chức năng giám sát, phản biện của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam”,  Giáo sư, Tiến sĩ Phùng Hữu Phú nói.Theo Giáo sư, Tiến sĩ Phùng Hữu Phú, để thực hiện quyền làm chủ thực tế của mình, phụ nữ cần thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam - tổ chức đại diện và bảo vệ nguyện vọng, lợi ích chính đáng, hợp pháp, vì hạnh phúc, sự tiến bộ của bản thân phụ nữ, gia đình, thế hệ trẻ nói riêng, sự phồn vinh của đất nước nói chung.  Tại Hội thảo, các ý kiến, tham luận góp ý của các đại biểu bày tỏ mong muốn dự thảo Văn kiện Đại hội XIII của Đảng sẽ nêu bật được vị trí, vai trò cũng như tạo điều kiện để phụ nữ thực sự là một nguồn nhân lực quan trọng, nền tảng tiến tới bình đẳng giới, qua đó đóng góp vào công cuộc xây dựng và phát triển bền vững đất nước.Các ý kiến cũng đề nghị dự thảo Văn kiện Đại hội XIII thể hiện rõ quan điểm gia đình là tế bào của xã hội, cái nôi nuôi dưỡng và là môi trường quan trọng hình thành, giáo dục nhân cách của trẻ em. Trẻ em là hạnh phúc của gia đình, là mầm xanh tương lai của đất nước. Từ đó có thể phát huy tối đa vai trò, tiềm năng của phụ nữ, phát triển hơn nữa công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em, xây dựng gia đình, thực hiện bình đẳng giới.Đại biểu nêu ý kiến tại Hội thảo. Một số khuyến nghị về nội dung xây dựng chiến lược phát triển gia đình gia đình và giá trị gia đình Việt Nam trong giai đoạn 2021-2030 trong dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII cũng được các đại biểu nêu ra: Chiến lược phát triển gia đình giai đoạn 2021-2030 nên sớm được xây dựng để cùng nhịp với các chiến lược quan trọng khác như kinh tế, xã hội, bình đẳng giới. Một số văn bản pháp luật quan trọng như Chỉ thị 49, được xây dựng từ 2005 nên được rà soát và bổ sung những định hướng mới phù hợp với bối cảnh xã hội và những vấn đề đang nảy sinh. Trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội 2021-2030 nên xây dựng nội hàm mới cho mục tiêu xây dựng gia đình.  Trong giai đoạn mới, cụm từ "no ấm" nên được xem xét thay thế bằng cụm từ "thịnh vượng", thể hiện khát vọng phát triển, đổi mới theo đúng tinh thần của các dự thảo Văn kiện hiện nay, theo đó, hướng tới xây dựng và phát triển gia đình Việt Nam thịnh vượng, tiến bộ, hạnh phúc và văn minh./. Nguồn thông tin: dangcongsan.vn
| 0 Bình luận
Sàm sỡ phụ nữ, trẻ em cần điều chỉnh ngay mức phạt nặng hơn
Hành vi vi phạm sàm sỡ phụ nữ, trẻ em nơi công cộng hiện nay mức phạt 200.000 là không phù hợp. Nghị định của Chính phủ cần được rà soát lại để có quy định mức phạt phù hợp trong khung phạt 40 triệu đồng.Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính, một trong những nội dung đáng chú ý, Dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số khoản của Điều 24, trong đó quy định mức phạt tiền đến 40 triệu đồng trong lĩnh vực hôn nhân và gia đình; bình đẳng giới; bạo lực gia đình; vệ sinh môi trường...Đại biểu Trần Thị Quốc Khánh, đoàn ĐBQH Hà Nội, bày tỏ băn khoăn với hành vi nào thì bị phạt 30 triệu, hành vi nào thì xử phạt tới 1 tỷ đồng mà chưa được phân biệt rõ.Theo đại biểu Trần Thị Quốc Khánh, đặc biệt, các hành vi vi phạm trật tự an toàn xã hội; như hành vi quấy rối, xâm hại, sàm sỡ phụ nữ và trẻ em nơi công cộng đã diễn ra thời gian vừa qua, “hành vi thế nào thì bị phạt tới mức độ 30 triệu đồng? Trong khi thực tế hiện nay, mức xử phạt hành vi quấy rối, xâm hại, sàm sỡ phụ nữ trẻ em vẫn chỉ xử phạt 200.000 đồng”. Đây là vấn đề bất cập cần xử lý ngay.Ông Hoàng Thanh Tùng, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội nhìn nhận, mức xử phạt vi phạm về môi trường quy định phạt tối đa 1 tỷ đồng; vi phạm trong lĩnh vực an toàn xã hội bị phạt tới 40 triệu đồng; nhưng trong thực tế, có những hành vi sàm sỡ phụ nữ trong thang máy đã từng xảy ra, chỉ bị phạt 200.000 đồng là thực tế.Ông Hoàng Thanh Tùng, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội.“Luật chỉ quy định mức phạt tiền tối đa trong các lĩnh vực còn căn cứ mức phạt thế nào được áp dụng trong từng lĩnh vực đối với từng hành vi vi phạm hành chính cụ thể. Mức phạt bao nhiêu trong khung của mức phạt tiền tối đa đó do Chính phủ quy định. Hành vi vi phạm sàm sỡ phụ nữ, trẻ em nơi công cộng hiện nay quy định mức phạt 200.000 là không phù hợp” - ông Hoàng Thanh Tùng nói.Với những trường hợp sàm sỡ phụ nữ, Nghị định của Chính phủ cần được rà soát lại để có quy định mức phạt phù hợp hơn trong khung phạt 40 triệu đồng đã được quy định đối với lĩnh vực an toàn xã hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật cho biết thêm./. Nguồn thông tin: vov.vn
| 0 Bình luận
Giáo dục giới tính: Vai trò quan trọng của cô giáo Mầm non
Ngoài ngôi nhà của trẻ, không có môi trường nào khác có tác động nhiều tới niềm vui, niềm hạnh phúc hơn chính trường học. Khi các gia đình và nhà trường đưa ra quyết định về việc dạy giáo dục giới tính cho trẻ Mầm non, thì chính giáo viên – người trực tiếp coi sóc, dạy dỗ – là người phù hợp hơn cả để thực hiện công tác này, và đó là điều quan trọng nhất.  Quan điểm trên giúp giải đáp băn khoăn của một số cá nhân: công tác giảng dạy giáo dục giới tính (GDGT) có nên giao phó cho các giáo viên tại các trung tâm kỹ năng?. Trước hết, phải khẳng định, có rất nhiều trung tâm giáo dục nội địa và quốc tế tập hợp đội ngũ giảng dạy cao cấp, thâm niên kinh nghiệm. Tuy nhiên GDGT cho trẻ là cả một quá trình, người duy nhất có thể cung cấp nhiều thông tin nhất cho trẻ là thầy cô giáo vì giáo viên là người kề cận nhất với trẻ tại trường học và hiểu trẻ nhất trong vấn đề giới tính. Các bậc phụ huynh để con cái bồi dưỡng thêm những kiến thức tại các trung tâm là một điều kiện tốt nhưng riêng GDGT thì không! Đặc biệt là độ tuổi từ 3-5, tuổi Mầm non. Giáo dục giới tính nên thực hiện trong nhà trường và giáo viên trực tiếp giảng dạy, theo dõi Thứ nhất, tâm lý và tư duy khoa học của trẻ Mầm non có khác so với các em đang học cấp I,II,III, giai đoạn này trẻ vẫn phải hoàn toàn dựa vào sự chăm sóc của gia đình và vui chơi là hoạt động chính trên lớp. Trẻ Mầm non chưa bước vào thời kỳ học tập là hoạt động bắt buộc, càng khó tiếp thu nhiều kiến thức một lúc, càng khó thích nghi với các môi trường mới và trẻ thường quen với cách dạy của các cô, các bảo mẫu theo sát chăm sóc hàng ngày. Thế nên, sẽ thật khó cho một đứa trẻ nếu chúng không hiểu những gì khi một giáo viên đang cố truyền đạt. Giáo viên được tập huấn trang bị kiến thức đầy đủ sẽ là hợp lý nhất để dạy giáo dục giới tính cho trẻ Thứ hai, các giáo viên mầm non tại các nhà trường công lập và tư thục có đầy đủ kinh nghiệm, kỹ năng chăm sóc, giáo dưỡng trẻ. Với chương trình đã được hệ thống hóa: cẩm nang, giáo trình, giáo án, sách bài tập…giáo viên hoàn toàn có thể đảm nhận tốt việc dạy học. Thậm chí sẽ có thêm nhiều điều thi vị trong đổi mới mới phương pháp truyền dạy và tạo niềm hứng thú mỗi ngày cho trẻ. GDGT cũng là điều các cô mong ngóng từ lâu để giúp trẻ trở thành con người thêm hoàn thiện. Sợi dây gắn bó mật thiết giữa giáo viên và trẻ đóng vai trò quan trọng trong giáo dục Mầm non Thứ ba, giáo viên – người thân quen gắn bó với trẻ mỗi ngày 8 tiếng đồng hồ, thậm chí nếu các cô hiểu trẻ hơn cả bố mẹ cũng là điều bình thường. Những đứa trẻ được dạy không được nghe theo người lạ, chỉ có người trong gia đình và giáo viên chiếm trọn sự tin tưởng nhất. Các cô cũng như người mẹ, là gia đình thứ hai trong ba năm học của mỗi đứa trẻ, với sự gắn bó mật thiết như vậy, các cô sẽ hiểu từng đứa trẻ từ điều to đến điều nhỏ. Mỗi trẻ lại cần sự chăm sóc riêng biệt để thêm khôn lớn mà chỉ cô giáo mới hiểu rõ được. Đứa trẻ vui chơi, học tập trong nhà trường và không thể tách rời trong tương quan với các hoạt động khác. Vai trò đó, nhà trường với hệ thống đánh giá chất lượng giáo dục, sự tiến bộ của mỗi đứa trẻ sẽ đem lại bức tranh tổng thể nhất giúp ích cho sự phát triển của mỗi một cá nhân sau này.  Trẻ em như tờ giấy trắng, vẽ những đường nét, những gam màu tinh tế sẽ giúp mỗi đứa trẻ thêm hoàn thiện tâm hồn hơn.   N.T - Viện Nghiên cứu Khoa học Giáo dục
| 0 Bình luận
Ký ức tuổi thơ trong tôi!
Tuổi thơ – nơi lưu giữ những dòng ký ức, những bức tranh vẽ làng quê hay là những cánh diều dập dìu cùng mây và gió. Những kỷ niệm thời ấu thơ đó chính là dòng nước mát nuôi dưỡng tâm hồn chúng ta, theo bước trưởng thành để mỗi khi nhớ lại, những giọt nước mắt hoặc những nụ cười vì ngày xưa ơi, sao mà thân thương đến thế!  Có lẽ ở mỗi chúng ta, ở những khoảnh khắc ngắn ngủi nào đó trong quỹ thời gian không vô hạn của cuộc đời, đôi lúc chúng ta từng cảm thấy mệt mỏi với cuộc sống hiện tại và nhớ đến những tuổi thơ đầy thơ mộng của năm tháng ấy!  Ảnh minh họaTuổi thơ tôi là những buổi sáng nằm cuộn tròn trong chiếc chăn ấp áp như một chú mèo lười, mặc cho ngoài kia nắng đã len vào từng kẽ hở của mái nhà, tiếng gà gáy sáng vang liên hồi như thúc giục, tiếng máy cày đâu đó đó xuỳnh xuỵch, tiếng còi xe inh ỏi cả một khúc sông trước nhà.  Tuổi thơ của tôi gắn liền với nhiều lần bị đòn roi của bố mẹ vì bị điểm kém, vì những buổi trưa hè trốn đi chơi cùng lũ bạn và những lần không phụ bố mẹ dọn dẹp công việc nhà. Đặc biệt, tôi vẫn còn nhớ những lần đánh nhau với lũ bạn chỉ vì tranh giành “thuộc địa” trên bàn học, tranh giành những gói bánh, gói kẹo. Mặc dù, tôi là con gái nhưng mang tính cách nóng nảy, khó chịu, những lần đánh nhau với đứa con gái khác, tôi đều thắng bởi lẽ thân hình mình cao, to. Khi đó, tôi bị bố mẹ mắng cho một trận vì “con gái mà lì như trâu”. Những kỷ niệm quá đỗi ngọt ngào và thân thuộc khiến ta không thể đưa ra cái khái niệm rõ ràng.  Tuổi thơ của tôi được đắm chìm trong những tiếng rao của các cô, các chú gánh hàng rong: “Ai cà rem không?”, “Kẹo kéo đây”.... Chợt nghĩ đến những tiếng rao ấy lòng tôi lại xao xuyến biết bao! Chỉ khi nghe những tiếng rao ấy, tôi lại ghé vào mẹ vòi vĩnh xin mẹ 500 đồng để được mua hai que kem, một que cho tôi và một que cho em gái. Với hiện tại, 500 đồng nó không đủ giá trị để mua được tuổi thơ nữa.  Đối với “Tuổi thơ” của nhà thơ Trần Đức Nghĩa đã viết:   “Tuổi thơ ta thả cánh diều Gió lùa thương nhớ những chiều xa xăm  Tuổi thơ sáng tựa trăng rằm  Ru con mẹ hát tháng năm ơi hò...   Rủ nhau chơi nhảy lò cò  Ú tim ,bắn súng ,chăn bò ,bắt dê  Cùng nhau đuổi bắt chữi thề  Nhảy dây ,đánh lộn chia phe trổ tài...”  Tuổi thơ của Trần Đức Nghĩa là một cánh đồng bát ngát hoa với những cánh diều đầy màu sắc lên bầu trời xanh ngắt, nó tựa như “trăng rằm”. Đối với tôi, những cánh diều ấy được ví như cánh chim tự do bay vút lên bầu trời cao, thả những ước mơ của tôi vào các đám mây bồng bềnh theo gió. Rồi đám mây sẽ đưa ước mơ của chúng tôi đi xa, xa mãi với những ước mơ từ nhỏ nhoi đến lớn lao đều sẽ được thực hiện được. Ngày ấy, ước mơ duy nhất của tôi là mãi mãi được sống với những tháng ngày vô tư như thế.  Ảnh minh họaKhông những thế, tuổi thơ của tôi còn là hương vị khó quên của nồi canh chua bông so đũa, nồi cá kho tộ thơm nứt mũi chấm với rau sống. Mùi khói bếp hăng hăng mỗi chiều tỏa hương nghi ngút trên gian bếp của mẹ. Ôi! Vị thương, vị nhớ - vị gắn liền với khoảng thời thơ ấu nuôi lớn tâm hồn tôi! Sao mà da diết đến thế!  Cuộc sống cũng như một chuyến tàu một chiều, đi mãi, xa mãi. Tuổi thơ của tôi – chỉ đơn giản thế thôi, chẳng phải là cột mốc vĩ đại nhất của một đời người nhưng chắc chắn sẽ là ký ức đẹp nhất, khoảng trời đẹp nhất để ghi nhớ, để hồi tưởng và để luyến tiếc một thời.   CT - Viện nghiên cứu Khoa học Giáo dục 
| 0 Bình luận
Hồi ức về ngày tựu trường năm ấy!
Thời gian cứ thế trôi qua, thắm thoát tôi đã đi qua cái tuổi học trò. Đứa trẻ ngày nào còn khóc lóc, nép sau lưng mẹ trong ngày đầu tiên cắp sách đến trường. Giờ đây đã là một người trưởng thành và hình thành một cuộc sống mới. Vậy đấy! Thời gian trôi qua có bao giờ trở lại, kỷ niệm suốt những năm tháng ấy tôi không thể nào quên.  Ảnh minh họaBất chợt những kỷ niệm ngày ấy chợt ùa về một cách rõ nét hơn bao giờ hết. Có lẽ, ngôi trường là nơi thứ hai lưu lại những dấu ấn đáng nhớ nhất trong cuộc đời của mỗi con người. Tôi vẫn còn nhớ khoảnh khắc chuyển mùa, các bạn học sinh đồng trang lứa với tôi bắt đầu nôn nao vào những ngày tựu trường. Trong lòng mang nỗi niềm xao xuyến, tôi đã chuẩn bị mọi thứ rất kỹ càng, những chiếc quần áo trắng tinh thơm mùi vải mới, những trang sách được xếp xen kẽ cùng những quyển vở cho từng môn học. Những cây viết được cất giữ trong hộp bút đã được sắp xếp ngăn nắp theo từng màu sắc khác nhau. Xôn xao là như thế ấy, ngôi trường đã trở thành mái ấm nuôi dưỡng tâm hồn và bồi đắp trí tuệ của chúng tôi trưởng thành.  Cuối cùng, ngày tựu trường đã đến, ngày chúng tôi được gặp gỡ thầy cô, bạn bè và ngôi trường thân yêu. Tiếng trống trường rộn rã vang lên, một vài cành hoa phượng lưu luyến mùa hè còn đọng lại, âm thanh ríu rít của tiếng chim hót trên nhánh phượng cũng đua nhau thì thầm hát. Trong bài thơ “Tựu trường” của Huy Cận từng viết:  “Giờ náo nức của một thời trẻ dại  Hỡi ngói nâu, hỡi tường trắng, cửa gương  Những chàng trai mười lăm tuổi vào trường  Rương nhỏ nhỏ với linh hồn bằng ngọc.   Sắp hạnh phúc như chương trình lớp học  Buổi chiều đầu, họ tìm bạn kết duyên  Trong sân trường hướng dạo giữa Đào viên  Quần áo trắng đẹp như lòng mới mẻ......”  Những mạch cảm xúc mang nỗi niềm hạnh phúc và khấn khích của những học sinh trước buổi khai trường. Chính tác giả đã thốt lên nỗi niềm đó với những vật là vô tri nhất: "Giờ náo nức của một thời trẻ dại/ Hỡi ngói nâu, hỡi tường trắng, cửa gương"... Dù ngói nâu, tường trắng, cửa gương.. những vật tưởng chừng như vô tri đó, bắt đầu của ngày tựu trường này sẽ trở thành một phần trong ký ức của tuổi học trò. Những hình ảnh về chúng chắc hẳn sẽ ở lại mãi mãi giữa tâm hồn của những học sinh thuở ấy. Mượn lời thơ của tác giả để biểu hiện nỗi lòng của chính tôi.  Ảnh minh họaNếu nói thầy cô là những người lái đò đưa học sinh qua sông, thì thầy cô giáo trường tôi là những người lái đò tận tâm. Ngày tựu trường, tất cả các không gian đó tôi vẫn còn nhớ như in, những lời phát biểu của thầy hiệu trưởng trước khi đánh tiếng trống đầu tiên chuẩn bị năm học mới. Tiếng trống thốt lên như truyền thêm tinh thần yêu nước của dân tộc thấm đượm qua những trang lịch sự quý báu. Cho dẫu thời gian có trôi qua nhiều biết mấy, phủ bụi và xóa nhòa đi tất cả thì ngày tựu trường ngày ấy vẫn luôn đong đầy và trọn vẹn trong tâm trí tôi.  Ngôi trường chính là nơi ươm những mầm xanh kết trái đơm hoa cho mỗi con người chúng ta. Kỷ niệm dưới mái trường thân thương sẽ mãi đọng lại trong ký ức của chúng tôi trên mỗi bước đường đời. Ngôi trường, nơi ươm những ước mơ, nơi để lại biết bao nhiêu là kỷ niệm vui lẫn kỷ niệm buồn của thời áo trắng - một thời để nhớ một thời để thương. Đó là khoảng thời gian tươi đẹp nhất!  CT - Viện Nghiên cứu Khoa học giáo dục
| 0 Bình luận
Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng
Luật Trẻ em và các văn bản pháp luật liên quan, quy định rất rõ về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên Internet. Tuy nhiên, cộng đồng và gia đình cũng cần đồng hành để bảo vệ con em mình trước những mối nguy từ môi trường mạng.Dù mới 11 tuổi, nhưng em Thành Nhân, phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) đã rất thành thạo khi sử dụng Internet. Từ khi học lớp 2, bố mẹ em đã hướng dẫn Nhân vào mạng để tự học Toán và tiếng Anh, nên em thường xuyên tham gia các lớp học online, từ đó tạo sự yêu thích cho Nhân trong việc học. “Ngoài thời gian sử dụng Internet để học tập, bố mẹ cũng cho cháu 2 tiếng mỗi ngày để lên mạng xem các chương trình giải trí”, Nhân cho hay. Trẻ em sử dụng Internet cần có sự hướng dẫn của người lớn.Việc trẻ em ham thích khám phá, trải nghiệm trên môi trường mạng là điều rất bình thường, bởi Internet là kho thông tin khổng lồ, với rất nhiều kiến thức bổ ích. Tuy nhiên, đối với con trẻ, Internet cũng có nhiều mặt trái, nếu thiếu đi sự giám sát của người lớn, rất dễ khiến trẻ bị ảnh hưởng về tâm lý, sức khỏe, học tập. Điều đáng nói là nhiều gia đình chưa biết kỹ năng, hoặc xem nhẹ việc bảo vệ trẻ trên môi trường mạng. Do đó, dễ dẫn đến việc các em có nguy cơ bị xâm hại từ môi trường này.Nghị quyết 121/2020/QH14, ngày 19.6.2020 của Quốc hội đã nhấn mạnh sự cần thiết khi bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. Trong đó, cần tăng cường thông tin, tuyên truyền cho trẻ em sử dụng Internet, mạng xã hội an toàn, hiệu quả, nhất là các thông tin về giáo dục giới tính, hướng dẫn trẻ em nhận biết các nguy cơ bị xâm hại, kỹ năng phòng tránh, bảo vệ bản thân trên môi trường mạng; lồng ghép nội dung này trong chương trình tin học tại nhà trường... Mới đây, UBND tỉnh cũng đã ban hành Công văn số 4040/BND-KGVX về việc triển khai nghị quyết này trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.Đối với chị Hồng Ánh, phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi), việc con có tài khoản Facebook từ khi học lớp 8 là việc khá bình thường. Con gái chị cho biết, tạo tài khoản là để xem thông tin về trường lớp và trao đổi học tập với bạn bè. Tuy nhiên, khi vào tìm hiểu, chị giật mình và lo lắng khi thấy con có khá nhiều bạn, trong đó có cả những thanh niên, người nước ngoài. Khi được hỏi thì cô bé vô tư cho rằng, hễ ai gửi lời mời kết bạn là em đồng ý.“Tôi cho cháu tiếp xúc với Internet khá sớm, để thuận tiện cho việc học tập. Tuy nhiên, tôi nhận thấy mình không thể quản lý được hết những gì con sử dụng. Vì vậy, tôi thường trao đổi với con nên like (thích), hoặc chia sẻ nội dung nào, đưa ảnh gì, kết bạn với những ai... Bây giờ thông tin trên mạng xã hội quá nhiều, có cả những thông tin tiêu cực. Bởi vậy, nếu không theo kịp để hướng dẫn, các con rất dễ phát triển lệch lạc”, chị Ánh chia sẻ.Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Đỗ Tiến Tân cho biết: Nhằm nâng hiệu quả công tác phòng, chống xâm hại trẻ em trên môi trường mạng, Sở LĐ-TB&XH phối hợp với Sở GD&ĐT, Tỉnh đoàn thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, tập huấn cho trẻ em kiến thức về sử dụng Internet, mạng xã hội trong các hoạt động, trại hè kỹ năng cho thiếu nhi.Bên cạnh đó, cập nhật thông tin cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của đoàn, cán bộ phụ trách thiếu nhi, giáo viên làm tổng phụ trách đội về những kỹ năng cần thiết trong công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em. Đồng thời, tăng cường triển khai các hoạt động lành mạnh trên mạng xã hội để các em thiếu nhi tham gia, nhằm tạo sân chơi bổ ích, giúp các em có môi trường vui chơi, giải trí, học tập trên mạng.Bên cạnh đó, gia đình cần giáo dục con biết kết bạn với người mình quen biết và chia sẻ thông tin với người mình biết rõ và tin tưởng; đồng thời, cần kiểm chứng thông tin, để biết thông tin đó đến từ đâu và có đúng sự thật hay không. Sử dụng Internet là nhu cầu tất yếu trong xu thế toàn cầu hóa, vì thế các phụ huynh, thầy cô giáo cần đồng hành với học sinh và con em mình trong việc sử dụng Internet. Từ đó, giúp bảo vệ được các em trên môi trường mạng và giúp trẻ có nhận thức đúng đắn, sử dụng nó một cách thiết thực cho học tập và cuộc sống.Nguồn thông tin: baoquangngai.vn
| 0 Bình luận
Hiệu trưởng nói về vụ cổng đổ khiến 3 học sinh tử vong
Hiệu trưởng Trường mầm non Bản Phung nói thời điểm xảy ra sự cố là lúc nhà trường đã thông báo nghỉ học, 6 học sinh đến trường chơi và không may gặp nạn.Hiện trường sự cố khiến 3 học sinh tử vong. Ảnh: Laocaionline.Trao đổi với Zing sáng 8/9, bà Lê Thu Hiền, Hiệu trưởng Trường mầm non Bản Phung, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai, cho biết vụ cổng trường sập khiến 3 học sinh tử vong và 3 em khác bị thương là sự cố không lường trước được."Trước khi khai giảng, nhà trường cùng lãnh đạo UBND xã Khánh Yên Thượng đã cho rà soát, kiểm tra cơ sở vật chất tại trường và kết luận không có dấu hiệu bất thường, xuống cấp", vị hiệu trưởng nói.Theo bà Hiền, sự cố xảy ra khi nhà trường đã thông báo cho học sinh nghỉ học."Đêm 6/9, địa bàn xảy ra mưa lớn dẫn đến hệ thống điện, nước của trường bị hỏng, không thể nấu ăn bán trú cho học sinh. Vì vậy, chúng tôi chỉ cho các em học buổi sáng, đến trưa gia đình đón về và nghỉ học buổi chiều để nhà trường sửa lại hệ thống điện, nước", bà Hiền cho hay.Nữ hiệu trưởng trường mầm non cho biết thêm nhà của 6 học sinh gặp nạn ở gần trường, các em được nghỉ học nên rủ nhau đến trường chơi."Trước mắt, nhà trường hỗ trợ cho mỗi gia đình có con tử vong 3 triệu đồng. Đối với 3 học sinh bị thương, chúng tôi hỗ trợ sữa và chi phí chữa trị", bà Hiền nói.Sáng 8/9, Trường mầm non Bản Phung vẫn hoạt động bình thường."Cổng trường sập đã được cơ quan chức năng tháo dỡ", vị hiệu trưởng cho biết.Khoảng 13h ngày 7/9, cổng Trường mầm non Bản Phung sập làm 3 học sinh tử vong, 3 người khác bị thương."Nguyên nhân ban đầu được xác định là 6 học sinh đu lên cánh cổng để chơi dẫn đến cổng đổ sập", lãnh đạo xã Khánh Yên Thượng nói với Zing.3 nạn nhân tử vong là Giàng Thị Dông (5 tuổi), Vàng Thị Hồng Trang (6 tuổi) và Mai Thị Xuân (6 tuổi).3 nạn nhân bị thương đang được cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện Văn Bàn, gồm: Giàng Thị Hoa Sinh (5 tuổi), Giang Thị Vy (4 tuổi) và Mai Thị Chi (6 tuổi).Lãnh đạo Bệnh viện đa khoa huyện Văn Bàn cho biết sức khỏe của 3 bệnh nhi đã ổn định. Khi nhập viện, cả 3 trẻ bị tổn thương ở vùng đầu và cằm. Nguồn thông tin: zingnews.vn
| 0 Bình luận
Bình luận


{{item.name}}
{{item.time}}
{{item.content}}
Read more ...
Xem trả lời Ẩn trả lời

{{subItem.f1}}
{{subItem.f4}}
{{subItem.f2}}

Xem thêm
Tin tức này đã bị khóa bình luận
×