Cần tăng cường giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho trẻ em

Đây là phát biểu của ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em tại Hội nghị lần thứ 5, khóa VIII của Hội đồng Đội Trung ương vừa được tổ chức tại Hà Nội.

Phong trào đổi đã có nhiều đổi mới để thu hút thiếu nhi tham gia

Theo Báo cáo đánh giá sơ kết giữa nhiệm kỳ công tác Đội và phong trào thiếu nhi giai đoạn 2018-2023, công tác Đội và phong trào thiếu nhi thời gian qua đã có bước phát triển mới, phù hợp với xu hướng phát triển của thiếu nhi và xã hội. Nhiều đơn vị đã có sự chủ động, cụ thể hóa thành các phong trào, phần việc cụ thể với nhiều cách làm sáng tạo, bước đầu tạo được chuyển biến tích cực trong các cơ sở Đội, thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia.

Nhiều phong trào, hoạt động của Đội thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia.

Điểm mới trong công tác chỉ đạo từ đầu nhiệm kỳ là thiết kế nhóm các chương trình, phong trào, kế hoạch lớn xoay quanh "5 điều Bác Hồ dạy", tạo chuyển biến trong tổng thể chung từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh. Cùng với đó, nhiều chủ trương, việc cụ thể hoá Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017 – 2022 được các cấp Đội thực hiện quyết liệt từ đầu nhiệm kỳ đã tạo nên sự chuyển biến tích cực cho công tác Đội và phong trào thiếu nhi.

Phong trào "Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy" được các liên đội tập trung triển khai với nhiều nội dung phong phú, hình thức sáng tạo. Các cấp bộ Đoàn, Đội có sự chủ động hơn trong vận động nguồn lực, đồng hành chăm lo cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Với vai trò là tổ chức đại diện cho tiếng nói, nguyện vọng của trẻ em, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã tổ chức được nhiều hoạt động bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng, được cộng đồng, xã hội ghi nhận... Công tác xây dựng Đội đã được chú trọng, mô hình Liên đội 3 tốt được triển khai tại nhiều đơn vị. Việc phát triển và nâng cao chất lượng đội viên được các cấp bộ Đoàn, Đội được quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện.

Trước tình trạng bạo lực học đường, xâm hại trẻ em đang diễn biến phức tạp, các cấp bộ Đoàn đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, tập huấn, nói chuyện chuyên đề, trang bị kiến thức phòng, chống xâm hại trẻ em cho đội ngũ giáo viên làm tổng phụ trách Đội, cán bộ phụ trách thiếu nhi và thiếu nhi; lồng ghép các chuyên đề về phòng chống xâm hại trong các hoạt động Hè như: các trại Hè kỹ năng, hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt Hè trên địa bàn dân cư.

Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn cũng đã phối hợp với ngành LĐ-TB&XH các cấp nắm bắt, kịp thời lên tiếng trước các vụ việc liên quan đến xâm hại trẻ em; tiếp tục đẩy mạnh phong trào "Hãy lên tiếng" nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho toàn xã hội về phòng, chống xâm hại trẻ em. Điển hình như mô hình "Hội đồng trẻ em" giai đoạn 2017 - 2020 được triển khai thí điểm hiệu quả.

Sau gần ba năm triển khai, từ 5 mô hình thí điểm ban đầu tại các tỉnh, thành phố: Yên Bái, Hà Nội, Quảng Ninh, Bình Định, Thành phố Hồ Chí Minh, đến nay mô hình này đã phát triển được 14 mô hình Hội đồng trẻ em cấp tỉnh, 11 mô hình Hội đồng trẻ em cấp huyện…

6 tháng đầu năm, cả nước xảy ra 160 vụ đuối nước

Qua bản dự thảo tổng hợp, báo cáo về tình hình trẻ em 6 tháng đầu năm 2020 từ 53/63 tỉnh, thành phố cho thấy tình trạng đuối nước, tai nạn, thương tích và xâm hại trẻ em còn diễn biến phức tạp. Trong 6 tháng đầu năm 2020, Hội đồng Đội T.Ư nhận được 289 báo cáo của các tỉnh, thành đoàn phản ánh về các vụ việc liên quan đến trẻ em, trong đó, có 160 vụ đuối nước, 52 vụ tai nạn thương tích, 77 vụ xâm hại trẻ em.

Trẻ em cũng kiến nghị nhiều đề xuất, nguyện vọng liên quan đến học tập, bảo vệ, chăm sóc và vui chơi, giải trí. Về học tập, do tỉnh hình dịch bệnh COVID -19 đang diễn biến phức tạp, thời gian nghỉ học kéo dài, ảnh hưởng nhiều đến chất lượng học tập. Vì vậy, các em mong muốn các cấp, ngành tổ chức các khóa học trực tuyến miễn phí học tập tại nhà. Bên cạnh đó, nhiều em mong muốn được giảm tải việc học, nhất là học thêm để các em có thêm thời gian được vui chơi, giải trí. Các em cũng đề xuất các cấp, ngành hỗ trợ học phí cho các em có hoàn cảnh khó khăn, kinh tế không ổn định, bố mẹ phải đi làm ăn xa, học sinh người dân tộc thiểu số để các em có cơ hội được đến trường.

Ông Nguyễn Thứ Mười, Hiệu trưởng trường Đội Lê Duẩn cho rằng, năm học 2019-2020 ghi nhận sự nỗ lực, sáng tạo rất lớn của Hội đồng Đội T.Ư. Đây là năm học đặc biệt, vì tình hình dịch bệnh COVID -19 diễn biến phức tạp nhưng Hội đồng Đội đã thiết kế, tổ chức được nhiều sân chơi hấp dẫn, thiết thực thu hút hàng triệu học sinh từ khắp mọi miền Tổ quốc tham gia. Tiêu biểu như cuộc thi: Bác Hồ với thiếu nhi – Thiếu nhi với Bác Hồ.

Ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục trẻ em cho rằng, cần tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho trẻ em trong phòng chống xâm hại, tai nạn, thương tích… Bên cạnh đó, trang bị kiến thức, kỹ năng về công dân số, bảo vệ trẻ em trên không gian mạng. Theo ông Nam đây là vấn đề rất quan trọng trong thời đại công nghệ, internet lên ngôi. "Để công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho trẻ em đạt hiệu quả, cần tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy. Các em cần được tạo điều kiện để thực hành quyền trẻ em, bổn phận của trẻ em đã quy định rất rõ trong Luật trẻ em", ông Nam nhấn mạnh.

 

Nguồn thông tin: baodansinh.vn

TIN LIÊN QUAN

Vietnam Post: Chung tay bảo vệ trẻ em
Nhằm tăng cường công tác phối hợp chỉ đạo, triển khai có hiệu quả các giải pháp bảo vệ trẻ em, phòng, chống xâm hại trẻ em và hình thành mạng lưới xã hội về bảo vệ trẻ em, ngày 24/11/2020, Cục Trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) đã ký Thỏa thuận hợp tác về Bảo vệ trẻ em.Mục tiêu chính của Thỏa thuận hợp tác nhằm tăng cường công tác phối hợp chỉ đạo, triển khai hiệu quả các giải pháp bảo vệ và phòng, chống xâm hại trẻ em. Qua đó đảm bảo thực hiện quyền trẻ em và xây dựng môi trường sống an toàn và lành mạnh vì sự phát triển của trẻ em.Theo đó, Cục Trẻ em, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Vietnam Post sẽ phối hợp thực hiện các chương trình tuyên truyền, giáo dục chính sách, pháp luật về bảo vệ trẻ em; truyền thông, phổ biến kiến thức, kỹ năng về bảo vệ trẻ em; nâng cao năng lực về công tác bảo vệ trẻ em, phòng, chống xâm hại trẻ em cho đội ngũ nhân viên bưu điện, bưu tá nhất là ở cấp xã; vận động xã hội thực hiện quyền trẻ em trên cơ sở khai thác thế mạnh của hệ thống mạng lưới bưu điện trên toàn quốc.Tổng giám đốc Chu Quang Hào và Cục trưởng Đặng Hoa Nam ký Thỏa thuận hợp tác giữa Bưu điện Việt Nam và Cục Trẻ emBên cạnh đó, hai đơn vị cũng phối hợp mở rộng phạm vi hoạt động, cung cấp thông tin, thông báo các hành vi và nguy cơ vi phạm quyền trẻ em thông qua mạng lưới điểm giao dịch Bưu điện, nhân viên bưu điện, bưu tá xã trên toàn quốc. Xây dựng, phát triển mạng lưới cộng tác viên, tình nguyện viên bảo vệ trẻ em trên toàn quốc. Đồng thời, phát triển, mở rộng các hình thức cung cấp, kết nối, trao đổi thông tin, thông báo về hành vi và nguy cơ vi phạm quyền trẻ em.Đặc biệt, thông qua mạng lưới trải rộng đến tận cấp xã, phường cùng hàng nghìn phương tiện vận chuyển của Bưu điện Việt Nam, Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em (số 111) sẽ được quảng bá, tuyên truyền đến từng người dân trên toàn quốc.Hai đơn vị cũng sẽ cùng hợp tác trong xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về trẻ em, trong đó sẽ tập trung thu thập thông tin, tạo lập và cập nhật, quản lý và chia sẻ cơ sở dữ liệu trẻ em trên toàn quốc.Việc hợp tác giữa Cục trẻ em, cơ quan quản lý nhà nước về bảo đảm thực hiện quyền trẻ em và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, doanh nghiệp bưu chính công ích có mạng lưới lên tới 13.000 điểm phục vụ tới tận các xã, phường cùng hơn 7 vạn lao động giàu kinh nghiệm triển khai các hoạt động an sinh xã hội sẽ tạo nên những bước tiến mới để trẻ em Việt Nam được bảo vệ an toàn hơn, phát triển lành mạnh và toàn diện hơn.Phát biểu tại Lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Thị Hà nhấn mạnh việc ký kết là bước cụ thể hoá những hợp tác toàn diện giữa Bộ LĐTB&XH và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam về an sinh xã hội. Nội dung hợp tác hôm nay có ý nghĩa, nhân văn là chăm lo cho trẻ em, dành những gì tốt đẹp cho trẻ em - thế hệ tương lai của đất nước. Chắc chắn, việc ký kết hôm nay sẽ hỗ trợ thêm về nguồn lực đang còn thiếu trong thực hiện những nhiệm vụ liên quan đến luật pháp về trẻ em, bảo đảm quyền sống, quyền học tập, quyền vui chơi giải trí cũng như nhiều quyền khác của các em.Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn khẳng định, Vietnam Post có mạng lưới rộng khắp tới tận cấp xã. Đây cũng là đơn vị thực hiện tốt trách nhiệm xã hội cũng như các hoạt động an sinh xã hội. Với việc hợp tác này, Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn mong muốn hai đơn vị cụ thể hoá các công việc cụ thể. Các cán bộ Bưu điện phải có trách nhiệm, là cầu nối, hỗ trợ trẻ em Việt Nam.Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn phát biểu tại lễ ký kết."Hai bên hãy làm từng việc một, việc gì cần thiết thì làm trước, làm theo chiều sâu, hiệu quả và bền vững, để hợp tác đạt hiệu quả cao", Thứ trưởng lưu ý.Thứ trưởng cũng đề nghị Vietnam Post tuyên truyền việc hợp tác này cho toàn bộ người lao động để triển khai hợp tác. Đồng thời phát huy những kinh nghiệm trong các hoạt động an sinh xã hội và ứng dụng mạnh mẽ CNTT mạnh mẽ để triển khai các nội dung hợp tác.Tổng giám đốc Chu Quang Hào cam kết, Vietnam Post sẽ phối hợp chặt chẽ với Cục Trẻ em triển khai hợp tác hiệu quả. Hai bên đã chuẩn bị các nội dung và có kế hoạch phối hợp triển khai luôn các công việc cụ thể ngay trong tháng 11, 12/2020.Tổng công ty sẽ tập trung truyền thông đến toàn thể cán bộ, công nhân viên nắm, hiểu, thấm nhuần ý nghĩa nhân văn của thỏa thuận hợp tác giữa đôi bên hôm nay; đồng thời, sẽ lựa chọn những lao động đủ tâm huyết, trách nhiệm để tham gia vào mạng lưới tình nguyện viên trong công tác bảo vệ trẻ em.Với mạng lưới và lực lượng lao động hiện nay, chắc chắn Vietnam Post sẽ là một kênh truyền thông mạnh mẽ và thực chất về chính sách và pháp luật về bảo vệ trẻ em. Nguồn thông tin: toquoc.vn
| 0 Bình luận
Thiên tai, dịch bệnh làm tăng nguy cơ bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ và trẻ em gái
Hơn 90% phụ nữ bị chồng bạo lực thể xác và/hoặc tình dục không tìm kiếm sự giúp đỡ từ các đơn vị cung cấp dịch vụ chính thức do sợ bị tai tiếng, kỳ thị và phiền hà...Đặc biệt, trong những điều kiện dịch bệnh, thiên tai thì phụ nữ và trẻ em gái đối mặt với nhiều nguy cơ bị bạo lực và xâm hại tình dục hơn so với bình thường. Nguyên do là phải di dời đến các nhà tạm lánh, thiếu thốn các vật dụng thiết yếu bảo vệ sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục...Nhân tháng Hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái, phóng viên Người Đô Thị đã có cuộc phỏng vấn bà Naomi Kitahara, Trưởng đại diện Quỹ dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) tại Việt Nam, về một số giải pháp để giải quyết tình trạng này.Bà Naomi Kitahara, Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam.Thưa bà, khi xảy ra thiên tai, UNFPA đã có những biện pháp gì để giúp đỡ phụ nữ và trẻ em gái những nơi bị ảnh hưởng?  Khi mà xảy ra thiên tai, UNFPA trên phạm vi toàn cầu đã tăng cường sự hỗ trợ đối với phụ nữ và trẻ em ở nhiều quốc gia trên thế giới, số lượng quốc gia nhận được sự hỗ trợ này ngày càng tăng.Khi khủng hoảng, thiên tai xảy ra, người ta thường nói tới các nhu cầu về thức ăn hay nơi tạm trú, tạm lánh hơn nói về các nhu cầu đối với phụ nữ, đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai. Chúng tôi không bao giờ mong muốn những phụ nữ mang thai, đang trong quá trình sinh nở phải đối mặt với những rủi ro. Họ cần được hỗ trợ và bảo vệ trong những hoàn cảnh như thế này.Trong những trường hợp xảy ra thiên tai, điều đầu tiên, UNFPA – với vị trí là một cơ quan quốc tế, sẽ tìm cách tới các địa điểm đó một cách nhanh nhất, cung cấp các thiết bị hỗ trợ đảm bảo nhu cầu của phụ nữ cũng như là trẻ em gái, đặc biệt là bảo vệ họ khỏi những nguy cơ xảy ra bạo lực hay bị lạm dụng.Cụ thể, đối với khu vực chịu ảnh hưởng của lũ lụt ở miền Trung Việt Nam, chúng tôi đã cung cấp một bộ các sản phẩm đồ dùng thiết yếu cho phụ nữ gồm dầu gội đầu, xà phòng, băng vệ sinh… Bộ đồ dùng này nhằm giảm thiểu rủi ro bạo lực giới, đồng thời ứng phó và bảo vệ nhân phẩm của phụ nữ và trẻ em gái bị ảnh hưởng tiêu cực do khủng hoảng.Bộ dùng thiết yếu mang tính biểu tượng của UNFPA trên toàn cầu và cung cấp trong những tình trạng khẩn cấp. Bộ đồ dùng này được đựng trong một cái xô màu cam- màu biểu tượng của UNFPA và cũng là màu biểu tượng phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái trên toàn cầu.Ngoài những sản phẩm thiết yếu, chúng tôi còn cung cấp những sản phẩm truyền thông giáo dục về sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục, phòng chống những nguy cơ bị bạo lực, xâm hại tình dục. Trong đó, cung cấp những thông tin giúp phụ nữ và trẻ em gái nhận biết như thế nào là bị bạo lực và nếu bị bạo lực họ có thể tìm kiếm sự hỗ trợ ở đâu, dịch vụ nào ở gần nơi họ sống.Thứ hai, chúng tôi cũng hỗ trợ và bảo vệ những phụ nữ thời kỳ sinh nở, thông qua cung cấp các dịch vụ về chăm sóc sức khỏe sinh sản lưu động, các bộ đồ dùng cấp cứu sản khoa, bộ đồ dùng cho những bà đỡ, đồ dùng thiết yếu vệ sinh cho phụ nữ… để đảm bảo quá trình sinh nở được diễn ra an toàn.Điểm mới trong chương trình hỗ trợ các phụ nữ tại miền Trung năm nay là hình thức thực hiện. Các chuyên gia của UNFPA tại Việt Nam  thực hiện đồng thời nhiều hoạt động, vừa cung cấp bộ đồ dùng thiết yếu, vừa cung cấp thông tin cho phụ nữ và trẻ em gái ở vùng chịu ảnh hưởng của lũ lụt, vừa thực hiện việc thu thập số liệu. Công việc này cũng gặp không ít khó khăn nhưng chúng tôi vẫn cố gắng thực hiện.Một bé gái tại thị xã Hương Trà (Tỉnh Thừa Thiên - Huế) ôm thân cây chuối bơi ra xuồng nhận quà của đoàn cứu trợ thời điểm bão lũ trung tuần tháng 10 vừa qua. Ảnh mang tính minh hoạ. Nguồn ảnh: Người Lao ĐộngTheo bà, cần những giải pháp trước mắt và lâu dài như thế nào để giúp đỡ phụ nữ và trẻ em gái tại những nơi thiên tai, chẳng hạn như khu vực miền Trung, giảm các nguy cơ bị bạo lực và xâm hại tình dục, sớm quay trở lại cuộc sống bình thường sau thiên tai?  Theo tôi, để giúp những người phụ nữ ở khu vực thiên tai, cụ thể như ở miền Trung sớm có thể quay trở lại cuộc sống bình thường nhanh nhất có thể sau khi bão lũ đi qua, có thể thực hiện hai nhóm giải pháp.Giải pháp trước mắt là cung cấp các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, dịch vụ hỗ trợ tâm lý và xã hội cho phụ nữ và trẻ em gái tại cùng một địa điểm. Cảnh sát và công an phải vào cuộc để hỗ trợ phụ nữ và trẻ em bị bạo lực. Tất cả các dịch vụ này phải cung cấp tại một điểm. Ví dụ như  nhà tạm lánh có tên gọi Ngôi nhà Ánh Dương (do UNFPA hợp tác với Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc – KOICA hỗ trợ tại tỉnh Quảng Ninh), chúng tôi cung cấp dịch vụ tổng hợp tại một địa điểm mà trẻ em hoặc phụ nữ bị bạo lực họ có thể tới để tạm lánh, mà không phải đi các địa điểm khác nhau để tìm kiếm sự hỗ trợ. Bởi có tới hơn 90% nạn nhân của bạo lực không muốn người khác biết mình đang là nạn nhân của bạo lực và không tìm kiếm các sự trợ giúp.Đồng thời đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục cho người dân, đặc biệt là giáo dục trẻ em trai về những biện pháp phòng chống, bạo lực gia đình và xâm hại tình dục.Giải pháp lâu dài là chúng tôi muốn hỗ trợ phụ nữ biết các biện pháp phòng tránh các tình huống bị bạo lực và nếu xảy ra thì cần phải xử lý như thế nào.Bà đánh giá như thế nào về những chính sách và biện pháp hiện nay Việt Nam đang thực hiện để bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái khỏi nạn bạo hành gia đình và xâm hại tình dục?Tôi cho rằng, Chính phủ Việt Nam đã  và đang nỗ lực hết sức để xây dựng các chính sách phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em  gái. Tuy nhiên, công tác về theo dõi và giám sát cũng như thực hiện các chính sách này còn hạn chế.Ở đây, công tác theo dõi, giám sát tình hình thực hiện các chính sách này không chỉ dừng lại là việc theo dõi hay nghiên cứu các báo cáo, tài liệu  mà chúng ta phải đi sâu đi sát tới tận các địa phương và gặp gỡ các nạn nhân, tìm hiểu xem là họ muốn cái gì, nhu cầu của họ ra làm sao?Chính phủ Việt Nam đã đưa ra cam kết mạnh mẽ đối với vấn đề phòng chống bạo lực gia đình, thể hiện qua việc xây dựng Chiến lược phòng chống bạo lực đối với phụ nữ, trong đó đưa ra tiêu chí quan trọng là tại mỗi tỉnh thành phố xây dựng ít nhất một trung tâm hỗ trợ cho phụ nữ và trẻ em gái. Tại mỗi địa phương hiện nay đã có trung tâm bảo trợ xã hội, nhưng đối với những nạn nhân là phụ nữ và trẻ em mang một số tính chất đặc thù nên cần có sự hỗ trợ đặc biệt.Mặt khác, đây là vấn đề tế nhị, đòi hỏi sự kín đáo, nên người phụ nữ chỉ chia sẻ câu chuyện của họ khi mà họ thấy tin tưởng và các thông tin được bảo mật, các dịch vụ hỗ trợ cần phải đặc biệt chú trọng tới vấn đề này.UNFPA tại Việt Nam trao cho Hội nông dân Việt Nam 2.800 bộ đồ dùng thiết yếu. Ngoài ra, tổ chức này cũng đã hỗ trợ khẩn cấp 540 ngàn USD cho người dân tại 6 tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bởi bão lũ.Bà có khuyến nghị gì đối với Chính phủ Việt Nam để đẩy mạnh hoạt động nhằm ngăn chặn tình trạng bạo lực gia đình, bất bình đẳng giới?  Chính phủ Việt Nam nên phân bổ ngân sách dành cho hoạt động phòng chống bạo lực đối với trẻ em. Ngân sách này được huy động từ hai nguồn: quốc tế và ngân sách Nhà nước. Ở các cấp tỉnh, cấp huyện việc xây dựng các trung tâm này hoàn toàn có thể khả thi bởi vì có sự cam kết rất cao từ các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương.Bên cạnh đó, cần đào tạo kiến thức, kỹ năng cho các cán bộ vận hành ở các trung tâm hỗ trợ này. Vì những nạn nhân của bạo lực và xâm hại tình dục cần những sự hỗ trợ đặc biệt, đòi hỏi các nhân viên tư vấn cần có những kiến thức, kỹ năng phù hợp, đảm bảo sự tin tưởng của các nạn nhân.Định kiến giới và bạo lực gia đình vẫn dai dẳngSố liệu từ cuộc Điều tra Quốc gia về bạo lực đối với phụ nữ ở Việt Nam năm 2019 mà Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) hỗ trợ đã chỉ ra rằng, cứ 03 phụ nữ thì có gần 02 phụ nữ (62,9%) phải chịu một hoặc nhiều hình thức bạo lực thể xác, tình dục, tinh thần và bạo lực kinh tế cũng như kiểm soát hành vi do chồng gây ra. Thế nhưng bạo lực gia đình lại là vấn đề mà nhiều phụ nữ ở Việt Nam không dám chia sẻ và lên tiếng.Vấn đề bình đẳng giới ở Việt Nam đã được cải thiện trong những thập kỉ vừa qua. Tuy nhiên, bạo lực gia đình và lựa chọn giới tính trên cơ sở định kiến giới -  những  hành vi gây tổn hại đến phụ nữ và trẻ em gái -  vẫn đang tiếp diễn tại Việt Nam. Hiện nay, “tỷ số giới tính khi sinh” của Việt Nam hiện cao thứ 3 trên thế giới, chỉ sau Trung Quốc và Ấn Độ. Năm 2019, tỷ số này ở Việt Nam ở ngưỡng 111,5 bé trai được sinh ra so với 100 bé gái, trong khi tỷ số “tự nhiên” hoặc “bình thường” dao động khoảng 105-106 bé trai trên 100 bé gái.Báo cáo Tình trạng Dân số thế giới năm 2020 ước tính mỗi năm Việt Nam sẽ thiếu hụt 40.800 trẻ sơ sinh gái, tức 40.800 bé gái tại Việt Nam mỗi năm sẽ không có cơ hội chào đời chỉ vì mình là con gái.Nhân tháng Hành động vì Bình đẳng giới và phòng chống Bạo lực đối với phụ nữ và Trẻ em gái, UNFPA phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam tổ chức buổi hòa nhạc “Là Con gái để tỏa sáng” từ 20h00 đến 22h00 ngày 27.11.2020 (Thứ Sáu) tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đây là sáng kiến giữa Chính phủ Việt Nam và UNFPA để cùng chung tay chấm dứt phân biệt đối xử do định kiến giới; phòng, chống bạo lực gia đình; và bạo lực trên cơ sở giới tại Việt Nam. (Theo Quỹ Dân số Liên hợp quốc) Nguồn thông tin: nguoidothi.net.vn
| 0 Bình luận
Đà Nẵng: Xây dựng thành phố an toàn, không bạo lực với phụ nữ và trẻ em
Chiều 20-11, Hội Liên hiệp phụ nữ TP tổ chức Hội thảo tham vấn thành phố an toàn – không bạo lực với phụ nữ và trẻ em. Hội thảo có sự tham gia của đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, hội LHPN các cấp. Hội thảo chia thành các nhóm thảo luận về các vấn đề như: Giải pháp đầu tư, cải thiện cơ sở hạ tầng tại các cơ sở giáo dục; giải pháp quy hoạch đô thị, đầu tư cơ sở hạ tầng tại đô thị; giải pháp quy hoạch đô thị, đầu tư cơ sở hạ tầng ở nông thôn, 4 hợp phần của gói dịch vụ thiết yếu ; tính khả thi của mô hình một cửa các dịch vụ hỗ trợ nạn nhân tại Đà Nẵng. Từ những nội dung trên, chương trình tập trung nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc xây dựng môi trường thân thiện với phụ nữ và trẻ em; đồng thời tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em trên địa bàn thành phố.Các nhóm thảo luận các vấn đề xoay quanh các đề tài thảo luận.   Ảnh: D.HTại Hội thảo, các diễn giả đến từ Cơ quan Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women), Hội LHPN TP Đà Nẵng đã phổ biến các kiến thức cơ bản, cần thiết như: Gói dịch vụ thiết yếu cho nạn nhân bị bạo lực; mô hình một cửa các dịch vụ hỗ trợ nạn nhân; dự thảo Đề án xây dựng thành phố Đà Nẵng an toàn, không bạo lực với phụ nữ, trẻ em của UBND thành phố Đà Nẵng. Các đại biểu tiến hành thảo luận nhóm, đặt nhiều câu hỏi và trình bày ý kiến về 4 hợp phần của Gói dịch vụ thiết yếu cho nạn nhân bị bạo lực, tính khả thi của mô hình Một cửa các dịch vụ hỗ trợ nạn nhân tại Đà Nẵng...Theo báo cáo, Đà Nẵng hiện có nhiều cách làm hay, sáng tạo và bài bản về công tác phòng, chống bạo lực gia đình nói riêng, cũng như bạo lực giới nói chung, nhưng vẫn còn xảy ra nhiều vụ việc có tính chất nghiêm trọng, để lại hậu quả nặng nề cho nạn nhân và xã hội. Trong 10 năm qua, tại Đà Nẵng đã có 1.957 người gây bạo lực gia đình bị xử lý. Con số này cho thấy các cấp, các ngành, cá nhân cần nỗ lực hành động mạnh mẽ hơn nữa để đạt được mục tiêu thành phố đáng sống, an toàn cho phụ nữ và trẻ em.Chính vì vậy, Đà Nẵng đang xây dựng Đề án TP an toàn, không bạo lực với phụ nữ, trẻ em từ năm 2020-2025, phấn đấu đến năm 2030 có 100% xã, phường, trường học, cơ quan có quy định về an toàn, không quấy rối và bạo lực; 80% địa điểm công cộng đảm bảo cơ sở hạ tầng an toàn, thân thiện; 100% nạn nhân bị bạo lực được phát hiện, hỗ trợ và can thiệp kịp thời; mỗi quận, huyện xây dựng và triển khai ít nhất một mô hình hỗ trợ một cửa kết nối...Để thực hiện Đề án, TP Đà Nẵng triển khai đồng bộ các giải pháp: Tuyên truyền nâng cao nhận thức và huy động sức mạnh dư luận xã hội; cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng đảm bảo an toàn, thân thiện; thành lập các gói dịch vụ hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực; xây dựng và hoàn thiện pháp luật, chính sách; nâng cao năng lực và trách nhiệm của hệ thống chính trị... Trong đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Đà Nẵng là cơ quan chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành có liên quan xây dựng kế hoạch và hướng dẫn triển khai thực hiện đề án, tham mưu UBND TP và tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện Đề án. Nguồn thông tin: cadn.com.vn
| 0 Bình luận
Ngày nhà giáo của các nước trên thế giới như thế nào?
Bên cạnh Ngày Nhà giáo Quốc tế 5/10 do UNESCO công bố từ năm 1994, cũng như Việt Nam, nhiều quốc gia khác vẫn có ngày Nhà giáo của riêng mình.Thầy cô giáo là nhà giáo dục, người định hướng, người bạn và người đồng hành vào những giai đoạn quan trọng trong cuộc đời của mỗi học sinh. Những đóng góp của các thầy cô giáo luôn được xã hội tôn vinh và tri ân. Mặc dù kể từ năm 1994, UNESCO đã công bố ngày 5/10 là Ngày Nhà giáo Quốc tế, cũng như Việt Nam, nhiều quốc gia khác vẫn có ngày Nhà giáo của riêng mình.Ảnh minh họa: SGGPTrung Quốc"Tôn sư, trọng đạo" luôn là một truyền thống được các thế hệ học sinh và phụ huynh Trung Quốc đề cao. Sau nhiều đổi thay, kể từ ngày 21/1/1985, chính phủ CHND Trung Hoa đã quyết định lấy ngày 10/9 là Ngày Nhà giáo Trung Quốc.Ấn ĐộNgày Nhà giáo Ấn Độ rơi vào ngày 5/9 nhằm tưởng nhớ tới Tổng thống thứ 2 của Ấn Độ là Tiến sỹ Sarvepalli Radhakrishnan. Radhakrishnan là một chính khách, triết gia và học giả hàng đầu Ấn Độ; ngày 5/9 cũng là sinh nhật của ông. Trong ngày này, bên cạnh các hoạt động kỷ niệm thông thường, nhằm thể hiện sự tôn vinh các thầy cô, tại một số trường, các học sinh lớp lớn hơn sẽ tạm thời đảm nhận việc giảng dạy. Trường học sẽ chấm điểm các "giáo viên" học sinh và tổ chức bình chọn ai là người xuất sắc nhất.Hàn QuốcHàn Quốc cũng có Ngày Nhà giáo riêng là 15/5. Tháng 5 cũng được coi là tháng đẹp nhất trong năm, rất thích hợp cho các hoạt động tôn vinh và bày tỏ lòng biết ơn với những "người lái đò" trên dòng sông tri thức.Mỹ LatinNhà Nhà giáo tại Mỹ Latin là ngày 11/9, cũng là ngày nhà giáo dục nổi tiếng người Argentina là Domingo Faustino Sarmiento qua đời. Quyết định chọn ngày 11/9 được đưa ra tại Hội nghị Giáo dục Xuyên-châu Mỹ tổ chức tại Panama năm 1943.NgaTại Nga, trong khoảng năm 1965 tới 1994, Ngày Nhà giáo được tổ chức vào Chủ nhật đầu tiên của tháng Mười. Kể từ năm 1994, Ngày Nhà giáo đã được chọn cố định là 5/10 – trùng với Ngày Nhà giáo Quốc tế của UNESCO.MỹNhà Nhà giáo là một ngày nghỉ không chính thức diễn ra vào thứ Ba của tuần đầu tiên trong tháng Năm tại Mỹ. Các hoạt động chào mừng và tri ân thầy cô giáo có thể được tổ chức trong suốt tuần đó.Thái LanKể từ tháng 11/1956, chính phủ Thái Lan đã quyết định tổ chức Ngày Nhà giáo vào ngày 16/1 hàng năm.IranNgày Nhà giáo Iran là ngày 2/5 nhằm tưởng nhớ đến này giáo sư Ayatollah Morteza Motahhari bị ám sát. Là nhà văn, người thầy vĩ đại của đất nước Iran, ông Motahhari qua đời vào ngày 2/5/1980. Vào Ngày Nhà giáo, học sinh – sinh viên Iran cũng thường tặng hoa cho các thầy cô để tỏ lòng biết ơn. Nguồn thông tin: toquoc.vn
| 0 Bình luận
Lời chúc 20/11 của phụ huynh dành cho cô giáo mầm non
Nêu gương truyền thống 'tôn sư trọng đạo', phụ huynh có thể gửi lời chúc mừng 20/11 tới những cô giáo mầm non để thể hiện sự cảm ơn công lao chăm sóc từ người mẹ thứ 2 của các con.Những lời chúc 20/11 cho cô giáo mầm non hay và ý nghĩa nhất- Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, bố mẹ cháu xin gửi tới cô lời cảm ơn chân thành nhất. Cảm ơn cô suốt thời gian qua đã luôn ân cần, quan tâm và chăm sóc cháu. Chúc cô có một ngày 20/11 thật vui vẻ, hạnh phúc và tràn đầy yêu thương!- Mọi lời hay ý đẹp cũng chẳng thể nào so sánh được bằng công lao của các cô giáo dành cho các con. Ngày 20/11, xin kính chúc các cô giáo luôn tươi như hoa trên lá, đẹp như đóa kim cương, có sức khỏe phi thường để thành công hơn nữa trên con đường giáo dục!- Thay mặt hội cha mẹ học sinh lớp Mầm C1, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất tới các cô giáo. Cảm ơn các cô đã luôn quan tâm, yêu thương và dành cho các con những điều tốt đẹp nhất. Chúc các cô luôn xinh tươi, vui vẻ, hạnh phúc và có nhiều năng lượng để "chiến đấu" với lũ trẻ. Chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam!Lời chúc 20/11 của phụ huynh dành cho cô giáo mầm non (ảnh minh họa)- Tôi muốn gửi tới cô giáo lời cảm ơn chân thành nhất từ trái tim của một người mẹ. Cảm ơn cô đã luôn dành thời gian chăm sóc và hết lòng vì cháu. Chúc cô giáo có một ngày 20/11 thật ý nghĩa và hạnh phúc!- Khi làm mẹ, tôi mới thấy ngưỡng mộ những cô giáo mầm non. Tôi ngưỡng mộ sự nhẫn nại của các cô, ngưỡng mộ sự tận tụy của các cô và rất biết ơn vì điều đó. Cảm ơn các cô đã luôn yêu thương và quan tâm tới các cháu. Chúc các cô luôn dồi dào sức khỏe để viết tiếp những hành trang vô cùng tươi đẹp. Chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam!- Nhân ngày 20/11, kính chúc cô giáo luôn xinh đẹp, vui tươi và tràn đầy năng lượng. Cảm ơn cô đã luôn quan tâm tới cháu trong suốt thời gian vừa qua.- Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam, em chúc chị cùng các cô của lớp Chồi 1 luôn mạnh khỏe, vui vẻ và thành công. Cảm ơn chị và các cô đã luôn yêu thương và dành nhiều thời gian cho các cháu!- Cảm ơn các cô đã luôn như người mẹ hiền thứ 2 của cháu. Chúc các cô có một ngày 20/11 thật ý nghĩa!- Nghề giáo luôn cao quý và người giáo viên mầm non lại càng đáng trân quý hơn cả. Nhân ngày đặc biệt này, tôi xin gửi tới các cô giáo lời chúc tốt đẹp nhất. Chúc các cô luôn mạnh khỏe, xinh tươi để luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, luôn là người mẹ hiền thứ 2 của các cháu!- Tình yêu thương vô bờ bến của các cô giáo dành cho con là điều khiến bố mẹ con cảm kích nhất. Bố mẹ con xin gửi tới các cô lời cảm ơn chân thành nhất. Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam, chúc các cô luôn dồi dào sức khỏe để tiếp tục sứ mệnh cao cả gieo kiến thức, gieo yêu thương!- Hôm nay, nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, xin gửi đến cô giáo những lời chúc tốt đẹp nhất. Chúc cô luôn trẻ trung, nhiều sức khỏe và đạt nhiều thành công trong sự nghiệp trồng người của mình!- Nhân ngày nhà giáo Việt Nam, mẹ bạn Nhím xin chân thành cảm ơn tới cô đã tận tâm dạy dỗ con. Chúc cô mạnh khỏe, tràn trề năng lượng để luôn công tác tốt!- Hòa chung không khí vui tươi của ngày 20/11 - ngày Nhà giáo Việt Nam, xin trân trọng gửi lời chúc mừng, tri ân tới cô. Kính chúc cô luôn vui vẻ, hạnh phúc và thành đạt trong cuộc sống! Nguồn thông tin: infonet.vietnamnet.vn
| 0 Bình luận
Hải Dương: Người thầy giáo mầm non đặc biệt
Thầy Ba tâm sự: 'Tôi đến với nghề giáo viên mầm non như duyên trời định và chưa khi nào tôi nghĩ mình sẽ rời bỏ công việc này'.Đã từ lâu chúng tôi được mọi người truyền tai nhau về người giáo viên đặc biệt đang giảng dạy tại trường mầm non xã Vĩnh Hòa, huyện Ninh Giang (Hải Dương). Đó là thầy giáo Nguyễn Xuân Ba (SN 1985), chủ nhiệm lớp 3 tuổi D.Thầy giáo Nguyễn Xuân Ba là 1 trong 2 giáo viên nam duy nhất bậc học mầm non tại huyện Ninh GiangCó mặt tại lớp 3 tuổi D cũng là lúc thầy Ba đang dạy cho các bé múa hát trong tiết học âm nhạc. Nhìn những động tác thuần thục, mềm mại không thua kém giáo viên nữ, chúng tôi cảm nhận được sự nhiệt tình, tâm huyết, yêu trẻ của chàng trai 35 tuổi dành cho các bé nơi đây.Công việc giáo viên mầm non đã gắn bó với thầy Ba 7 năm nayThầy Ba tâm sự: "Tôi đến với nghề giáo viên mầm non như duyên trời định. Ngày ấy khi học xong chuyên ngành âm nhạc tại trường Trung cấp Văn hóa nghệ thuật và du lịch Hải Dương, bản thân tôi có nhiều lựa chọn nghề khác nhau và không nghĩ mình lại chọn giáo viên cấp học mầm non để gắn bó.Thậm chí lúc biết tin trường mầm non Vĩnh Hòa có giáo viên là nam giới, từ học sinh, đồng nghiệp, phụ huynh đến bạn bè của tôi, ai cũng bất ngờ. Ngày ấy cũng có người trêu đùa nhưng tôi đều bỏ ngoài tai. Khi càng đã gắn bó với nghề này, bản thân tôi mới thấy được cái hay, sự vất vả cũng như nhiều điều mà chỉ những người làm giáo viên mầm non chúng tôi mới biết...".Bữa ăn bán trú tại trường mầm non Vĩnh HòaBữa ăn bán trú tại trường mầm non Vĩnh HòaTháng 6 năm 2013, sau khi tốt nghiệp ra trường, thầy Ba thường xuyên đi làm các chương trình khác nhau. Đến cuối năm đó, đại diện BGH trường mầm non Vĩnh Hòa đến đặt vấn đề nhờ thầy dạy âm nhạc cho các cháu khiến thầy suy nghĩ. Tuy nhiên, thầy Ba đã nhận lời, nộp hồ sơ và chính từ đây nghiệp giáo viên mầm non gắn với mình.Phút trải lòng của thầy giáo mầm non Vĩnh HòaChia sẻ về công việc, thầy Ba nói: "Ngày vào trường công tác, bản thân chưa xây dựng gia đình, chưa quen việc nên thời gian đầu tôi cũng oải lắm nhưng được BGH, các cô trong trường hướng dẫn, dạy dần rồi quen. Thêm vào đó, tôi đi học thêm ngành mầm non và thấy yêu thích. Cũng từ ngôi trường mầm non này, tôi và vợ đã nên duyên vợ chồng. Hiện 2 vợ chồng tôi cùng công tác trong trường, bản thân tôi có 7 năm trong nghề và chưa khi nào tôi nghĩ mình sẽ rời bỏ công việc này".Thầy Ba tâm sự: "Khi nào nhà trường, ngành giáo dục không trưng dụng thì tôi mới rời nghề mầm non..."Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, cô Phạm Thị Hiền – Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, hiện tại trong 24 trường mầm non của huyện Ninh Giang thì 2 trường có thầy giáo mầm non. Đây là điều khác biệt đối với các cấp học khác, bởi từ trước đến nay cấp học mầm non chỉ có nữ giới tham gia.Cô Phạm Thị Hiền - Hiệu trưởng nhà trường trao đổi chuyên môn với thầy Ba"Lúc đầu chưa về trường nhận công tác, bản thân tôi được nghe tại ngôi trường này có 1 giáo viên nam. Thời điểm đó, tôi cũng tò mò và không hiểu giáo viên nam sẽ dạy các bé mầm non như thế nào?Tuy nhiên, khi được điều chuyển về làm quản lý nhà trường thì tôi mới vỡ lẽ. Bởi ngoài chuyên môn âm nhạc dạy 12 lớp, thầy Ba còn trực tiếp làm chủ nhiệm lớp cùng 1 giáo viên khác. Mọi công việc chăm sóc, giáo dục… trẻ, thầy đều thực hiện thuần thục, đúng quy trình sư phạm. Nếu như, có một cơ chế đặc thù dành cho giáo viên nam ở cấp học này, tôi tin rằng sẽ thu hút nhiều thầy giáo đến với nghề mầm non hơn", Hiệu trưởng trường mầm non Vĩnh Hòa tâm sự. Nguồn thông tin: baomoi.com
| 0 Bình luận
UNICEF: Cần hành động mạnh mẽ hơn nữa để bảo vệ trẻ em
Đại diện UNICEF tại Việt Nam cho biết chúng ta cần hành động mạnh mẽ hơn nữa để bảo vệ trẻ em khỏi nguy cơ bị xâm hại.Bà Rana Flowers, Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam. Ảnh: T.ANNgày 17-11, UBND TP Đà Nẵng và UNICEF phối hợp tổ chức kỷ niệm ngày Trẻ em Thế giới (20-11), công bố báo cáo tóm tắt về phân tích tình hình trẻ em và trẻ vị thành niên trên địa bàn TP.Những năm qua, Đà Nẵng đạt được thành tựu nhất định trong việc thực hiện quyền trẻ em, nỗ lực xây dựng môi trường lành mạnh, an toàn để trẻ em được phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần và trí tuệ.TP đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong công tác đảm bảo trẻ em được đến trường, học sinh phổ thông được học trong các cơ sở công lập đạt tỉ lệ cao, từ 93 đến trên 98%.Bà Rana Flowers, Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam. Ảnh: T.ANĐà Nẵng đã thành lập ngân hàng sữa mẹ đầu tiên tại Việt Nam với 98,17% trẻ sơ sinh được bú mẹ trong vòng một giờ sau khi sinh. TP cũng ban hành nhiều chính sách, chương trình an sinh xã hội trợ giúp cho trẻ em trong gia đình nghèo, trẻ em khuyết tật, trẻ em không nơi nương tựa.Tuy nhiên, báo cáo đã chỉ ra nguy cơ các nhóm trẻ em có hoàn cảnh khó khăn bị bỏ lại phía sau, nhất là trẻ khuyết tật, trẻ em nhập cư và trẻ em hộ nghèo.Theo đó, tình trạng suy dinh dưỡng thể thấp còi đang là vấn đề thách thức đối với Việt Nam. Tỉ lệ béo phì và thừa cân ở trẻ em khu vực thành thị ngày càng gia tăng với gần 9% trẻ em dưới 5 tuổi được xác định béo phì.Các trường mầm non công lập chưa đáp ứng nhu cầu nên trẻ em phải theo học tại các cơ sở mầm non tư thục, tạo thêm gánh nặng tài chính cho các gia đình nhập cư nghèo.Quá trình đô thị hóa nhanh chóng ở Đà Nẵng đang gây áp lực lên cơ sở hạ tầng, dịch vụ và không gian công cộng, ảnh hưởng đến môi trường, an toàn của trẻ em và khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội cần thiết.  Đặc biệt, đại dịch COVID-19 đã gây ra những tác động mạnh mẽ và gây thiệt hại rất lớn đến nền kinh tế của thành phố, tạo thêm áp lực đối với các gia đình và trẻ em, nhất là đối với các hộ nghèo và cận nghèo do mất việc làm hoặc giảm thu nhập.Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Miên tặng quà cho các em nhân dịp này. Ảnh: T.ANVề vấn đề bạo lực trẻ em, bà Rana Flowers, Trưởng đại diện UNICEF tại Việt Nam, cho biết chúng ta thường nghĩ nạn nhân của bạo lực thường là các bé trai, còn nạn nhân của xâm hại tình dục là các bé gái.Tuy nhiên thống kê thực tế cho thấy điều này chưa chính xác, bởi các bé trai cũng có thể bị xâm hại tình dục. Ngoài ra, các em còn có nguy cơ bị xâm hại trên môi trường mạng.  “Những phát hiện này là hồi chuông báo động đối với chúng ta. Giờ là lúc chúng ta cần phải hành động mạnh mẽ hơn nữa để bảo vệ các em khỏi các nguy cơ bị xâm hại” – bà nhấn mạnh.  Bà Rana Flowers cho rằng hôm nay là một mốc quan trọng đối với Đà Nẵng trong tiến trình trở thành TP thân thiện với trẻ em, nơi các em được đặt ở vị trí trung tâm trong phát triển kinh tế, xã hội.“Với tôi, Đà Nẵng là một thành phố thân thiện với trẻ em. Tôi tin tưởng Đà Nẵng có thể cạnh tranh được với các thành phố khác trên thế giới về sự thân thiện với trẻ em. Chúng tôi mong muốn được lắng nghe ý kiến của các em để cùng nhau đưa ra hướng giải pháp tốt nhất cho các em”- bà chia sẻ.Nhiều bức tranh do các em nhỏ vẽ được trưng bày tại buổi lễ chiều nay. Ảnh: T.ANTheo ông Trần Văn Miên, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, Đà Nẵng luôn xác định trẻ em là thế hệ tương lai đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu xây dựng TP trở thành thành phố tiên phong, vì con người, thành phố hiện đại, thông minh, xanh và đáng sống cho mỗi công dân.“Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu, ban hành và đẩy mạnh thực hiện các chính sách an sinh xã hội, các chương trình bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, nhất là chương trình hành động vì trẻ em giai đoạn tới. Cụ thể hóa Luật Trẻ em, thực hiện các điều ước quốc tế về quyền trẻ em cũng như các tiêu chí Sáng kiến thành phố thân thiện với trẻ em”- ông cho hay.Ngày Trẻ em Thế giới năm nay có chủ đề “Vì một Việt Nam xanh và sạch hơn cho mọi trẻ em”. Từ tối 17 đến 20-11, Đà Nẵng sẽ thắp xanh các công trình biểu trưng như cầu Rồng, cầu sông Hàn,... để thể hiện cam kết của TP trong thực hiện quyền trẻ em. Nguồn thông tin: plo.vn
| 2 Bình luận
Báo động bệnh trầm cảm ở trẻ em Việt: Dấu hiệu nhận diện
Trầm cảm ở Việt Nam hiện nay đang có chiều hướng gia tăng đặc biệt là trong giới trẻ. Đây là một vấn đề đáng báo động. Các bậc phụ huynh cần nhận biết sớm các dấu hiệu trầm cảm ở con mình để có những can thiệp kịp thời.  Các chuyên gia tham dự đã trích dẫn số liệu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) rằng, đến năm 2020, trầm cảm là căn bệnh thứ hai tiến công sức khỏe con người (chỉ sau tim mạch). Mặc dù có mức độ ảnh hưởng lớn, nhưng trầm cảm chỉ là một phần của các chứng bệnh tâm lý ở người trẻ như lo âu, căng thẳng, bạo lực, tăng động rối loạn giới tính đang diễn ra hằng ngày ở trường học và gia đình.Theo PGS, TS Đặng Hoàng Minh, Trung tâm Thông tin hướng nghiệp và nghiên cứu, ứng dụng tâm lý (Đại học Quốc gia Hà Nội), Việt Nam đang có khoảng 2 triệu trẻ em vị thành niên cần trị liệu tâm lý. Các yếu tố nguy cơ dẫn đến những vấn đề tâm trí ở trẻ gồm sự cô lập về cảm xúc khiến thanh, thiếu niên lựa chọn không chia sẻ cảm xúc với ai, sử dụng quá nhiều mạng xã hội cũng như internet, gia đình quá nghiêm khắc, kỳ vọng cao của cha mẹ, áp lực học tập, thiếu sự hỗ trợ, bị bắt nạt, sống xa gia đình…Thời gian gần đây, các bệnh viện cũng ghi nhận có sự gia tăng đáng kể bệnh trầm cảm ở trẻ em, đa số là học sinh, sinh viên. Việc thường xuyên gặp áp lực học hành thi cử cũng như sự kỳ vọng quá lớn của cha mẹ là 2 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trẻ hóa bệnh trầm cảm ở Việt Nam hiện nay.Thời gian gần đây, các bệnh viện cũng ghi nhận có sự gia tăng đáng kể bệnh trầm cảm ở trẻ em, đa số là học sinh, sinh viên.  PGS, TS Nguyễn Huy Việt, nguyên Trưởng bộ môn Tâm thần, ĐH Y Hà Nội cho hay, trong rối loạn sức khỏe tâm thần thì phổ biến nhất là bệnh trầm cảm. Hiện nay, 3% - 5% dân số thế giới mắc bệnh này. Ngoài lý do bệnh tật thì bị trầm cảm do chịu áp lực, quá tải, lo lắng, stress từ cuộc sống là căn bệnh của thời đại khiến cho bộ não bị quá tải. Người trầm cảm nếu không phát hiện kịp thời sẽ gây tổn thương cho chính mình, phản ứng tiêu cực với người chung quanh, có thể tự sát hoặc giết người.Dấu hiệu nhận diện trầm cảm ở trẻ emBiểu hiện trầm cảm ở trẻ cũng có những đặc điểm khác so với trầm cảm ở người lớn, đó là:Thường biểu hiện bằng triệu chứng cơ thể mà đau là triệu chứng hay được kể đến. Trẻ thường đau đầu, đau bụng, đau ngực, ngột ngạt kèm cảm giác lo buồn chán nản... Chính vì các biểu hiện triệu chứng cơ thể nổi bật nên đối với các thể trầm cảm cảm nhẹ, các thể này thường không được phát hiện chẩn đoán sớm và tất nhiên không được điều trị. Đa phần các trường hợp này, bố mẹ đưa đến các cơ sở nội nhi khám bệnh với các chẩn đoán và điều trị các bệnh lý cơ thể về tim mạch, tiêu hoá, thần kinh..., và được điều trị bằng các thuốc chuyên khoa đặc hiệu nhưng không thấy kết quả, hoặc không thấy có các bằng chứng tổn thương thực thể rõ ràng.Khí sắc trầm: Trẻ có cảm giác buồn chán không rõ rệt, không giải thích được nguyên nhân, hay cáu kỉnh, giảm hứng thú trong học tập, công việc được giao phó, và cả trong các sinh hoạt nhóm hay đoàn thể.Tư duy: Khó tập trung chú ý, khó tiếp thu trong học tập, kết quả học giảm sút. Quá trình này có thể diễn ra từ từ hoặc nhanh chóng, đây cũng là lý do quan trọng mà các bậc cha mẹ đưa trẻ đến các cơ sở khám bệnh hoặc tư vấn tâm lý. Một số khác lại cảm thấy hưng phấn, thấy khả năng của mình vượt trội, trẻ chăm chỉ học tập, kết quả ban đầu tốt nhưng sau đó kết quả lại bị giảm sút một cách rõ rệt.Các hoạt động xã hội: Trẻ bị trầm cảm thường thu mình, tự cô lập không muốn giao tiếp hay tham gia các hoạt động đoàn thể, phàn nàn không có bạn thân hoặc khó chia sẻ với bạn. Trẻ thờ ơ, ít quan tâm đến các hoạt động diễn ra xung quanh, đối với những người xung quanh, có thể ngay cả với những người thân thiết nhất. Các biểu hiện thay đổi ở các mức độ khác nhau, từ tình trạng kém nhiệt tình đến thờ ơ. Một số khác lại gia nhập nhóm bạn để chia sẻ, đồng cảm, một số lao vào học tập nhưng một số lại từ chối làm mọi việc.Rối loạn ăn uống: Thường nổi bật là cảm giác chán ăn, không có hứng thú trong ăn uống, mất cảm giác ngon miệng, hậu quả là trẻ bị giảm cân. Tuy nhiên có trường hợp ăn nhiều hơn bình thường hay ăn vô độ dẫn đến tăng cân.Rối loạn giấc ngủ, trẻ ngủ nhiều hoặc ngủ ít hơn bình thường, trong nhiều trường hợp trẻ thường xuyên gặp ác mộng. Có thể biểu hiện tình trạng trẻ nằm nhiều nhưng lại mất ngủ, thường phàn nàn khó vào giấc ngủ hay chất lượng giấc ngủ giảm sút, hay bị thức giấc lúc nửa đêm, dậy sớm...Rối loạn hành vi: Đi kèm với các triệu chứng về cảm xúc, cơ thể là các biểu hiện rối loạn hành vi, như quậy phá, hành vi chống đối xã hội, chống đối bố mẹ, trốn học, trộm cắp, lập băng đảng hay nhóm bạn xấu.Trẻ bị trầm cảm thường thu mình, tự cô lập không muốn giao tiếp hay tham gia các hoạt động đoàn thể, phàn nàn không có bạn thân hoặc khó chia sẻ với bạn. Tự sát cũng là một triệu chứng rất quan trọng và nghiêm trọng trong bệnh trầm cảm ở trẻ, ở các mức độ khác nhau từ ý tưởng đến có hành vi tự sát. Trẻ thực hiện hành vi tự sát bằng các hình thức khác nhau như uống thuốc, đập đầu vào tường, thắt cổ, cắt mạch máu,... và thường xảy ra ở bệnh nhân có mức độ trầm cảm nặng.Giải pháp điều trị trầm cảm ở trẻ emGiải pháp điều trị trầm cảm ở trẻ em cũng tương tự như người trưởng thành, bao gồm liệu pháp tâm lý và sử dụng thuốc. Khi con bị trầm cảm, ba mẹ cần hiểu vai trò của gia đình và môi trường sống của trẻ trong quá trình điều trị sẽ khác với người trưởng thành. Bác sĩ có thể đề nghị trẻ tư vấn tâm lý trước, sau đó cân nhắc dùng thuốc trầm cảm như một giải pháp bổ sung nếu trẻ không có dấu hiệu cải thiện rõ rệt.Trẻ mắc chứng rối loạn lưỡng cực (bệnh phấn khích – trầm cảm) thường được điều trị kết hợp liệu pháp tâm lý và dùng thuốc. Bác sĩ có thể kê thuốc điều trị trầm cảm và thuốc an thần.Thuốc chống trầm cảm cần được sử dụng một cách thận trọng, vì chúng có thể kích hoạt trạng thái hoảng loạn hoặc hiếu động ở trẻ em bị rối loạn lưỡng cực. Việc quản lý thuốc cho trẻ bị trầm cảm chính là một phần quan trọng trong quá trình điều trị. Bạn không nên tự ý cho con uống thuốc trầm cảm mà phải tham khảo ý kiến của bác sĩ.Ngay cả khi trẻ được điều trị bằng thuốc chống trầm cảm, bạn vẫn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia trị liệu tâm lý và thể chất.Để phòng ngừa sớm tình trạng trầm cảm ở trẻ, bác sĩ Trần Quyết Thắng, Phó Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Hà Nội chia sẻ, với trẻ em, nhất là ở tuổi học đường - lứa tuổi đang phát triển tâm sinh lý, nên rất nhạy cảm với những tác động xung quanh. Trẻ dễ bị ảnh hưởng bởi những áp lực, suy nghĩ, lối sống tiêu cực dẫn đến tâm lý bi quan, chán nản, thậm chí là ý nghĩ tự sát. Việc cha mẹ làm bạn cùng con, lắng nghe, chia sẻ và nắm bắt tâm lý trẻ là điều cực kỳ quan trọng.Mặt khác, hạn chế trẻ sử dụng thiết bị điện tử thông minh cũng là cách để ngăn chặn tình trạng trầm cảm gia tăng. Khi cha mẹ thấy con có dấu hiệu mất ngủ, lo âu, mệt mỏi, kém tập trung… kéo dài từ 2 tuần trở lên, cần phải đưa con đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để được khám, tư vấn và hỗ trợ kịp thời. Nguồn thông tin: kienthuc.net.vn
| 0 Bình luận
Bé trai 7 tuổi có sở thích mặc đầm của em, bố mẹ đưa đi khám và nấc nghẹn trước kết quả
Không liên quan đến giới tính, lí do bé trai thường lén mặc đầm đến từ thái độ của bố mẹ.Không phải ngẫu nhiên trẻ em lại được cưng như "trứng mỏng" từ thể chất cho đến tâm lí. Trong quá trình phát triển, các em luôn chịu ảnh hưởng bởi từng lời nói, hành động của người lớn. Nhất là trong gia đình có hai con trở lên, trẻ con luôn để ý và so sánh mức độ quan tâm, yêu thương của ba mẹ với anh chị em mình.Ảnh minh họaMới đây có người đàn ông tên Tiểu Lưu, ông và vợ sinh được hai người con. Bé trai cả năm nay 7 tuổi, em gái cách anh trai 5 tuổi. Điều đáng chú ý là cậu con trai thường lén mặc váy áo của em gái mình. Đồng thời cậu tập đi đứng, nói năng nhẹ nhàng y hệt con gái. Ban đầu vợ chồng Tiểu Lưu không quá coi trọng, nghĩ rằng phát triển đến một giai đoạn nhất định, hành vi của bé sẽ thay đổi.Ảnh minh họaTuy nhiên, hành vi kì lại của con trai Tiểu Lưu diễn ra trong thời gian dài, tình trạng ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. Thấy con bất ổn, bố mẹ đã đưa em đến bệnh viện kiểm tra. Kết quả khám khiến vợ chồng Tiểu Lưu khóc ngất vì hối hận. Theo bác sĩ, bé trai đã mắc bệnh tâm thần do đố kị với em gái được bố mẹ thương hơn.Cậu bé 7 tuổi thường xuyên mặc váy của em gái, khi kiểm tra bác sĩ phát hiện cậu bé bị tâm thần.Tiểu Lưu nhớ lại từ khi có con gái út, hai vợ chồng đã dành nhiều quan tâm cho em bé hơn, đâu ngờ điều này đã hình thành sự lấn cấn trong tâm lí cậu con trai. Vì bố mẹ chăm sóc và yêu thương em gái, cậu bé hi vọng được biến thành con gái để cũng nhận được sự cưng chiều ấy.Ảnh minh họaHai vợ chồng Tiểu Lưu khi biết được nguyên nhân thì vô cùng hối hận, tự trách bản thân và đồng thời cảm thấy rất có lỗi với con trai mình. Để tránh những hậu quả đau lòng như câu chuyện trên, các bậc phụ huynh cần hết sức lưu ý khi chăm sóc các con.Ảnh minh họaĐầu tiên, cha mẹ là phải đối xử công bằng giữ từng đứa con, thứ hai phải dành nhiều thời gian cho con để nắm bắt tình hình tâm lí của trẻ. Bên cạnh đó, trách nhiệm của cha mẹ là phải trau dồi, tìm kiếm các phương pháp giáo dục con cái hiệu quả và định hướng cho con phát triển lành mạnh. Nguồn thông tin: baomoi.com  
| 0 Bình luận
Âm đạo của bé gái 4 tuổi có mùi hôi bất thường
Dị vật nằm trong âm đạo bệnh nhi song không được phát hiện suốt nhiều tháng.Mới đây, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tiếp nhận bệnh nhi 4 tuổi, trú tại Hà Nội, trong tình trạng âm đạo ra dịch có mùi. Trước đó, gia đình đưa trẻ đi khám và điều trị tại bệnh viện khác trong vòng 3 tháng. Tuy nhiên, tình trạng không thuyên giảm.Sau khi thăm khám, thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thị Minh Thanh, Phó trưởng khoa Khám chuyên sâu sản phụ khoa và sơ sinh, phát hiện bệnh nhi có dị vật trong âm đạo. Đây cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng tiết dịch có mùi ở âm đạo trẻ.Bác sĩ Thanh nhanh chóng lấy dị vật ra ngoài và xác nhận đó là sợi dây chun buộc tóc. Ngay sau đó, bệnh nhi được kê thêm thuốc điều trị để phục hồi sức khỏe. Bác sĩ Thanh cũng tư vấn cho gia đình về việc giáo dục giới tính sau sự cố lần này.Chun buộc tóc trong âm đạo trẻ. Ảnh: BVCC.Theo bác sĩ Thanh, trẻ nhỏ trong quá trình phát triển rất cần sự chăm sóc về dinh dưỡng cũng như giáo dục tinh thần. Trong đó, những lý thuyết ban đầu về giáo dục giới tính rất quan trọng.Ở đội tuổi lên 3-4, trẻ thường tò mò về cơ thể của mình và thế giới xung quanh. Do đó, bố mẹ cần chú ý, tâm sự hoặc kể cho con nghe những câu chuyện liên quan cấu tạo cơ thể con người, qua đó giải đáp thắc mắc của trẻ. Khi trẻ hiểu biết và không còn tò mò, những tình huống tương tự sẽ không xảy ra.Đồng thời, bố mẹ cũng cần nhắc nhở và kiểm soát nội dung thông tin được trẻ xem trên Internet. Nhiều trường hợp, trẻ tò mò và có thể bắt chước các video trên mạng, ảnh hưởng tới sức khỏe thể chất cũng như tinh thần.Giáo dục trẻ thói quen không tùy tiện nghịch vào bộ phận sinh dục hoặc nhét các đồ vật vào đường niệuTrong lúc chơi đùa một mình, trẻ thường tò mò tự khám phá bản thân bằng cách nhét dị vật vào “chỗ kín” của mình. Trẻ nhỏ thường hay nghịch, nhét dị vật vào chỗ kín, việc thực hiện hoàn toàn không có chủ ý. Chẳng qua là các bé tò mò muốn khám phá bản thân. Các bé không hề nghĩ rằng, việc làm này có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Đặc biệt là các bé thường giấu cha mẹ vì sợ bị la mắng. Các trường hợp dị vật âm đạo vẫn thường gặp ở bé gái. Nếu không phát hiện sớm, bé sẽ bị viêm nhiễm vùng âm hộ kéo dài, đôi khi tạo các ổ mủ nằm sâu rất khó chữa. Lâu ngày có thể làm thủng vách bàng quang, thủng thành âm đạo. Việc trẻ nhỏ đưa một vật vào bất cứ chỗ nào trên cơ thể có thể khiến bản thân trẻ thấy thích thú, nhưng đây là một vấn đề nghiêm trọng mà các bậc cha mẹ cần lưu ý. Do đó phải quan sát cẩn thận trong lúc bé chơi đùa và tốt nhất là phải dạy bé nhận thức được việc nhét đồ vật vào các “vùng kín” là việc xấu. Bé không được làm thế.i hoặc đưa bé vào phòng tắm hãy chỉ cho con biết có những vùng “bất khả xâm phạm” của người khác và bé sẽ không được phép chạm vào dù người đó là bất cứ ai.Bên cạnh đó, bạn cần chắc chắn bé hiểu được rằng không ai được chạm vào khu vực nhạy cảm của bé, chỉ trừ bố mẹ. Bác sĩ khi khám bệnh và nếu ai đó cố gắng làm như vậy, bé cần phải nói với bố mẹ ngay lập tức. Nguồn thông tin: zingnews.vn
| 0 Bình luận
Bình luận


{{item.name}}
{{item.time}}
{{item.content}}
Read more ...
Xem trả lời Ẩn trả lời

{{subItem.f1}}
{{subItem.f4}}
{{subItem.f2}}

Xem thêm
Tin tức này đã bị khóa bình luận
×