800 triệu trẻ em thế giới bị nhiễm độc chì

Theo báo cáo được Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) và Pure Earth công bố ngày 30/7, nhiễm độc chì đang ảnh hưởng đến trẻ em ở quy mô lớn. Gần 1/3 trẻ em, tức là khoảng 800 triệu trẻ, trên toàn thế giới có mức chì trong máu bằng hoặc trên 5 microgam/deciliter (µg/dL). Đây là mức độ cần phải có các hành động can thiệp. Gần một nửa số trẻ em này sống ở Nam Á.

Chì ảnh hưởng đến sức khỏe phụ nữ, trẻ em

"Với một vài triệu chứng ban đầu, chì âm thầm tàn phá sức khỏe và sự phát triển của trẻ em, hậu quả có thể dẫn tới tử vong. Hiểu được mức độ ô nhiễm chì lan rộng như thế nào cũng như tác hại của chì đối cuộc sống của mỗi cá nhân và cộng đồng, có thể giúp thúc đẩy các hành động khẩn cấp để bảo vệ trẻ em một lần và mãi mãi", bà Henrietta Fore - Giám đốc điều hành UNICEF - cho biết.

Với tiều đề "Sự thật độc hại: Trẻ em tiếp xúc với ô nhiễm chì làm suy yếu một thế hệ tiềm năng", báo cáo là một phân tích về phơi nhiễm chì ở trẻ em được thực hiện bởi Viện Đánh giá Số liệu Y tế (IHME) và được xác minh bằng một nghiên cứu được phê duyệt để công bố trên tạp chí Viễn cảnh Sức khỏe Môi trường. Báo cáo chỉ ra rằng chì là một chất độc thần kinh mạnh gây ra tác hại không thể khắc phục đối với não của trẻ em. Chì đặc biệt tàn phá đối với trẻ sơ sinh và trẻ dưới 5 tuổi vì chì gây tổn hại cho bộ não của trẻ trước khi trẻ có cơ hội phát triển đầy đủ, khiến trẻ bị suy giảm hệ thần thần kinh, nhận thức và thể chất suốt đời. Theo báo cáo, phơi nhiễm chì ở trẻ em cũng liên quan đến sức khỏe tâm thần, các vấn đề hành vi, gia tăng tội phạm và bạo lực. Trẻ lớn hơn thì gánh chịu các hậu quả nghiêm trọng như tăng nguy cơ tổn thương thận và các bệnh tim mạch trong cuộc sống tương lai.

Chì ảnh hưởng đến sức khỏe phụ nữ, trẻ em

Phơi nhiễm chì ở trẻ em ước tính sẽ làm thiệt hại gần 1 nghìn tỷ USD của các nước thu nhập thấp và thu nhập trung bình do những tiềm năng kinh tế bị mất trong suốt cuộc đời những trẻ em bị nhiễm chì. Báo cáo lưu ý rằng việc tái chế pin axit chì không chính thức và không đạt tiêu chuẩn là tác nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ em ở các nước thu nhập thấp và trung bình, nơi số lượng phương tiện đi lại đã tăng gấp 3 kể từ năm 2000. Số lượng phương tiện đi lại tăng lên, cùng với việc thiếu quy định và cơ sở hạ tầng tái chế ắc quy xe, đã dẫn đến 50% ắc quy axit chì được tái chế không an toàn trong nền kinh tế phi chính thức.

Khi tiến hành các hoạt động tái chế nguy hiểm và thường là bất hợp pháp, công nhân phá vỡ các vỏ pin/ắc-quy, đổ axit và bụi chì ra đất, và đốt cháy chì trong các lò nung ngoài trời, thải ra khói độc hại cho cộng đồng xung quanh. Thông thường, các công nhân và cộng đồng bị phơi nhiễm không biết rằng chì là chất độc thần kinh mạnh.

Nhiễm độc chì từ rác thải ở các khu ổ chuột trên thế giới

Các nguồn tiếp xúc với chì khác ở trẻ em bao gồm chì trong nước từ việc sử dụng ống dẫn nước có chì; chì từ ngành công nghiệp đang hoạt động, như khai thác và tái chế pin; sơn và bột màu có chì; xăng pha chì đã giảm đáng kể trong những thập kỷ gần đây nhưng trước đó là một nguồn lây nhiễm chính; hàn chì trong thực phẩm đóng hộp; chì có trong gia vị, mỹ phẩm, thuốc bổ, đồ chơi và các sản phẩm tiêu dùng khác. Cha mẹ làm việc liên quan chì thường mang bụi bẩn về nhà trên quần áo, tóc, tay và giày, do đó vô tình khiến con cái họ bị nhiễm độc tố.

Ô nhiễm chì và ô nhiễm chất thải kim loại nặng độc hại khác gây ảnh hưởng đến trẻ em tập trung nhiều ở Kathgora (Bangladesh), Tbilisi (Georgia), Agbogbloshie (Ghana), Pesarean (Indonesia) và bang Morelo (Mexico).

Nồng độ chì trong máu bằng hoặc trên 5 microgam /deciliter (µg/dL) là mức độ mà Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ tuyên bố cần có sự can thiệp. Đây là mức độ mà Tổ chức Y tế Thế giới cho biết có thể liên quan đến việc giảm trí thông minh ở trẻ em, các vấn đề hành vi và khó khăn trong học tập.

 

Nguồn thông tin: phunuvietnam.vn

TIN LIÊN QUAN

Vừa đi vừa ngậm bút chì, bé 14 tháng gặp phải tai nạn kinh hoàng
Cậu bé 14 tháng tuổi vừa lẫm chẫm tập đi thì bất ngờ bị ngã. Hậu quả là chiếc bút chì bé đang ngậm chọc thẳng vào khoang miệng. Một tai nạn ngoài sức tưởng tượng!Thomas, 14 tháng tuổi, đến từ Úc đã gặp phải một tai nạn hy hữu khi vừa đi vừa ngậm chiếc bút chì ở miệng. Cậu bé không may bị ngã và sức nặng của cú ngã đã khiến chiếc bút chì bị mắc kẹt trong vòm miệng.Mẹ Thomas, Bri Skrypinski, vội chạy ngay đến với con khi nghe tiếng bé thét lên. Vừa tới bên con, Bri đã thấy Thomas đầm đìa máu.Bri không biết làm cách nào để giúp con trai mình khi chiếc bút chì bị kẹt quá sâu trong vòm miệng bé. Cô lập tức gọi cho nhân viên điều phối khẩn cấp của Dịch vụ Xe cứu thương Queensland."Con trai tôi, 14 tháng tuổi, bé bị ngã", Bri nói với nhân viên cứu thương. "Con ngậm một cây bút chì trong miệng và nó đã chọc thẳng vào vòm miệng con. Chúng tôi không thể lấy nó ra, nó bị kẹt lại rồi. Máu chảy khắp nơi. Chúng tôi có thể làm gì? Con tôi đang chảy máu nhiều lắm - chúng tôi không thể cầm máu cho bé". Trong cơn hoảng loạn, Bri bắt đầu hát bài "Twinkle Twinkle Little Star" để vỗ về con trai, trong khi chờ đợi sự giúp đỡ và trên đường di chuyển tới bệnh viện."Đó là những gì chúng tôi đã làm cho đến khi nghe thấy tiếng còi xe cứu thương, thứ mà bạn thực sự không muốn nghe, nhưng nó giống như một phép màu vậy", người mẹ tâm sự.Rất nhanh sau đó, bé Thomas được đưa đến bệnh viện bằng xe cấp cứu và chuyển ngay vào phòng phẫu thuật, nơi người ta phát hiện ra cây bút chì đã làm vỡ hốc mắt và chỉ còn cách dây thần kinh thị giác của bé vài milimet nữa mà thôi.Sau ca phẫu thuật kéo dài 2 giờ và 5 ngày nằm viện, Thomas đã được về nhà.Vụ tai nạn xảy ra vào ngày 26/11/2016 khiến bà mẹ Bri rất sốc nhưng may mắn thay các nhân viên y tế đã điều trị nhanh chóng và hiệu quả cho Thomas.Với Bri, vụ tai nạn khủng khiếp đó chẳng khác một thử thách "ác mộng". Nhưng nó có thể còn tồi tệ hơn thế rất nhiều bởi lúc đó, bác sĩ nhãn khoa từng nói với họ rằng, Thomas đã rất gần với việc bị hỏng mắt. Bé cũng cực kỳ may mắn khi chiếc bút chì đã không chọc tới vùng não bộ.Bé Thomas hiện phải đeo kính nhưng sức khỏe của con đã hồi phục hoàn toàn.Dưới đây là một số mẹo an toàn để bảo vệ trẻ em khỏi bị thương do các vật sắc nhọn trong nhà gây ra:- Để dao, nĩa, kéo và các đồ dùng sắc nhọn khác trong ngăn kéo có chốt an toàn.- Để các đồ vật bằng thủy tinh, chẳng hạn như ly uống nước và bát, trong tủ cao, nơi trẻ nhỏ không thể với tới.- Cất giữ các thiết bị có lưỡi sắc bén (như máy xay hoặc máy chế biến thực phẩm) xa tầm với hoặc trong tủ có khóa.- Giữ cho trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi một khoảng cách an toàn khi bạn rửa bát để ngăn chúng lấy đồ dùng sắc nhọn hoặc đồ thủy tinh có thể bị vỡ.- Sử dụng khóa máy rửa bát.- Nếu bạn sử dụng dao cạo râu để cạo râu, hãy cất nó trong tủ khóa trong phòng tắm. Cất các lưỡi dao phụ ở một nơi an toàn.- Để kéo cắt móng tay và các dụng cụ cá nhân hoặc dụng cụ cắt tỉa sắc nhọn khác xa tầm tay trẻ Nguồn thông tin: toquoc.vn 
| 0 Bình luận
Tìm thấy thi thể 2 trẻ em bị nước lũ cuốn trôi ở huyện Mường Chà
Hai cháu nhỏ trên bị lũ cuốn trong đợt mưa lớn xảy ra trong hai ngày (6-7/8) vừa qua trên địa bàn huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên.(Ảnh minh họa: TTXVN phát)Ngày 8/8, trao đổi với phóng viên qua điện thoại, ông Nguyễn Minh Phú, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên, cho biết sau hơn 1 ngày nỗ lực tìm kiếm, thi thể 2 cháu đã được tìm thấy cách vị trí bị nạn không xa, một cháu được tìm thấy vào buổi trưa, một cháu tìm thấy vào chiều tối 7/8.Hai cháu nhỏ trên bị lũ cuốn trong đợt mưa lớn xảy ra trong hai ngày (6-7/8) vừa qua trên địa bàn huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên.Các nạn nhân bị tai nạn được xác định là S.T.D. sinh năm 2003 bị lũ cuốn trôi tại bản Đán Đanh, xã Mường Tùng, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên và cháu G.T. L, sinh năm 2009 bị lũ cuốn tại bản Huổi Meo, xã Mường Mươn, huyện Mường Chà.Theo chính quyền địa phương, trong các ngày 6-7/8 trên địa bàn huyện Mường Chà xảy ra mưa lớn, trong quá trình đi qua suối các nạn nhân đã bị nước lũ đổ về đột ngột cuốn trôi.Hiện chính quyền địa phương đã đến động viên thăm hỏi các gia đình, giúp đỡ lo hậu sự cho các cháu.Đợt mưa lớn kèm theo dông lốc trong các ngày 6-7/8 trên địa bàn tỉnh Điện Biên còn làm 20 nhà dân bị sập đổ, hơn 500m tường bao, tường rào của các công trình dân sinh bị đổ; 23 điểm đường liên xã cũng đã bị ách tắc, sạt lở; hơn 170 ha lúa, hoa màu bị thiệt hại; khoảng 2.300 gia súc, gia cầm bị cuốn trôi. 50ha thủy sản bị thiệt hại… Tổng thiệt hại về kinh tế ước tính hơn 7 tỷ đồng.Theo cảnh báo của Đài khí tượng thủy văn tỉnh Điện Biên, ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục Tây Bắc-Đông Nam kết hợp với vùng hội tụ gió lên đến 5.000m nên dự báo trong ngày 8/8 tại tỉnh Điện Biên tiếp tục có mưa lớn.Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh, cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai: cấp độ 1./. Nguồn thông tin: vietnamplus.vn  
| 0 Bình luận
Những “tuổi thơ” mang nhiều “thương tích”
Đôi khi, giữa vòng quay bất tận của cuộc sống, con người có cảm giác như đang bị nhấn chìm, nuốt chửng trong tâm trạng mệt mỏi, ủ rũ, chán chường tưởng như có thể buông xuôi tất cả. Vào khoảnh khắc ấy, tôi tin chắc rằng, sẽ có rất nhiều người giống như tôi, khao khát đến cháy bỏng có được một tấm vé đặc biệt để thanh thản, nhẹ nhõm bước lên “chuyến tàu thời gian”, ngược về những năm tháng tuổi thơ hồn nhiên, vô tư lự. Thế nhưng, khi người lớn khao khát mơ về chuyến tàu quay trở lại tuổi thơ có bao giờ tự hỏi chính mình: Chúng ta đã thực sự đủ quan tâm, đủ tinh tế, bao dung để vun vén, xây dựng cho con mình và những đứa trẻ xung quanh mình một tuổi thơ trong trẻo, êm đềm, hạnh phúc hay chưa?Mỗi ngôi nhà trong Làng trẻ SOS Thanh Hóa đã và đang nỗ lực chung tay góp sức vun đắp, dựng xây nên ký ức tuổi thơ trong trẻo, ngọt lành cho những đứa trẻ đặc biệt.Nhật ký ngày hè tẻ nhạtNhư đã thành quy luật, ngay từ khi lũ ve cất giọng hòa tấu những bản nhạc rền vang trên nền đỏ rực rỡ, chói chang của sắc hoa phượng vĩ, nhiều ông bố, bà mẹ đã bắt đầu “đứng ngồi không yên” với nỗi lo: Trông con. Đối với các gia đình sống ở thành phố, nỗi lo ấy thực sự là một vấn đề nan giải. Nhiều gia đình quyết định gửi con cái về quê nội, quê ngoại chơi để bố mẹ đỡ vướng bận mà bọn trẻ vẫn được vui chơi, tận hưởng kỳ nghỉ hè một cách an toàn, sảng khoái, thú vị. Nhiều gia đình gốc gác đều ở thành phố hoặc ông, bà già yếu không thể chăm cháu thì chỉ còn cách “nhồi” con vào các lớp học thêm, học năng khiếu... với hy vọng “có người trông con giúp để yên tâm đi làm”. Trường hợp bất đắc dĩ nhưng lại khá phổ biến với nhiều gia đình có con ở độ tuổi thiếu niên, đó là chuẩn bị cho chúng một số đồ ăn vặt, giao cho chúng một khối lượng bài tập đủ để “ép” chúng phải ngồi hàng giờ trong bàn học. Một cách đơn giản, “tiện lợi” cũng thường được áp dụng trong trường hợp này là khóa cửa nhà lại và “dụ” chúng ngồi ngoan trong đó chờ bố mẹ đi làm về bằng đủ thứ công nghệ hiện đại như: Tivi, Ipad, điện thoại...Những đứa trẻ “trên phố” vẫn thường quanh quẩn trong không gian chật hẹp hay cuống cuồng với những lớp “học thêm, học nếm” mà thèm khát hình dung về kỳ nghỉ hè thú vị, rong ruổi thả diều, đá bóng, bơi sông như các bạn đồng trang lứa ở quê. Nhưng sự thực, giờ đây, cùng với tác động mạnh mẽ của đời sống hiện đại vào kết cấu, đời sống văn hóa – tinh thần làng, xã đã phần nào làm mất đi hình ảnh quen thuộc, không khí sôi động trong những kỳ nghỉ hè của đám trẻ thôn quê. Để không bị so sánh với “con nhà người ta”, chúng cũng phải sấp ngửa lao vào “núi” bài tập do thầy cô, cha mẹ giao cho trong thời gian nghỉ hè. Những sân chơi “lý tưởng”, vốn được xem như “niềm tự hào”, “hãnh diện” với trẻ con thành phố như: cánh đồng làng, bãi đất trống cỏ mọc xanh mượt dưới chân... giờ cũng không còn là nơi an toàn, rộng mở với chúng. Đồng làng bị thu hẹp, nhường chỗ cho những dự án phát triển kinh tế địa phương. Bãi đất trống trước đây đã được phân lô, phân khoảnh; từ từ mọc lên nhà cao, cửa rộng. Và quan trọng hơn, chính bản thân những đứa trẻ ấy đã có nhiều chọn lựa hơn trong cách thức vui chơi. Chúng không còn háo hức với trò chơi dân gian mà ông bà, cha mẹ, anh chị trước đây thường chơi. Các trò chơi điện tử, các chương trình ti vi sinh động, hấp dẫn, kích thích hơn nhiều so với mấy trò chơi như: bắn bi, nhảy nụ, chơi chuyền...Vậy là vô hình chung, vì những gánh nặng mưu sinh, bộn bề, vô tâm đang diễn ra xung quanh cuộc sống này, kỳ nghỉ hè – một dấu ấn quan trọng làm nên thế giới tuổi thơ tươi đẹp của lũ trẻ cứ thế trôi qua trong những ngày tẻ nhạt. Nhật ký kỳ nghỉ hè ngày càng vơi dần đi thanh âm trong trẻo, hồn nhiên của tiếng cười đùa sảng khoái mà thay vào đó là lịch trình hối hả, đơn điệu, qua loa: Thức dậy – vội vã bị ấn vào bàn ăn để uể oải nhai chóp chép một thứ gì đó thường là không hợp khẩu vị mà bố mẹ đã qua loa chuẩn bị trước đó cho kịp giờ đi làm – quanh quẩn với bài tập, đồ ăn vặt, xem vài chương trình trên truyền hình, mạng xã hội trong khi chờ đợi bố mẹ đi làm về và bắt đầu bữa ăn trưa vội vã...Những “tuổi thơ” mang nhiều “thương tích”Tôi ghé thăm em Trần Như Quỳnh (13 tuổi) vào buổi trưa hè nắng gắt. Mặc dù đã hơn 11 giờ nhưng dì Lại Thị Sâm và những em khác trong ngôi nhà thuộc Làng trẻ SOS Thanh Hóa vẫn nấn ná đợi Quỳnh đi học về rồi cả nhà mới cùng nhau ăn cơm. Mồ hôi lấm tấm trên trán, Quỳnh cất gọn chiếc cặp vào góc bàn rồi xúm xít dọn cơm cùng các em.Nhìn em xinh xắn, hoạt bát, thường trực nụ cười trên môi là thế nhưng mấy ai biết được em là đứa trẻ bất hạnh, bị cha mẹ bỏ rơi từ khi mới lọt lòng. Dì Sâm kể: “Quỳnh được sinh ra tại Bệnh viện Đa khoa huyện Hà Trung. Theo lời kể của các bác sĩ ở đó, mẹ cháu sinh từ 10 giờ đêm, đến 5 giờ sáng bảo ra ngoài mua ít đồ rồi bỏ đi mất. Bệnh viện họ gọi điện cho làng trẻ thông báo. Chính giám đốc làng trẻ và tôi đã xuống Bệnh viện Đa khoa huyện Hà Trung đón Quỳnh”. Ngay từ khi còn nhỏ, bé Quỳnh đã yếu ớt, hay bệnh nên nuôi nấng vất vả lắm. Chính nhờ sự tận tâm chăm sóc của các dì và hỗ trợ của làng trẻ, tuổi thơ của Quỳnh trôi qua trong sự ấm áp, yên bình. 13 năm trôi qua kể từ ngày Quỳnh được đón về chăm sóc, nuôi dưỡng tại Làng trẻ SOS Thanh Hóa, em chưa bao giờ nhận được bất kỳ liên hệ nào của người thân. Quỳnh chia sẻ, trong giọng nói xen chút nghẹn ngào: “Em không nghĩ nhiều về điều đó. Làng trẻ SOS Thanh Hóa là gia đình, các dì, các em là người thân của em. Em sẽ cố gắng học thật chăm chỉ để có thể thi vào trường chuyên của tỉnh, nỗ lực phấn đấu trở thành người có ích để không phụ công ơn của mọi người”.Khi nói về những tổn thương trong cuộc đời của một đứa trẻ, nhiều số liệu khảo sát, tổng hợp và sự thực cuộc sống đã chỉ ra rất rõ ràng mối liên hệ với trách nhiệm của “người lớn” như chúng ta. Bất kỳ đứa trẻ nào khi sinh ra, các em không có quyền lựa chọn, sắp đặt cuộc đời mình vào những ấm êm, hạnh phúc, o bế, chiều chuộng, nâng niu. Vì nhiều lý do cơ cực, bạc bẽo của đời sống này, những đứa trẻ ấy mất cha, mất mẹ khi còn quá nhỏ hoặc còn cha, còn mẹ nhưng cha mẹ ly hôn, mỗi người đi tìm cuộc sống riêng để lại các em bơ vơ, lạc lõng. Và còn đó, đầy rẫy ngoài kia, muôn hình vạn trạng lý do, nguy cơ có thể “lấy cắp” đi tuổi thơ của một đứa trẻ và đẩy cuộc đời chúng vào sóng gió.Theo số liệu thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, tình trạng trẻ em bị xâm hại, bị tai nạn thương tích vẫn xảy ra với tính chất phức tạp. Mỗi năm trung bình trên địa bàn tỉnh xảy ra khoảng 25 vụ xâm hại trẻ em và hơn 2.000 vụ tai nạn thương tích trẻ em (trong đó có khoảng 20 - 30 trường hợp trẻ em bị tử vong do đuối nước, tai nạn giao thông). Hình thức xâm hại chủ yếu là các hành vi xâm hại tình dục trẻ em (hiếp dâm, giao cấu, dâm ô...), chiếm hơn 75% tổng số vụ, các hành vi bạo hành, bạo lực đối với trẻ em, chiếm gần 15%. Nhiều vụ xâm hại, tai nạn thương tích, đuối nước trẻ em diễn ra với mức độ nghiêm trọng như: Bố đẻ xâm hại tình dục con gái tại xã Hoằng Thái, huyện Hoằng Hóa (tháng 3-2018), bác ruột xâm hại cháu dẫn đến có thai tại xã Thúy Sơn, huyện Ngọc Lặc (tháng 6-2017), bố đẻ bạo hành con gái ruột tại xã Nông Trường, huyện Triệu Sơn (tháng 5-2019), vụ đuối nước ngày 6-5-2019 tại xã Vĩnh Ninh, huyện Vĩnh Lộc làm 4 học sinh lớp 6 tử vong; vụ tai nạn giao thông ngày 15-4-2019 làm 3 trẻ em ở huyện Nông Cống tử vong...“Đối với một đứa trẻ, ngôi nhà rất quan trọng. Một đứa bé sống trong nhà mình cũng tự nhiên và máu thịt như sống trong bản thân mình. Nó không thể chạy khỏi nhà mình, vì điều đó sẽ làm nó đau đớn” – đó là một nhận định rất sâu sắc, thấm thía mà bất kỳ người lớn nào, những người đã, đang và sẽ làm cha làm mẹ của những đứa trẻ nên nghiêm túc nhìn nhận. Thái độ sống, cách hành xử của chúng ta trong mỗi ngôi nhà đóng vai trò tiên quyết trong việc hình thành thế giới tuổi thơ của những đứa trẻ.Nếu ví tuổi thơ là một trạm dừng chân thì mỗi người chúng ta đều cần một tấm vé thông hành đặc biệt để có thể bước lên chuyến tàu ấy – chuyến tàu không có người soát vé. Bởi vậy, “bạn có thể trở về thăm lại thời thơ ấu của mình bất kỳ lúc nào, hay nói khác đi, lúc nào mà bạn nhận ra rằng thỉnh thoảng tắm mình trong dòng sông trong trẻo của tuổi thơ sẽ giúp bạn gột rửa những bụi bặm của thế giới người một cách diệu kỳ” – Nguyễn Nhật Ánh, “Hoàng tử bé” của thế giới trẻ thơ quả quyết như vậy. Ký ức tuổi thơ thực sự là một cứu rỗi, điểm tựa tâm hồn cho người lớn khi phải đối mặt với vòng xoáy cuộc đời. Nhưng người lớn cũng phải hiểu một điều rằng: Chúng ta mong mỏi, khao khát được quay trở lại tuổi thơ bởi chúng ta đã từng có một tuổi thơ đẹp đẽ, trong trẻo, ngọt lành như quả chín đầu mùa. Vì vậy, “để sống tốt hơn đôi khi chúng ta phải học làm trẻ con trước khi học làm người lớn. Và trách nhiệm của chúng ta ngày hôm nay và mai sau là cùng nhau chung tay, góp sức nhằm tạo nên môi trường sống an toàn, lành mạnh, thân thiện cho mọi trẻ em; từ đó góp phần vun đắp, kiến tạo nên những ký ức tuổi thơ tuyệt vời mà bất kể người lớn nào cũng muốn một lần được quay trở lại. Nguồn thông tin: baothanhhoa.vn
| 0 Bình luận
Cần sự vào cuộc của gia đình, nhà trường và xã hội
Bạo lực học đường (BLHĐ) hiện nay không còn là vấn đề mới. Tuy nhiên, tình trạng nhiều vụ HS đánh nhau trong thời gian gần đây đang là vấn đề đáng báo động. Đã đến lúc cần coi BLHĐ là một vấn nạn cần phải ngăn chặn nhằm tạo cho môi trường học đường là nơi an toàn, lành mạnh cho trẻ.Ảnh minh họaĐánh bạn vì những mâu thuẫn vặt vãnhNgày 10/7, trên mạng xã hội lan truyền một đoạn clip quay cảnh một nhóm học sinh nữ của Trường THCS Bình Châu (xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc) đánh hội đồng một bạn cùng trường. Theo đó, nhóm nữ sinh này gồm 5 người do Tr.Th.H.Tr. cầm đầu đã liên tiếp tát vào mặt, đánh vào đầu, đấm đá em M.Th.Th.Th (bạn cùng lớp). Ngay sau khi clip được tung lên mạng, ngành giáo dục và các cơ quan chức năng đã vào cuộc tiến hành điều tra, làm rõ. Qua đó xác định, sự việc diễn ra vào giờ ra chơi ngày 20/6. Địa điểm xảy ra vụ việc tại phòng công trình đang sửa chữa trong khuôn viên trường, nhà trường không bố trí học và nghiêm cấm HS vào khu vực đang xây dựng này. Theo trình bày của em M.Th.Th.Th, đây không phải là lần duy nhất Th. bị đánh hội đồng, mà rất nhiều lần Th. bị các bạn đánh hội đồng. Nhưng đây là lần nặng nhất và được quay lại.Theo bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT, thời gian tới, Sở GD-ÐT sẽ tăng cường công tác phòng chống BLHĐ trong trường học, trong đó đặc biệt quan tâm tới công tác phối hợp giữa gia đình và nhà trường. Thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền, giáo dục về pháp luật và mời công an về trường nói chuyện với HS để cung cấp những kiến thức về pháp luật cho các em. Đồng thời trình chiếu những đoạn phim về giáo dục BLHĐ để chỉ rõ hành vi không đúng cho các em HS. Nhà trường, gia đình sẽ có nhiệm vụ khơi dậy tình người trong các em, dạy các em biết quý trọng tình bạn, biết quan tâm và chia sẻ với bạn bè.Trong khi dư luận xã hội chưa hết bàng hoàng, phẫn nộ trước cách hành xử “côn đồ” của nhóm nữ sinh Trường THCS Bình Châu thì mới đây, ngày 13/7, trên mạng xã hội lại tiếp tục xuất hiện video clip dài 39 giây, quay lại cảnh một nhóm HS nữ ở Trường THCS Trần Nguyên Hãn (xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền) đánh hội đồng một bạn cùng trường. Theo đó, nhóm HS này kéo tóc, đấm đá túi bụi vào người một bạn nữ lớp 6. Điều đáng lo ngại là nhiều bạn đứng xung quanh không can ngăn mà còn reo hò, cổ vũ. Được biết, nữ sinh bị đánh tên V, HS lớp 6, Trường THCS Trần Nguyên Hãn. Em V. cho biết, thời gian em bị đánh là chiều 11/7, sau lễ tổng kết năm học, em được nhiều bạn rủ đến hồ bơi ở xã Phước Tỉnh chơi. Một lúc sau xảy ra xích mích với bạn, em V. ra lấy xe về thì một bạn nam chạy theo bảo “quay lại lấy đồ để quên”. Khi em V. quay lại khu vực sát hồ bơi thì bị nhóm bạn đánh.  Qua phân tích, xác minh 2 vụ nữ học sinh bị đánh hội đồng xảy ra trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua cho thấy, giữa các em không có mâu thuẫn gì lớn, chủ yếu chỉ là các mâu thuẫn nhỏ. Vụ học sinh đánh nhau ở Trường THCS Bình Châu (huyện Xuyên Mộc) là một ví dụ. Nguyên nhân chính dẫn đến việc đánh nhau là do hiểu nhầm lẫn nhau trong nhóm bạn chơi cùng. Một trong số đó cho rằng khi đi chơi Th. hay bỏ về trước, hoặc một bạn trong nhóm mời sinh nhật nhưng Th. không tới dự… Từ những hiềm khích đó nên các bạn đã thấy khó chịu với Th, nảy sinh mâu thuẫn và dẫn tới việc đánh bạn trong thời gian qua.Còn vụ đánh hội đồng tại Trường THCS Trần Nguyên Hãn cũng có lý do tương tự, do cảm giác không ưa, thấy ghét nên nhóm nữ sinh đánh bạn chứ không xảy ra mâu thuẫn gì lớn.Tăng cường giáo dục, rèn luyện kỹ năng sốngMặc dù 2 vụ việc kể trên chưa gây ra những hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, nhưng đã làm dấy lên nỗi lo về BLHĐ ở trong môi trường trường học. Câu hỏi được đặt ra là làm sao để không có những sự việc đau lòng tương tự, giải pháp nào để trường học thật sự an toàn đối với HS? Cô Nguyễn Thị Phương Dung, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Vũng Tàu, phụ trách công tác tâm lý học đường cho biết, năm học 2019-2020 vừa qua, tại Trường THCS Vũng Tàu, nhà trường đã thực hiện tư vấn tâm lý cho 70 HS. Qua công tác tư vấn tâm lý cho thấy, ở lứa tuổi HS các em chưa thực sự trưởng thành, có cái tôi rất lớn nên thích làm những gì mình muốn. Một số gia đình quá nuông chiều con cái, làm thay con mọi việc, khiến cho các em yếu về kỹ năng sống, sống ích kỷ, chỉ biết nghĩ tới bản thân. Do vậy chỉ cần gặp phải những mâu thuẫn nhỏ là các em lại giải quyết bằng bạo lực. “Thường những HS đánh nhau là những HS cá biệt, thiếu sự quan tâm, giáo dục từ phía gia đình. Ngoài ra, không ít trường hợp cha mẹ nuông chiều con quá mức, luôn đáp ứng đầy đủ về nhu cầu vật chất mà quên đi nhu cầu tinh thần, thiếu sự quan tâm, kiểm soát đến suy nghĩ và hành động của con em mình. Trong khi đó, các em thường nhận thức chưa đầy đủ và dễ có hành động chưa đúng”, cô Nguyễn Thị Phương Dung chia sẻ.  Theo chuyên gia tâm lý Lê Thị Lan Phương, Tổng Giám đốc Công ty CP Tư vấn tâm lý Châu Á, qua theo dõi những vụ việc BLHĐ trong thời gian gần đây cho thấy, tỷ lệ HS nữ tham gia BLHĐ khá nhiều, điều này cho thấy có sự thay đổi trong tâm lý lứa tuổi ở HS nữ hiện nay. Thực tế sự phát triển chưa toàn diện của HS trong giai đoạn dậy thì cũng ảnh hưởng tới hành vi, hành động của các em. Ở giai đoạn này các em phát triển chưa đồng đều giữa sinh lý và tâm lý. Đây cũng là giai đoạn mà hoạt động của HS thường hướng vào bạn bè làm trung tâm, các hành vi suy nghĩ đều bị ảnh hưởng từ bạn bè xung quanh, lấy bạn bè làm hình mẫu để “học theo”.  Chuyên gia tâm lý Lê Thị Lan Phương cho rằng, để ngăn chặn và đẩy lùi BLHĐ hiện nay, nhà trường cần nâng cao nhận thức và giáo dục HS với các phương pháp hiệu quả nhất. Cụ thể, tăng cường tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh để thu hút HS, giúp các em có thể kết nối với nhau trong các hoạt động. Về phía gia đình, cha mẹ nên chăm lo và quan tâm đến con cái nhiều hơn để giúp con phát triển đúng hướng. Ngoài ra, tự bản thân các em có ý thức trách nhiệm xa lánh các hành vi BLHĐ và trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết để ứng phó với BLHĐ. Cùng với đó, xã hội cần lên án, ngăn chặn, tố cáo và xử lý nghiêm các hành vi bạo lực trong học đường.Ở góc độ cơ quan quản lý Nhà nước về bảo vệ trẻ em, bà Đinh Thị Trúc My, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH cho biết, để nâng cao hiệu quả phòng chống BLHĐ, cần phải đặc biệt chú trọng đến các giải pháp phòng ngừa hiệu quả. Trong đó, cần tăng cường giáo dục pháp luật, nhận thức về quyền của trẻ em cho thầy cô, phụ huynh. Đồng thời, cần giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ, lên tiếng cho HS, để các em chủ động xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp, điều tiết tình cảm, chấn chỉnh hành vi sai trái.Thầy Phạm Đức Khương, giáo viên phụ trách công tác tư vấn tâm lý học đường Trường THCS Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc cho biết, để đầy lùi BLHĐ các trường học nên thường xuyên tổ chức “Diễn đàn lắng nghe trẻ em nói” ở quy mô lớp, để tạo điều kiện cho phụ huynh và HS gần gũi và hiểu nhau hơn. Qua đó cũng giúp cho giáo viên hiểu được tâm lý và nhu cầu tình cảm của HS hơn.  Nguồn thông tin: baobariavungtau.com.vn
| 0 Bình luận
Sự thay đổi hành vi trực tuyến của trẻ em Việt Nam trong thời gian giãn cách xã hội
Trong thời gian giãn cách xã hội do đại dịch, người dân Việt Nam, bao gồm cả trẻ em, đã có sự thay đổi đáng kể trong hoạt động thường nhật. Theo số liệu từ Kaspersky, với việc dành rất nhiều thời gian trực tuyến trong lúc giãn cách, trẻ em tại Việt Nam sử dụng thiết bị để giải trí và mua sắm trên mạng, bên cạnh tham gia lớp học online.Từ tháng 1 đến 5-2020, báo cáo từ Kaspersky đã phát hiện sự gia tăng trong hoạt động ở các trang thương mại điện tử và trò chơi điện tử đối với trẻ em Việt Nam. Sau đó, tỷ lệ này giảm dần khi giãn cách xã hội được nới lỏng.Biểu đồ 1: Mức độ quan tâm của trẻ em Việt Nam đối với trò chơi điện tử từ tháng 1 đến tháng 5-2020Biểu đồ 2: Mức độ quan tâm của trẻ em Việt Nam đối với hoạt động thương mại điện tử từ tháng 1 đến tháng 5-2020Như vậy, cha mẹ đóng vai trò rất quan trọng trong việc giúp đỡ và hỗ trợ con đúng cách để giúp trẻ có trải nghiệm trực tuyến tích cực; không vô tình chia sẻ thông tin cá nhân và thanh toán với tin tặc, dẫn đến bị lừa đảo hoặc mất tiền.Một nghiên cứu khác của Kaspersky cho thấy cha mẹ quan tâm đến sự an toàn khi trực tuyến của con nhưng lại dành ít thời gian hơn để hướng dẫn trẻ về cách bảo mật trực tuyến. Hơn một nửa (58%) số người được khảo sát thừa nhận họ dành chưa đầy 30 phút để nói chuyện với con về vấn đề này.Ông Yeo Siang Tiong, Tổng Giám đốc Kaspersky khu vực Đông Nam Á, cho biết: "Trẻ em thường sẽ mượn thiết bị của cha mẹ để chơi game, mua sắm trên mạng, cũng như truy cập mạng xã hội hoặc xem video. Nếu không có chỉ dẫn đầy đủ từ người lớn, trẻ có thể dễ dàng trở thành nạn nhân của tấn công trực tuyến, khiến thiết bị bị nhiễm mã độc mà cha mẹ không hay biết. Do đó, các bậc phụ huynh nên thường xuyên giao tiếp với con cái về cách để giữ an toàn khi trực tuyến. Như vậy, cha mẹ không chỉ có thể bảo vệ con trẻ mà cả những dữ liệu cá nhân, công việc và thông tin tài chính khỏi tấn công mạng."Để giúp cha mẹ bảo vệ trẻ em khỏi các mối đe dọa internet, Kaspersky khuyến nghị:- Giao tiếp cởi mở với trẻ về những lợi ích và rủi ro khi trực tuyến.- Nhắc nhở con trẻ về những sai lầm có thể mắc phải khi trực tuyến để trẻ tự rút ra bài học hoặc tìm đến sự trợ giúp của cha mẹ khi cần.- Thảo luận với con về thời gian con có thể sử dụng mạng xã hội. Cố gắng thuyết phục con không sử dụng mạng xã hội khi đi học hoặc vào ban đêm.- Cố gắng không đi quá giới hạn vòng tròn xã hội của con, nhưng cần nhắc nhở con cần cẩn thận khi chọn bạn bè và người quen.- Đăng ký phiên bản Gia đình của Kaspersky Security Cloud. Sản phẩm này cùng Kaspersky Safe Kids giúp bảo vệ dữ liệu riêng tư cho gia đình, bảo vệ con trẻ khi trực tuyến...  Nguồn thông tin: nld.com.vn
| 0 Bình luận
Từ Reggio Emilia Approach, nhìn về tính chính danh trong giáo dục Việt Nam
Việc dán nhãn "quốc tế" tại nhiều trường mầm non hiện nay không còn đơn thuần đến từ việc "sính ngoại" mà phần lớn đến từ nhu cầu đòi hỏi chất lượng giáo dục tốt hơn của phụ huynh Việt Nam.Gương là một trong những chất liệu quan trọng trong lớp học Reggio Emilia Approach giúp trẻ quan sát, nhận biết, thấu hiểu, thể hiện bản thân.Một chiếc bàn ánh sáng, hay một cành cây khô không làm nên một ngôi trường mầm non Reggio Emilia Approach; cũng như để kiểm định chất lượng giáo dục và đánh giá độ tương hợp với giá trị cốt lõi của chương trình gốc, cần có một đơn vị, tổ chức mang tính chính danh, chính thống.Hạt giống đổi mới giáo dục – lấy học sinh làm trung tâmTrong bức tranh toàn cảnh hệ thống trường mầm non tại Việt Nam, "làn sóng" các chương trình quốc tế… đã mang đến đa dạng khái niệm và chương trình giáo dục sớm cho trẻ từ 0-6 tuổi.Nắm bắt tâm lý thích chạy theo những xu hướng, phong trào hiện đại trên thế giới, nhiều phương pháp nuôi dạy con tuổi ấu thơ như mẹ Nhật, mẹ Mỹ, mẹ hổ, mẹ đại bàng, mẹ trực thăng… cũng len lỏi vào quá trình giáo dục con cái của phụ huynh Việt.Là một trong những triết lý giáo dục có ảnh hưởng nhất trên toàn thế giới, Reggio Emilia Approach được phát triển thông qua các thử nghiệm và sai sót của chính mình. Phương pháp tiếp cận này lấy học sinh làm trung tâm và chương trình học được dựa trên chính người học, học tập trải nghiệm và môi trường thúc đẩy các mối quan hệ, dựa trên các nguyên tắc về sự tôn trọng, trách nhiệm và cộng đồng thông qua khám phá, thám hiểm và chơi đùa.Phương pháp giáo dục này có nguồn gốc độc đáo từ bối cảnh lịch sử, tạo ra cách tiếp cận rất khác biệt và sáng tạo trong giáo dục mầm non. Hướng đến tầm nhìn tái thiết và xây dựng lại cuộc sống bởi bối cảnh Việt Nam hiện nay có nhiều nét tương đồng với người dân Reggio Emilia trong quá khứ.Việt Nam là một quốc gia dân số trẻ và hướng đến tương lai. Do đó, việc ứng dụng Reggio Emilia Approach vào giáo dục mầm non là một bước lũy tiến đổi mới chất lượng giáo dục.Xây dựng cộng đồng chính danhReggio Children - Trung tâm quốc tế về bảo vệ, phát huy quyền và tiềm năng của trẻ em (Ý) có vai trò thúc đẩy và phổ biến phương pháp giáo dục chất lượng cao trên toàn thế giới, dựa trên sáng kiến của nhà tâm lý học người Ý Loris Malaguzzi và nỗ lực của nhóm cộng đồng địa phương.Đây là một tổ chức tư nhân kết hợp đại chúng được thành lập vào năm 1994 nhằm quản lý các ý tưởng về giáo dục và văn hóa đã được áp dụng nhiều năm tại các trường mầm non trong thành phố Reggio Emilia, cũng như bởi các nhà giáo dục, nhà nghiên cứu từ khắp nơi trên thế giới. Các hoạt động của Reggio Children được công nhận trên toàn cầu, từ đó dẫn đến việc thành lập mạng lưới các sáng kiến hợp tác giữa 32 quốc gia.Trong đó, bà Claudia Giudici, Chủ tịch của Tổ chức Reggio Children, là thành viên chính trong dự án thành lập hệ thống trường mẫu giáo Reggio Emilia Approach của tổ chức Giáo dục Global Embassy tại Việt Nam. Ngoài ra, Reggio Children và Global Embassy cũng hợp tác thành lập Trung tâm nghiên cứu và giảng dạy Reggio Children tại Việt Nam.Sự hợp tác giữa Global Embassy và Reggio Children, thông qua Trường Mầm non Thế giới Mặt trời - Little Em's Preschool đã mang đến mô hình Reggio Emilia Approach nguyên bản, chính danh tại Việt Nam.Chương trình chuẩn tạo sự khác biệt lớnCộng đồng do Global Embassy và Reggio Children thiết lập là cộng đồng đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam triển khai Reggio Emilia Approach chính thống. Ngoài ra, các trường học theo triết lý Reggio Emilia thường tự gọi mình là trường Reggio Inspired, lấy cảm hứng từ các giá trị, niềm tin của phương pháp này.Trong nền kinh tế thị trường và quá trình hội nhập quốc tế, mô hình giáo dục của những quốc gia phát triển như Reggio Emilia Approach đã du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng được đón nhận, ứng dụng. Cùng với đó là sự nở rộ các hình thức đào tạo đa dạng, có yếu tố nước ngoài, đưa tới sự xuất hiện ngày càng nhiều "trường quốc tế" ngay từ bậc mầm non, được xem là bước tiệm cận với nền giáo dục tiến bộ và là "bước đệm" để trẻ du học trong tương lai.Để giải quyết bài toán "gạn đục, khơi trong" này, tất cả các trường mầm non cần minh bạch 3 tiêu chí kiểm định chương trình đạt tiêu chuẩn quốc tế, gồm: chương trình đào tạo, môi trường đào tạo và giáo viên, giúp phụ huynh có nhiều cơ sở để đánh giá và thấu hiểu triết lý đào tạo.  Nguồn thông tin: giaoducthoidai.vn 
| 0 Bình luận
ILO hoàn tất phê chuẩn Công ước Lao động trẻ em
Ngày 4-8 đánh dấu cột mốc lịch sử khi toàn bộ 187 quốc gia thành viên Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) chính thức phê chuẩn Công ước Lao động trẻ em nhằm đẩy mạnh nỗ lực bảo vệ trẻ em khỏi nạn bóc lột tình dục, lao động cưỡng bức và xung đột vũ trang.Ảnh minh họa: UNICEFReuters cùng ngày cho biết, được thông qua vào năm 1999, công ước này chính thức được hoàn tất quá trình phê chuẩn trong bối cảnh xuất hiện nhiều lo ngại cho rằng, sự bùng phát của đại dịch toàn cầu Covid-19 có thể đảo ngược những thành tựu đã đạt được trong 2 thập kỷ vừa qua của những nỗ lực chống lại sử dụng lao động trẻ em.Trong tuyên bố liên quan, Tổng Giám đốc ILO Guy Ryder khẳng định, việc phê chuẩn Công ước Lao động trẻ em đồng nghĩa mọi trẻ em được bảo vệ hợp pháp và chống lại các hình thức lao động trẻ em tồi tệ nhất.Công ước này đồng thời phản ánh một cam kết toàn cầu khẳng định nạn sử dụng lao động trẻ em như nô lệ, bóc lột tình dục, sử dụng trẻ em trong xung đột vũ trang hoặc các công việc bất hợp pháp và nguy hiểm khác… không thể tồn tại trong xã hội.Theo thống kê của ILO, tổng số lao động trẻ em trên phạm vi toàn thế giới đã giảm từ 246 triệu xuống còn 152 triệu vào năm 2000. Khoảng 70% trẻ em là lao động trong lĩnh vực nông nghiệp và gần một nửa làm việc trong những môi trường nguy hiểm.Dù vậy, hồi tháng 6 vừa qua, Liên hợp quốc vẫn cảnh báo, tiến trình toàn cầu trong nỗ lực giải quyết tình trạng lao động trẻ em đã chậm lại trong những năm gần đây, đặc biệt đối với trẻ em ở độ tuổi từ 5 đến 11 và đại dịch Covid-19 có thể dẫn đến sự gia tăng của lao động trẻ em lần đầu tiên kể từ năm 2000.Liên hợp quốc đặt mục tiêu chấm dứt lao động trẻ em dưới mọi hình thức vào năm 2025, là một trong số 17 Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) đã được thông qua hồi năm 2015.  Nguồn thông tin: hanoimoi.com.vn
| 0 Bình luận
Hà Nội triển khai giám sát việc thực hiện Luật Trẻ em
Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch về việc triển khai giám sát việc thực hiện Luật Trẻ em trên địa bàn TP năm 2020.Tuyên truyền phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em tại trường học.Theo đó, nội dung giám sát tập trung việc thực thi trách nhiệm, quyền hạn của UBND cấp huyện trong việc bảo đảm quyền và lợi ích của trẻ em theo quy định của Luật Trẻ em, như  việc ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện bảo đảm an toàn cho trẻ em theo thẩm quyền; tổ chức tuyên truyền, thực hiện chính sách, pháp luật, kế hoạch, chương trình mục tiêu, chỉ tiêu về trẻ em phù hợp với đặc điểm, điều kiện của địa phương; chỉ đạo giao nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, ngành chức năng, UBND cấp xã về thực hiện quyền của trẻ em; bố trí cán bộ làm công tác bảo vệ trẻ em cấp huyện và xã; công tác phối hợp giữa UBND quận, huyện, phường, xã và các ban, ngành, đoàn thể, đơn vị trực thuộc liên quan.Cùng với đó là việc thực hiện các quy định đảm bảo quyền được chăm sóc, giáo dục trẻ em, đặc biệt đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số…Một nội dung giám sát đáng chú ý là việc thực hiện công tác phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp, xử lý các vụ việc trẻ em bị xâm hại; công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật Trẻ em… Đối tượng giám sát các nội dung nêu trên tại UBND quận Hà Đông và huyện Chương Mỹ trong tháng 8/2020. Nguồn thông tin: baophapluat.vn
| 0 Bình luận
Thêm 10 triệu trẻ em có nguy cơ thất học
Trong khi đại dịch Covid-19 chưa có dấu hiệu giảm sút trên thế giới, Tổ chức Cứu trợ trẻ em (Anh quốc) đã báo động rằng, tác động của dịch bệnh đối với kinh tế có thể khiến 9,7 triệu trẻ em không thể đến trường học. Nhiều em phải đi lao động phụ giúp gia đình và kết hôn sớm khi chưa đủ tuổi.Đại dịch Covid-19 khiến nhiều trẻ em ở các nước bị thất học. Ảnh minh họaBáo cáo của tổ chức Cứu trợ trẻ em (Save the Children) lưu ý là trước khi dịch bệnh bùng phát, đã có 258 triệu trẻ em và thanh thiếu niên trên thế giới không được đến trường. Trong bối cảnh dịch bệnh hoành hành dữ dội trên thế giới, đặc biệt là ở châu Mỹ, Tổ chức này dẫn lại số liệu của Tổ chức Giáo dục, khoa học và văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO), gần 1,6 tỷ học sinh từ bậc mẫu giáo cho đến đại học có nguy cơ phải rời học đường vì dịch bệnh. Con số này tương đương 90% sinh viên học sinh trên toàn thế giới.Sự tuột dốc về kinh tế do Covid-19 có thể làm cho 90-117 triệu trẻ em trên thế giới rơi vào tình trạng nghèo đói mà hệ lụy của nó là các em phải bỏ học. Nhiều trẻ em sẽ buộc phải đi làm sớm, nhiều bé gái có thể sẽ phải lấy chồng sớm để giúp đỡ gia đình. 7-9,7 triệu trẻ em có thể mãi mãi không quay lại trường học. Ngoài ra, Covid-19 có thể làm giảm tổng cộng 77 tỷ USD đầu tư vào giáo dục ở các nước có thu nhập thấp và trung bình trong 18 tháng tới. Trong kịch bản xấu nhất, khi chính phủ các nước chuyển nguồn lực từ giáo dục sang các lĩnh vực khác để ứng phó Covid-19, con số này sẽ lên tới 192 tỷ USD vào cuối năm 2021. Bà Inger Ashing - Giám đốc điều hành Tổ chức Cứu trợ trẻ em - khẳng định: "Với khoảng 10 triệu trẻ em có thể không bao giờ trở lại trường học, đây là một vấn đề khẩn cấp chưa từng có về giáo dục".Tổ chức Cứu trợ trẻ em kêu gọi chính phủ các nước và các nhà tài trợ đầu tư vào kế hoạch toàn cầu về giáo dục để giúp trẻ em trở lại trường học khi tình hình an toàn trở lại và giúp hỗ trợ giáo dục từ xa trong hoàn cảnh hiện nay. Theo bà Ashing, chính những trẻ em nghèo nhất, ngoài lề xã hội là những người tụt hậu xa nhất và không thể tiếp cận với hình thức học từ xa hay bất kỳ loại hình giáo dục nào trong thời gian nửa năm học vừa qua. Nếu không giải quyết khủng hoảng giáo dục này, ảnh hưởng của nó với tương lai của trẻ em sẽ kéo dài. Theo đó, mục tiêu đảm bảo mọi trẻ em đều được tiếp cận với giáo dục có chất lượng vào năm 2030 sẽ bị đẩy lùi thêm nhiều năm nữa.Báo cáo cho biết 12 quốc gia trẻ em có nguy cơ phải nghỉ học sau dịch Covid-19 cao nhất là Niger, Mali, Chad, Liberia, Afghanistan, Guinea, Mauritania, Yemen, Nigeria, Pakistan, Senegal và Bờ Biển Ngà. Tổ chức Bảo vệ trẻ em cũng hối thúc các chủ nợ giãn nợ cho các nước có thu nhập thấp, động thái này có thể giúp giải ngân 14 tỷ USD để đầu tư vào giáo dục.Đại dịch Covid-19 khiến nhiều trẻ em ở các nước bị thất học. Ảnh minh họaCần có "gói phúc lợi dành cho trẻ em"Covid-19 có thể khiến nghèo đói gia tăng, từ đó cũng sẽ dẫn tới gia tăng lao động trẻ em vì các hộ gia đình phải sử dụng mọi phương cách có thể để tồn tại. Nếu các nước rơi vào nguy cơ phải cắt giảm ngân sách chưa từng có tiền lệ do Covid-19, sự bất bình đẳng hiện tại sẽ bùng nổ giữa người giàu và người nghèo và giữa trẻ em gái và trẻ em trai. Các trẻ em gái có nguy cơ chịu tác động xấu hơn các trẻ em trai, trong đó có nhiều em gái bị ép phải kết hôn sớm. Do tác động của cuộc suy thoái mà đại dịch Covid-19 gây ra, nhiều trẻ em có thể phải bỏ học và tham gia các thị trường lao động để giúp đỡ gia đình. Mặt khác, trường học đóng cửa khiến nhiều trẻ em không chỉ mất cơ hội học tập mà còn mất đi nơi an toàn để vui chơi cùng bạn bè, được ăn uống và tiếp cận các dịch vụ y tế.Một báo cáo tóm tắt mới của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cho thấy, đại dịch có thể khiến lao động trẻ em gia tăng sau 20 năm có những tiến bộ trong lĩnh vực này. Nghiên cứu tại một số quốc gia cho thấy khi nghèo đói tăng 1% thì lao động trẻ em sẽ tăng theo ít nhất 0,7%. Riêng ở khu vực Nam Á, ước tính sẽ có thêm 120 triệu trẻ em rơi vào tình trạng nghèo đói trong nửa sau năm 2020. Khu vực này cũng có khoảng 281 triệu người bị suy dinh dưỡng và hiện ước tính có tới 240 triệu trẻ em đã sống trong cảnh nghèo đói.Ông Jean Gough, Giám đốc Khu vực của UNICEF tại Nam Á, nhấn mạnh, nếu không có hành động khẩn cấp bây giờ, Covid-19 có thể phá hủy hy vọng, cũng tương lai của cả một thế hệ trẻ Nam Á. UNICEF nhận định, những rủi ro chính mà trẻ em khu vực Nam Á phải đối mặt khi dịch bệnh lan rộng: Thiếu ăn; thất học hoặc thiếu kiến thức do trường học bị đóng cửa; bị lạm dụng và không được tiêm chủng. Trong đó, chương trình tiêm chủng, dinh dưỡng và các dịch vụ y tế quan trọng khác đã bị gián đoạn, đe dọa tính mạng của 459.000 trẻ em và bà mẹ ở Nam Á trong 6 tháng tới. Việc đóng cửa trường học khiến hơn 430 triệu trẻ em rơi vào cảnh thất học hoặc thiếu kiến thức do một số vùng nông thôn không đủ điều kiện để tiếp cận với Internet để tiến hành hình thức học online. Trong khi đó, đường dây nóng ở nhiều nước Nam Á liên tiếp ghi nhận các cuộc gọi thông báo các vụ trẻ em bị bạo hành và lạm dụng trong thời gian nghỉ dịch ở nhà. Không ít trẻ em đang phải đối mặt với chứng trầm cảm.Mặc dù một số quốc gia đã phản ứng bằng cách mở rộng các chương trình An sinh xã hội hoặc đưa ra các chương trình trợ giúp khẩn cấp mới nhưng theo UNICEF thì vẫn chưa đủ. Một giải pháp khả thi được UNICEF đề xuất là gói phúc lợi dành cho đối tượng trẻ em, nhằm đảm bảo rằng phần lớn hộ gia đình trên khắp Nam Á có thể tiếp cận mức hỗ trợ thu nhập tối thiểu.  Nguồn thông tin: phunuvietnam.vn
| 0 Bình luận
Ngày càng nhiều dự án nghệ thuật dành cho trẻ em
Từ những dự án mang tính thời vụ, sân chơi nghệ thuật dành cho trẻ em đã được chuyển đổi bằng các dự án dài hạn, chuyên sâu.Hướng tới nghệ thuật truyền thống"Bay lên những ước mơ" là dự án nghệ thuật của Nhà hát Tuổi trẻ với những vở diễn đặc sắc được nhiều khán giả nhí yêu mến. Dự án này được ra mắt từ mùa hè 2019 đã thu hút hàng nghìn lượt khán giả.Theo Nhà hát Tuổi trẻ, dự án nghệ thuật được đầu tư chiều sâu, quy tụ các đạo diễn, nghệ sĩ tài năng và tấm huyết. Với sự chuẩn bị kỹ càng, có định hướng, sàng lọc các chi tiết nghệ thuật hợp với thị hiếu, hiểu biết và trí tưởng tượng của trẻ nhỏ nên dự án gặt hái được nhiều thành công, lan toả rộng và được đánh giá cao.Đã hơn một năm trôi qua kể từ ngày khởi động, "Bay lên những ước mơ" dần trở thành sân chơi nghệ thuật bổ ích dành cho các em nhỏ. Hè năm 2020, các nghệ sĩ nhà hát đã dành những đêm trình diễn với các chương trình như kịch, nhạc và ca múa nhạc - kịch, kích thích trí tưởng tượng giúp các em tạo lập ước mơ riêng.Kịch vui thiếu nhi "Vaxilixa và phù thủy độc ác" được chuyển thể từ câu chuyện "Hai cây phong" của nhà văn E.Sơ-vác-xơ, kể về chuyến hành trình của một người mẹ đi tìm hai đứa con ham chơi bị lạc trong khu rừng. Vở diễn với không gian sân khấu được dàn cảnh ấn tượng và âm nhạc sinh động sẽ dần đưa các em thiếu nhi hòa mình vào thế giới cảm xúc qua cuộc hành trình thú vị cùng các nhân vật đáng yêu trong rừng."Cuộc chiến vô cực" đậm chất nhạc kịch, đầy ắp những tình huống vui nhộn nhưng cũng không kém phần xúc động, mang đến cho các em thiếu nhi thông điệp giá trị về tình đoàn kết và lòng nhân ái."Trống choai đi đâu thế…?" là chương trình ca múa nhạc - kịch vui theo phong cách tạp kỹ hiện đại, gây ấn tượng mạnh cho khán giả nhí với màu sắc rực rỡ, nội dung giàu tính giáo dục, được sân khấu hóa một cách khéo léo, phù hợp với lứa tuổi thiếu nhi.Mới đây, tại Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang cũng diễn ra chương trình "Vườn âm nhạc" với chủ đề "Mùa hè của bé". Theo thông tin, đây là chủ đề mở màn cho các chương trình nghệ thuật dành cho các em nhỏ vào các sáng thứ bảy cách tuần. Đây là dự án nghệ thuật dài hạn, dự kiến sẽ kéo dài đến hết tháng 12/2020.Đạo diễn Lê Trung Thảo cho rằng, nghệ thuật dành cho thiếu nhi luôn là một phương pháp giáo dục tích cực. Ngoài việc giúp các em hình thành tính cách, trí tưởng tượng thì đây còn là cơ hội để các bé làm quen với âm nhạc, nghệ thuật.  Các nghệ sĩ với kịch bản sáng tạo sẽ "đánh thức" khả năng vốn có của trẻ nhỏ và hướng đến nghệ thuật truyền thống như cải lương, xiếc, ca múa nhạc, múa rối, hát bội.Nghệ thuật dành cho thiếu nhi dần chuyển đổi từ dự án mang tính thời vụ sang dự án dài hạn, đầu tư chiều sâu. Ảnh: ITN.Thực đơn cho tâm hồnCũng theo đạo diễn Lê Trung Thảo, kịch bản của các chương trình được thống nhất tập trung vào đề tài văn hóa, lịch sử, với thời lượng khoảng từ 1 – 1,5 tiếng. Đặc biệt, dự án nghệ thuật còn lan toả sâu rộng khi các nghệ sĩ đi lưu diễn tại các quận huyện.Đại diện Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang cho biết, chương trình nghệ thuật phục vụ thiếu nhi không đơn thuần chỉ là giải trí, thông qua đó để đào tạo thế hệ khán giả mới, và để các em nhỏ tiếp cận dần với sân khấu truyền thống.  Khán giả nhí được gặp gỡ các nhân vật quen thuộc như Trạng Tí, ông Bụt, cô Tấm, Hoàng tử, cô Cám. Dự án nghệ thuật dài hạn với sự góp mặt của các nghệ sĩ tâm huyết như Tú Sương, Tâm Tâm, Trúc Phương, bé Kim Thư, Hồng Quyên…Thông tin từ Nhà hát Tuổi trẻ cho biết, mỗi năm nhà hát xây dựng từ 2 đến 4 chương trình có nội dung phù hợp với lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng để dành riêng biểu diễn phục vụ khán giả thuộc lứa tuổi này vào dịp các em được nghỉ học, đặc biệt vào dịp 1/6 và ngày Tết Trung thu.Nhà hát thường tổ chức nhiều đợt biểu diễn liên tục từ 4 đến 5 suất diễn mỗi ngày, phục vụ hàng chục nghìn lượt khán giả tuổi thần tiên. Không chỉ phục vụ trẻ em thành phố mà thiếu nhi của các tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa cũng nhiều dịp được thưởng thức các chương trình nghệ thuật dành riêng cho lứa tuổi của mình qua các đợt đi lưu diễn của các đoàn nghệ thuật.Với sự hỗ trợ của Hiệp hội Sân khấu Quốc tế Thụy Điển và Quỹ Phát triển và hợp tác Quốc tế Thụy Điển (SIDA), Nhà hát Tuổi trẻ đã triển khai thành công dự án "Tiếng nói trẻ thơ" kéo dài suốt 3 năm với hơn 300 suất hoàn toàn miễn phí cho trẻ em, đặc biệt ưu tiên các trường, các trung tâm có trẻ khuyết tật, trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn ít có điều kiện thưởng thức nghệ thuật ở khu vực ngoại thành Hà Nội như: Bắc Ninh, Ninh Bình...Trong nhiều tiêu chí đặt ra, Nhà hát Tuổi trẻ đưa ra mục tiêu thứ hai trong việc phục vụ xã hội nhằm đáp ứng nhu cầu thị hiếu, tâm lý và giáo dục thẩm mỹ, tư tưởng đạo đức cho khán giả. Những vấn đề bức xúc trong đời sống xã hội, ưu tiên những vấn đề liên quan đến thanh thiếu nhi.Nhà văn Nguyễn Quang Thiều cho hay, thực trạng đáng buồn hiện nay là dù biết việc sáng tạo dành cho thiếu nhi là quan trọng, là một thị trường có khả năng tiêu thụ rất tốt, song bao lâu nay nghệ thuật dành cho thiếu nhi vẫn chưa được đầu tư xứng tầm."Điều này cũng giống như việc con mình muốn ăn gì thì ai trong chúng ta cũng có thể lên thực đơn chuẩn xác, nhưng không ai dựng lên được một "thực đơn cho tâm hồn" để những đứa trẻ biết mình cần đọc cái gì, nghe gì, xem gì, giao tiếp với ai…", nhà văn Nguyễn Quang Thiều chia sẻ.Nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha nhận định, trong thời đại bùng nổ công nghệ giải trí như hiện nay, việc tìm kiếm những sáng tác, tiết mục nghệ thuật - giải trí giàu giá trị chân - thiện - mỹ để nuôi dưỡng tâm hồn các em thiếu nhi đang là nỗi trăn trở của toàn xã hội. Nhiều chương trình dành cho thiếu nhi như thi giọng hát nhí, hoa hậu nhí, người mẫu nhí… dường như đang bắt các em phải “kiễng chân” lên chứ không phải để các em được nuôi dưỡng tâm hồn.  Nguồn thông tin: giaoducthoidai.vn
| 0 Bình luận
Bình luận


{{item.name}}
{{item.time}}
{{item.content}}
Read more ...
Xem trả lời Ẩn trả lời

{{subItem.f1}}
{{subItem.f4}}
{{subItem.f2}}

Xem thêm
Tin tức này đã bị khóa bình luận
×